Phát hiện hàng loạt sai phạm tại Chi cục kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành thông báo số 959/TB-TTT kết luận thanh tra về trách nhiệm của Chi cục Kiểm lâm tỉnh trong việc thực hiện nhiệm vụ công vụ về quản lý, phát triển, sử dụng và bảo vệ rừng; việc đảm bảo chấp hành pháp luật về bảo vệ, phát triển rừng.
Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh Báo Lao động 
Trong thông báo, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ ra tồn tại, sai phạm trong việc chấp hành pháp luật về bảo vệ, phát triển rừng từ năm 2018 đến ngày 30/6/2021. Tình trạng phá rừng trái pháp luật dưới nhiều hình thức trên địa bàn vẫn chưa được ngăn chặn triệt để và có hiệu quả; tình trạng người dân lấn, chiếm đất lâm nghiệp vẫn còn xảy ra. Đặc biệt, một số mô hình, dự án trong lĩnh vực lâm nghiệp còn để xảy ra sai sót. Đối với mô hình trồng rừng phòng hộ và trồng đai cây xanh phân định ranh giới giữa các loại rừng, chủ đầu tư nghiệm thu, thanh toán khối lượng một số công việc thực tế thi công không đúng với hồ sơ thiết kế được duyệt dẫn đến nghiệm thu, thanh toán tăng khối lượng hơn 150 triệu đồng.


Trong dự án Hỗ trợ đầu tư trồng rừng nguyên liệu gỗ lớn - hỗ trợ, khuyến khích trồng cây gỗ nguy cấp quý hiếm, việc nghiệm thu, thanh toán chi phí cho Ban Quản lý không đúng khối lượng thực tế thi công. Dự án này đã nghiệm thu, thanh toán cho các xã về hỗ trợ chi phí nhân công chăm sóc cây sau khi trồng. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế tại ba xã ở huyện Mộ Đức cho thấy, hiện nay, số lượng cây lim xanh và sưa đỏ trong dự án tỷ lệ chết cao: Đức Nhuận 100%, Đức Lợi 100% và Đức Thắng 30%.

Bên cạnh đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh phê duyệt danh sách tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tham gia, khối lượng thực hiện năm 2019 và năm 2020 không đúng cơ cấu cây giống so với Quyết định số 1321/QĐ-UBND ngày 13/9/2019 của UBND tỉnh về hỗ trợ trồng cây phân tán là cây gỗ nguy cấp, quý hiếm. Điều này dẫn đến số lượng cây lim xanh giảm 16.538 cây, sưa đỏ tăng lên 16.232 cây nhưng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh không báo cáo UBND tỉnh là không đúng quy định.

Tại dự án Nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy rừng tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2015-2020, việc thực hiện công tác nghiệm thu, quyết toán dự án có sai phạm với tổng số tiền hơn 544 triệu đồng. Nguyên nhân là do công tác lập dự toán một số hạng mục công việc không chính xác theo quy định; thi công không đúng một số hạng mục thiết kế; chủ đầu tư đã nghiệm thu, thanh toán tăng chi phí thiết kế và chi phí giám sát.

Từ những tồn tại, sai phạm trên, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành 8 Quyết định để thu hồi số tiền sai phạm  hơn 968 triệu đồng, thu hồi nộp ngân sách nhà nước thông qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh tại Kho bạc Nhà nước.

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tăng cường quản lý nhà nước về quản lý, phát triển bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh. Trước hết, Sở chấn chỉnh, chỉ đạo việc khắc phục kịp thời các hạn chế, sai sót, sai phạm của Chi cục Kiểm lâm tỉnh nêu trong Kết luận thanh tra; đồng thời tổ chức họp lãnh đạo rút kinh nghiệm về các hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo để xảy ra các sai phạm tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh. Sở chủ trì tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm của từng lãnh đạo Chi cục để xem xét có hình thức xử lý trách nhiệm theo quy định về xử lý cán bộ, công chức.

TTXVN

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều