Phạt tù nhóm đối tượng chuyên trộm cắp cổ vật ở đình, chùa

Trong khoảng thời gian từ tháng 1/2020 đến tháng 8/2020, 3 bị cáo đã thực hiện 13 vụ trộm cắp tài sản gồm cổ vật và các đồ vật có giá trị tại các đình, chùa thuộc các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội và huyện Bình Lục (tỉnh Hà Nam).

Ngày 8/12, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt 3 bị cáo: Nguyễn Văn Huy (sinh năm 1982, trú tại xã Lương Tài, Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) 17 năm tù, Nguyễn Văn Hậu (sinh năm 1990, trú tại xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm, Hà Nam) 16 năm tù và Nguyễn Văn Toàn (sinh năm 1965, trú tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) 13 năm tù về cùng tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại Điều 173, khoản 4, điểm a - Bộ luật Hình sự năm 2015. Trong vòng 8 tháng, nhóm ba “đạo chích” này đã thực hiện 13 vụ trộm cắp cổ vật tại các đình, chùa với tổng giá trị hàng tỷ đồng.

Theo cáo trạng, Nguyễn Văn Huy, Nguyễn Văn Hậu là những đối tượng không có nghề nghiệp ổn định. Để có tiền ăn tiêu, Huy, Hậu và Nguyễn Văn Toàn đã bàn nhau đi trộm cắp cổ vật tại khu vực các đình, chùa, nhà thờ trên địa bàn các quận, huyện của thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Nam, sau đó mang về bán cho Toàn tiêu thụ. Để có phương tiện sử dụng vào mục đích đi trộm cắp tài sản, Huy và Hậu góp tiền mua kìm cộng lực, găng tay, khẩu trang, quần áo; còn Toàn chuẩn bị bao tải, dây buộc để đựng đồ trộm cắp sau khi lấy được. Toàn dặn Huy, Hậu khi đi trộm cắp thì chọn những đồ cũ sẽ có giá trị cao hơn.

Thông thường, sau khi tìm được đình, chùa hoặc nhà thờ phù hợp, Huy và Hậu đi xe máy xung quanh tìm đường đột nhập vào bên trong. Sau đó, cả 2 đợi đến rạng sáng hôm sau, khi có cơ hội thuận lợi sẽ đột nhập vào bên trong để trộm cắp. Hậu là người đứng ngoài cảnh giới còn Huy trực tiếp đột nhập vào trong, dùng kìm cộng lực cắt khóa cửa để vào trộm cắp tài sản. Sau khi trộm cắp xong, các đối tượng cho đồ vật vào bao tải do Toàn đưa, rồi rời khỏi hiện trường.

Trên đường tẩu thoát, để tránh bị phát hiện, Huy tìm chỗ vắng vẻ, ít người qua lại vứt kìm cộng lực. Khi về gần nhà Toàn, Huy gọi điện báo để Toàn mở cửa chờ sẵn. Sau khi Huy và Hậu mang cổ vật, đồ thờ cúng vừa trộm được vào nhà, Toàn sẽ xem để tự định giá số tiền rồi trả luôn cho Huy và Hậu để 2 bị cáo chia nhau. Sau khi mua được đồ do Huy và Hậu trộm cắp được, Toàn đem bán hoặc ký gửi để hưởng lợi bất chính.

Bằng thủ đoạn nêu trên, trong khoảng thời gian từ tháng 1/2020 đến tháng 8/2020, 3 bị cáo đã thực hiện 13 vụ trộm cắp tài sản gồm cổ vật và các đồ vật có giá trị tại các đình, chùa thuộc các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội và huyện Bình Lục (tỉnh Hà Nam). Trong đó, có 8 vụ định giá được tài sản có tổng giá trị hơn 2,4 tỷ đồng.

Theo Kim Anh  (TTXVN)

 

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều