Phố Dương Đình Nghệ, Hà Nội: Xe khách ngang nhiên dừng đỗ sai quy định, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

(Mặt trận) - Là trục giao thông chính có mật độ phương tiện tham gia tương đối lớn dẫn vào các quận trung tâm nội đô, nhưng tuyến phố Dương Đình Nghệ (trên địa bàn quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm) đang trở thành “điểm nóng” về nguy cơ mất an toàn giao thông khi nhiều chủ phương tiện, đặc biệt là xe khách cỡ lớn phớt lờ các quy định, ngang nhiên dừng đỗ dưới lòng lề đường.

Đoàn xe khách cỡ lớn xếp hàng dài trên tuyến phố Dương Đình Nghệ.

Theo phản ánh của người dân, hàng ngày, trên tuyến phố Dương Đình Nghệ thường xuyên xuất hiện hàng loạt xe khách ngang nhiên dừng đỗ ngay dưới lòng lề đường gây cản trở, mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị…

Đây là trục giao thông chính dẫn vào nội đô, là nơi có nhiều trụ sở cơ quan hành chính nhà nước, cũng như chung cư cao tầng nên mật độ phương tiện lưu thông đông đúc, lại thêm tình trạng xe cộ đậu hàng dài dưới lòng đường khiến việc di chuyển của người dân bị ảnh hưởng. Tình trạng này diễn ra vào đúng các giờ cao điểm, giờ tan tầm càng làm cho tình hình giao thông ở đây trở nên lộn xộn.  

Phớt lờ các quy định, nhiều xe khách vẫn ngang nhiên dừng đỗ dưới lòng đường.

Không chỉ dừng đỗ sai quy định, các xe khách còn đỗ ngay sát các ngã ba, ngã tư, các lối quay đầu xe cản trở việc tham gia giao thông của các phương tiện khác.

Trong khi việc đỗ xe như vậy không được cho phép, tuy nhiên, nhiều xe khách cỡ lớn (loại 45 chỗ) phớt lờ các quy định, xếp hàng dài với nhau, dừng đỗ ngay sát các ngã ba, ngã tư, các lối quay đầu xe, chiếm hết phần lớn diện tích mặt đường.

Bà Hà Thị Dung (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Ngày nào tôi cũng phải chứng kiến cảnh xe ô tô đỗ tràn lan chiếm hơn nửa mặt đường khiến đường sá ùn ứ. Người đi xe máy bị ép phải chen chúc với xe buýt, ô tô rất nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn giao thông. Hiện tượng này đã xảy ra từ lâu, trong suốt một thời gian dài, nhưng không lực lượng nào kiểm tra, xử lý triệt để. Việc xe khách dừng đỗ tràn làn, tùy tiện như vậy luôn tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông”.

Vì tránh các xe này, các phương tiên giao thông khác buộc phải đi vào giữa làn đường, chen chúc với làn ô tô, xe buýt.

Ghi nhận của phóng viên vào chiều tối ngày 27/11 cho thấy, tuyến phố Dường Đình Nghệ, trên cả hai chiều, có vài chục xe khách đỗ thành hàng dài trong nhiều giờ liền khiến mặt đường bị thu hẹp. Cụ thể là các xe có biển kiểm soát: 29B-195.96; 29B-187.60; 29B-187.32; 29B-400.59; 29B-408.48; 29B-185.50; 29B-404.47; 29B-195.73; 29B-186.21; 29B-408.63; 29B-185.67; 29B-187.37; 29B-407.57.

Hầu hết các xe khách này có một điểm chung là ô kính phía sau xe đều có decal dán tên các khách sạn lớn của Hà Nội: JW MARRIOT, CROWNE PLAZA WEST HANOI, INTERCONTINETAL LANDMARK 72, LOTTE HANOI HOTEL; GRAND PLAZA HANOI

Được biết tuyến phố này đã từng xảy ra các vụ tai nạn thương tâm gây chết người và trong các xe khách 45 chỗ này có xe phục vụ đưa đón cán bộ, công nhân viên của một tập đoàn công nghệ lớn vốn FDI có trụ sở tại Bắc Ninh.

Trước các vụ việc vi phạm các quy định an toàn giao thông đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông ngay giữa trung tâm Hà Nội, dư luận đang đặt nghi vấn: Có hay không sự “bảo kê”, “tiếp tay” của lực lượng chức năng như Thanh tra Giao thông, Công an Giao thông, Công an các quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm khi để tình trạng này diễn ra tràn lan, kéo dài những không có biện pháp xử lý, ngăn chặn triệt để? Ngoài ra, cũng cần phải xem xét đến trách nhiệm của ngành giao thông vận tải trong việc cấp phù hiệu cho các xe chở khách trên 45 chỗ hoạt động trong nội đô nhưng thiếu sự quản lý, giám sát đối với loại hình kinh doanh hoạt động này.

Việc này đã diễn ra trong suốt thời gian dài nhưng không được các lực lượng chức năng quan tâm, xử lý dứt điểm.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực này, đề nghị UBND thành phố Hà Nội, Sở Giao thông vận tải Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an các quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm kiên quyết xử lý dứt điểm, triệt để những trường hợp cố tình vi phạm việc chiếm dụng lòng lề đường, lập lại an ninh - trật tự, siết chặt công tác quản lý nhằm tránh tình trạng trên có thể lặp lại.

Bên cạnh đó, UBND thành phố Hà Nội, Công an Hà Nội, Sở Giao thông vận tải… cũng cần thanh tra, kiểm tra, hình thức xử lý kỷ luật, biện pháp chấn chỉnh đối với các cán bộ, công chức có dấu hiệu buông lỏng quản lý địa bàn, dẫn đến sai phạm trật tự an toàn giao thông xảy ra kéo dài.

Các cơ quan chức năng cần có các chế tài mạnh mẽ, xử phạt, thậm chí tước giấy phép kinh doanh đối với các công ty, doanh nghiệp kinh doanh loại hình vận tải hành khách nhưng thiếu trách nhiệm, phó mặc cho lái xe ngang nhiên dừng đỗ sai quy định, bất chấp tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác có nguy cơ bị đe dọa.

Dưới đây là các hình ảnh các xe khách dừng đỗ tràn lan, sai quy định trên tuyến phố Dương Đình Nghệ được phóng viên ghi nhận vào chiều tối 27/11:

Tạp chí Mặt trận sẽ tiếp tục thông tin.

Dưới đây là các mức phạt với hành vi vi phạm khi dừng/đỗ xe trái phép theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP được áp dụng kể từ ngày 01/8/2016:

1. Phạt tiền từ 100 – 200 nghìn đồng:

- Dừng xe, đỗ xe không có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết và đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy mà không đặt ngay báo hiệu nguy hiểm theo quy định.

2. Phạt tiền từ 300 – 400 nghìn đồng:

- Đỗ xe không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường;
- Dừng xe, đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường;
- Đỗ xe trên dốc không chèn bánh; mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn;
- Dừng xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m;

- Dừng xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; dừng xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước;
- Rời vị trí lái, tắt máy khi dừng xe;
- Dừng xe, đỗ xe không đúng vị trí quy định ở những đoạn có bố trí nơi dừng, đỗ xe;
- Dừng xe, đỗ xe trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường;
- Dừng xe nơi có biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”.

3. Phạt tiền từ 600 – 800.000 đồng:

- Không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
- Dừng xe, đỗ xe trong phạm vi an toàn của đường sắt;
- Dừng xe, đỗ xe tại vị trí bên trái đường một chiều;
- Dừng xe, đỗ xe trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất;
- Dừng xe, đỗ xe trên cầu, gầm cầu vượt;
- Dừng xe, đỗ xe song song với một xe khác đang dừng, đỗ;
- Dừng xe, đỗ xe nơi đường bộ giao nhau hoặc trong phạm vi 05 m tính từ mép đường giao nhau;
- Dừng xe, đỗ xe tại điểm dừng đón, trả khách của xe buýt; trước cổng hoặc trong phạm vi 05 m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức có bố trí đường cho xe ô tô ra vào;

- Dừng xe, đỗ xe nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe;
- Dừng xe, đỗ xe che khuất biển báo hiệu đường bộ;
- Đỗ xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m;
- Đỗ xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt;
- Đỗ xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước;
- Đỗ, để xe ở hè phố trái quy định của pháp luật; đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”.

4. Phạt tiền từ 800 nghìn – 1,2 triệu đồng:

- Điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà;
- Dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông.

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều