Quận Cầu Giấy yêu cầu xử lý sai phạm tại chung cư N08B Dịch Vọng

(Mặt trận) - Ngày 22/6/2017, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Dương Cao Thanh đã chủ trì buổi họp giải quyết một số kiến nghị của Ban Quản trị nhà chung cư N08B khu đô thị  mới Dịch Vọng, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy.

>> Mường Thanh đứng đầu danh sách các dự án vi phạm quy định phòng cháy, chữa cháy
>> Hàng loạt sai phạm trong hoạt động xây dựng: Bài học rút ra từ công tác thanh tra, giám sát tại cơ sở

Sai phạm về trật tự xây dựng, phòng cháy chữa cháy tại chung cư N08B Dịch Vọng khiến nhiều hộ dân bức xúc dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện kéo dài.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe ý kiến của các bên tham dự, ông Dương Cao Thanh đã kết luận, đối với quỹ bảo trì 2%, do các bên không thống nhất được nên UBND quận Cầu Giấy sẽ giao Văn phòng HĐND - UBND, Phòng Quản lý đô thị quận tham mưu văn bản báo cáo UBND thành phố trước ngày 26/7/2017 để giải quyết theo quy định.

Về mục đích sử dụng tầng 1 tòa chung cư, ông Dương Cao Thanh đã yêu cầu Công ty Cổ phần Thanh Bình Hà Nội (Công ty Thanh Bình) thực hiện đúng chỉ đạo của Văn phòng UBND thành phố tại văn bản số 4670/VP-ĐT ngày 24/5/2017 và văn bản số 3507/SXD-TTr ngày 03/5/2017.

Trong thời hạn 3 tháng, Công ty Thanh Bình phải di chuyển, trả lại mặt bằng như thiết kế ban đầu, thời gian xong trước ngày 24/9/2017. Thực hiện phá dỡ trong và ngoài tòa nhà, hoàn thiện đưa vào sử dụng theo đúng quy hoạch trước ngày 24/10/2017. Đồng thời, ông Dương Cao Thanh giao cho UBND phường Dịch Vọng chủ trì, phối hợp Đội Thanh tra Xây dựng, Phòng Quản đô thị quận có trách nhiệm giám sát Công ty Thanh Bình thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND quận.

Để xử lý sai phạm tầng 10 tòa chung cư, “Công ty Thanh Bình phải dừng ngay mọi hoạt động tại tầng 10 để đảm bảo phòng cháy chữa cháy theo kiến nghị tại biên bản kiểm tra về phòng cháy và chữa cháy ngày 13/6/2017 của Phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 3” - Ông Thanh nhấn mạnh.

 Văn bản chỉ đạo của UBND quận Cầu Giấy yêu cầu các cấp ngành của quận cùng chủ đầu tư là Công ty Thanh Bình xử lý các sai phạm tại chung cư N08B Dịch Vọng.

Trước đó, người dân sinh sống tại tòa nhà N08B Dịch Vọng đã phản ánh rất nhiều sai phạm của Công ty Thanh Bình tới các cấp chính quyền Hà Nội; tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc.

Theo bà Bùi Thị Ánh Nguyệt (cư dân N08B Dịch Vọng) cho biết, nhà N08B thiết kế là nhà ở chỉ có 9 tầng, không phải nhà hỗn hợp nên việc xuất hiện tầng 10 (không phải căn hộ để ở) trong tòa nhà là trái với thiết kế được phê duyệt. Hành vi của chủ đầu tư tự ý xây dựng thêm phần diện tích trên tầng 10 không những gây quá tải cho hệ thống điện, thang máy mà còn bịt kín hoàn toàn hệ thống thông khí nhà tắm và hệ thống thông khí xả rác gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng , nhất là đối với các hộ trên tầng cao.

Tiếp lời bà Nguyệt, ông Vũ Duy Bắc (Phòng 504 - N08B Dịch Vọng) cho rằng, hiện nay, tầng 10 là khu vực chứa nhiều loại vật liệu gỗ ép, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Bên cạnh đó, Trong trường hợp khẩn cấp, dân cư có thể phải chạy lên sân thượng để cầu cứu ra bên ngoài. Việc chủ đầu tư tự ý xây dựng phần công trình sai phép trên tầng 10 làm của tòa nhà đã làm mất đi nơi thoát hiểm cuối cùng nếu xảy ra sự cố công trình.

Bên cạnh nỗi bức xúc về an toàn phòng chống cháy nổ, nhiều cư dân N08B Dịch Vòng còn bất an về tình hình an ninh - trật tự nơi tòa nhà mà họ đang sinh sống. “Bây giờ, có rất đông người đến đây làm việc và liên hệ công tác. Người ra, kẻ vào, người tốt, kẻ xấu lẫn lộn, làm sao chúng tôi kiểm soát hết được. Chung cư N08B đã từng xảy ra vụ việc kẻ gian trà trộn, lấy trộm đồ của cư dân rồi. Chúng tôi thực sự cảm thấy lo lắng cho bản thân và gia đình khi hàng ngày phải sống chung với những người lạ mặt” - Cư dân N08B đồng loạt bày tỏ sự bức xúc.

Ngoài ra, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người mua nhà, nhiều hộ dân chung cư N08B Dịch Vọng đề nghị, UBND thành phố Hà Nội, UBND quận Cầu Giấy không hợp thức hóa các sai phạm về trật tự xây dựng của chủ đầu tư, khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng phá dỡ phần sai phạm tại tầng 10 của tòa nhà và đưa các hạng mục công trình về nguyên trạng ban đầu theo thiết kế đã được cơ quan chức phê duyệt; đồng thời, hoàn thiện các hạng mục về phòng cháy, chữa cháy theo quy định để đảm bảo an toàn, tính mạng của người dân khi xảy ra sự cố.

Cũng liên quan đến các công trình vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn Hà Nội, đầu tháng 6/2017, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy Hà Nội cho, tính đến ngày 31/5/2017, trên địa bàn thành phố có 79 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy. Trong đó, Mường Thanh đứng đầu “danh sách đen” với 12/79 công trình vi phạm.

Trong đó, đứng đầu danh sách vi phạm là Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (Mường Thanh) với 12 tòa nhà gồm: Tòa nhà CT5, CT8, CT10 Thanh Trì; Chung cư cao tầng CT11 Kim Văn Kim Lũ; Tòa nhà VP3, VP5, VP6 Hoàng Mai; CT1, CT2, CT3, CT4, CT6 Xa La trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp Khu đô thị Xa La, Hà Đông.

Các chung cư của Tập đoàn Mường Thanh là điểm nóng cháy nổ, nhưng chủ đầu tư chây ỳ khắc phục, ảnh hưởng nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân.

Đây không phải là lần đầu tiên Cảnh sát PC&CC Hà Nội chỉ ra các vi phạm về công tác phòng cháy, chữa cháy tại những công trình của Mường Thanh. Trước đó, hàng loạt vụ hỏa hoạn liên tiếp xảy ra tại các chung cư do Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên làm chủ đầu tư, phần lớn các vụ cháy do chập điện; tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn “chây ỳ” thực hiện, thực hiện không đầy đủ các quy định của pháp luật về PCCC, thậm chí không khắc phục các nội dung còn tồn tại, thiếu sót về PCCC.

Trong buổi tiếp xúc cử tri chiều 14/12/2016, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, các cơ quan chức năng đã kiểm tra khu nhà ở Đại Thanh do Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu làm chủ đầu tư và thấy có những vi phạm rất nghiêm trọng.

Ông Chung liệt kê: “Thứ nhất là xây dựng không phép; thứ hai là xây dựng quá chiều cao quy định; tiếp nữa là xây cả vào khu không được phép xây như các vị trí quy hoạch dải cây xanh. Các khu này xây xong thì người dân đã vào ở và đã bán trao tay hết rồi. Tiếp nữa là các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy cũng không đủ, dân cũng chưa cấp được sổ đỏ”.

Theo ông Chung, hồ sơ vụ việc đã được chuyển cho cơ quan điều tra của Công an thành phố thụ lý điều tra và xử lý theo đúng tinh thần truy tố theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, sau 6 tháng, tiến trình điều tra, kết quả xác minh vẫn chưa được công bố và thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tạp chí Điện tử Mặt trận sẽ tiếp tục thông tin các vụ việc kể trên tới bạn đọc.

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều