Quốc Oai (Hà Nội): Doanh nghiệp xả thải “bức tử” môi trường, người dân kêu cứu lên Chủ tịch Nguyễn Đức Chung

(Mặt trận) - Đã 3 năm trở lại đây, người dân tại xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, Hà Nội phải chịu đựng doanh nghiệp Duy Thịnh xả thải, gây nên tình trạng ô nhiễm trầm trọng. Dù nhiều lần các cơ quan chức năng có đến kiểm tra, thế nhưng việc đâu vẫn đóng đấy, còn doanh nghiệp này đang “thi gan” cùng với công luận và dư luận, mặc cho người dân sống cam chịu khi tính mạng và sức khỏe của họ bị đe dọa.

Ống khói của doanh nghiệp Duy Thịnh bất kể ngày, đêm đều xả khói đen kịt ra môi trường (Nguồn ảnh: Video VTV).

Theo phản ánh, từ 3 năm nay, người dân sinh sống và làm việc xung quanh Cụm công nghiệp Ngọc Liệp, xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, Hà Nội, đang bị “tra tấn” bởi mùi hôi thối nồng nặc gây tức ngực khó thở được tạo ra do doanh nghiệp Duy Thịnh xả thải ra môi trường. Bầu không khí bị ô nhiễm cực kỳ nghiêm trọng khiến cuộc sống người dân cả xã Ngọc Liệp hoàn toàn bị đảo lộn. Nhiều năm nay, người dân các thôn quanh Cụm công nghiệp đã liên tục gửi đơn kêu cứu, khiếu nại đến chính quyền địa phương và cơ quan chức năng về tình trạng ô nhiễm do doanh nghiệp này gây ra, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Ở xã Ngọc Liệp, nhiều người không chịu nổi thứ mùi do doanh nghiệp Duy Thịnh xả ra, cứ hít vào là thấy buồn nôn và khẩu trang đã trở thành vật bất ly thân của các hộ dân. Khổ nhất là người già, phụ nữ có thai, trẻ nhỏ, cả ngày phải “dính lấy” cái khẩu trang, có lẽ chỉ lúc ăn mới bỏ ra. Thậm chí, các bậc phụ huynh chẳng biết làm gì hơn là lấy chiếc khẩu trang dấp nước ẩm rồi đeo cho con em mình để hạn chế bớt mùi độc hại.

Ghi nhận tại điểm Trường THCS Ngọc Liệp cho thấy, lớp học nào cũng đóng cửa kín mít. Bên trong, đèn bật sáng trưng, quạt trần quay hết cỡ. Một cán bộ y tế học đường của ngôi trường này cho biết, phải đống hết các cửa đóng là để thầy trò hạn chế bớt mùi hôi. Đề phòng những hôm không khí quá ngột ngạt, nhà trường đã phải chuẩn bị sẵn khẩu trang để phát cho các lớp. “Không phải là mùi xác động vật chết, mà cũng không hẳn là mùi hóa chất. Cái mùi rất  khó chịu . Đã nhiều lần có những em học sinh giữa giờ học phải xin lên phòng y tế  nằm nghỉ vì không chịu nổi”, chị Kiều Ngọc Thảo - Cán bộ Y tế học đường, Trường THCS Ngọc Liệp chia sẻ.

Ý kiến kiến nghị của những người đứng đầu các trường học tại xã Ngọc Liệp, Quốc Oai.

Quá bức xúc trước hành vi xả khí thải hôi thối của doanh nghiệp Duy Thịnh, ảnh hưởng đến việc dạy và học của nhà trường, thầy Đỗ Danh Khanh - Hiệu trưởng THCS Ngọc Liệp đề nghị các quan có thẩm quyền giải quyết, xử lý dứt điểm hành vi gây ô nhiễm môi trường của doanh nghiệp Duy Thịnh đóng trên địa bàn.

Theo quan sát của phóng viên, mặc dù đứng cách ống xả khí thải của doanh nghiệp Duy Thịnh hơn 300 m nhưng cũng đã ngửi thấy rất rõ mùi hôi rất khó chịu, gây đau đầu, chóng mặt và buồn nôn... Người dân địa phương cho biết mùi khí thải độc hại này có thể lan rộng một vùng tới 3-4km, ảnh hưởng tới hàng nghìn hộ dân. Nếu gió thổi theo hướng Đông Nam thì mùi hôi bay về phía huyện Thạch Thất, gió đổi chiều theo hướng Đông Bắc thì nơi chịu ảnh hưởng lại là huyện Quốc Oai.     

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai cho biết, xã và các cơ quan chức năng liên tục nhận được đơn từ tố cáo, kiến nghị của nhân dân. Nhiều đoàn công tác đã về đây làm việc. Thế nhưng với kiểu kiểm tra có báo trước, sau mỗi lần  bị lập biên bản, doanh nghiệp Duy Thịnh chỉ ngừng xả khí độc được vài hôm. “Vấn đề này, đến kỳ họp HĐND, tiếp xúc cử tri cũng đưa ra tranh luận để tìm biện pháp giải quyết. UBND xã cũng đã nhiều lần có công văn gửi huyện, thành phố và các cơ quan chức năng, thế nhưng đâu vẫn cứ vào đấy”, ông Nguyễn Danh Thuận - Chủ tịch UBND xã Ngọc Liệp, Quốc Oai trần tình.

Để xảy ra tình trạng trên, ngoài việc không nghiêm túc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của chủ doanh nghiệp thì cơ quan chức năng có trách nhiệm còn có thái độ thờ ơ, buông lỏng quản lý, thiếu quyết liệt trong công tác giám sát, kiểm tra và xử lý khiến cho doanh nghiệp có điều kiện xả chất thải ra môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của nhân dân.

Qua đây, người dân bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi trường tại xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, Hà Nội đề nghị Thường trực Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cần chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương khẩn trương vào cuộc, tiến hành thanh, kiểm tra, xác minh, làm rõ và có đánh giá các tác động về môi trường đối với hành vi xả thải của doanh nghiệp Duy Thịnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, gây ô nhiễm môi trường của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

 

Phan Anh Tuấn

Video: VTV

Bình luận

danxangocliep - 13:34 29/08/2017

Cảm ơn tạp chí mặt trận đã chuyển tải nguyện vọng của bà con. Mong thành phố sớm giải quyết triệt để tình hình. Không bao che cho những cá nhân, tổ chức gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng

Trả lời

VP UBND xã Ngọc Liệp - 16:20 23/08/2017

Nhân dân xã Ngọc Liệp kêu cứu. kính mong UBND thành phố Hà Nội xử lý dứt điểm tình trạng trên

Trả lời

Thụy Du - 09:57 02/08/2017

Kính mong Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải có chỉ đạo để giải cứu dân bị ô nhiễm nghiêm trọng như trên

Trả lời

Sĩ Phu - 09:11 02/08/2017

Sĩ Phu Phải làm mạnh nữa. Chứ kêu mà xong thì đã không kéo dài đến 3 năm nay.

Trả lời

Phạm Văn Sỹ (Phú Quốc - Kiên Giang) - 08:11 02/08/2017

Không biết Chủ tịch Nguyễn Đức Chung có đọc được bài báo này không mà ra tay cứu dân??????????

Trả lời

Mạc Văn Định - 08:09 02/08/2017

Kính mong Chủ tịch Nguyễn Đức Chung hãy cứu chúng tôi. Ngột ngạt quá!

Trả lời

Trantong - 07:59 02/08/2017

Gần các bác Trung ương dân còn chịu khổ, kêu không thấu thế này sao?

Trả lời

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều