Sai phạm điểm thi ở Hà Giang: Công an vào cuộc xác minh

Đại diện Công an tỉnh Hà Giang cho biết, liên quan đến vụ việc tiêu cực trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại địa phương này, một số đơn vị thuộc Bộ Công an đã cùng tham gia đoàn công tác của Bộ GDĐT để xác minh.

Trao đổi với báo chí sáng 17/7, Đại tá Lê Văn Canh - Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp (Công an tỉnh Hà Giang) cho biết, Bộ Công an đã vào cuộc cùng Thanh tra; Cục quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục Đào tạo) để yêu cầu, giám sát Sở GDĐT Hà Giang nhằm xác minh làm rõ những sai phạm về điểm thi cao bất thường. Công an tỉnh Hà Giang có nhiệm vụ phối hợp liên quan tới vụ việc. 

Trước đó, ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT xác nhận, có những sai phạm trong quá trình chấm thi. Căn cứ theo quy chế, Bộ GD-ĐT đã thành lập hội đồng chấm thẩm định tất cả các môn thi trắc nghiệm của tất cả các thí sinh trong kỳ thi này. 

Tổ công tác làm việc với Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang. Ảnh Giáo dục Thời đại.

Qua công tác xác minh ban đầu, đã xác định được đối tượng gây ra sai phạm. Hiện nay, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra xác minh các chứng cứ để củng cố và khi nào có kết quả sẽ xử lý theo đúng quy định hiện hành của pháp luật. 

Đối với việc có khởi tố vụ án hình sự hay không, Đại tá Canh cho biết sẽ căn cứ trên cơ sở điều tra, xác minh cụ thể. Theo nguồn tin, điểm thi cao bất thường tại Hà Giang “bị can thiệp” lên tới cả trăm trường hợp. 

Cũng trong sáng nay, Chánh văn phòng Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Hà Giang, ông Vũ Trọng Hiền cho biết, chiều 17.7, Sở Giáo dục sẽ họp báo thông tin vụ việc. 

Theo thông tin ban đầu, việc gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Giang có liên quan đến một số cán bộ Sở GDĐT Hà Giang. Trong quá trình giám sát thi ở Hà Giang, Thanh tra cắm chốt của Bộ GD&ĐT đã phát hiện một cán bộ Sở GD&ĐT tỉnh này vi phạm quy chế thi.

Cụ thể, ông VTL ở phòng Khảo thí đã vào khu vực chấm thi, mở khóa mang một số thùng bài thi ra ngoài.Thời điểm đó, hành vi này chỉ được xác định là vi phạm quy chế mà chưa rõ mục đích vi phạm. 

Kỳ thi THPT QG năm 2018 của Hà Giang có 5.500 thí sinh. Số lượng các thí sinh đạt điểm cao của Hà Giang chiếm tỷ lệ cao khi so sánh với nhiều tỉnh trong cả nước. 

Cụ thể, nếu xét theo tổ hợp khối A, với mức tổng điểm từ 28 trở lên, Hà Giang chiếm gần một nửa cả nước với 11 thí sinh (chiếm 47,62%), tất cả các tỉnh khác là 52,38% (11 thí sinh). 

Ở tổ hợp khối A1 và khối D7 thì Hà Giang vượt trội hơn hẳn so với phần còn lại của cả nước. Ở khối A1, cả nước có 24 thí sinh có mức tổng điểm từ 28 trở lên, thì Hà Giang có tới 16 thí sinh đạt được điều này (chiếm tới 66,67%), trong khi các tỉnh khác chỉ được tổng là 8 thí sinh. 

Ở tổ hợp D7 (Toán, Hoá, Anh) cả nước có 5 thí sinh có mức tổng điểm từ 28 trở lên, thì Hà Giang đã chiếm tới 4. Nếu xét theo tỷ lệ bài thi có mức điểm từ 9 trở lên ở các môn Toán, Vật lý, Hóa học và Sinh học thì Hà Giang cao vọt hơn so với Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và mặt bằng chung cả nước.

Theo Minh Phong/Dân Việt

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều