Sai phạm nghiêm trọng tại Tổng công ty Khoáng sản – TKV chuyển sang cơ quan Công an hiện ra sao?

(Mặt trận) - Thông tin từ ông Ngô Quốc Trung - Ủy viên Hội đồng quản trị, Phó Tổng Giám đốc phụ trách phát ngôn của Tổng công ty Khoáng sản - TKV (Vimico) cho biết, Vimico có vụ việc Kẽm Việt Thái là phức tạp nhất, trong mười mấy vụ việc của Tập đoàn thì Tổng Công ty có vụ việc này. Hiện giờ cơ quan Công an đang làm và Vimico cũng đã cung cấp hết tài liệu.

Trụ sở của Tổng công ty Khoáng sản – TKV tại 193 Đường Nguyễn Huy Tưởng, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ, tại Công ty TNH MTV Kim loại mầu Thái Nguyên – TMC (thuộc Tổng công ty Khoáng sản TKV) đã góp vốn thành lập Công ty liên doanh Công nghiệp Kẽm Việt Thái (Vithaizico) triển khai dự án xây dựng Nhà máy sản xuất bột ôxít kẽm.

Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty liên doanh Vithaizico từ khi đi vào hoạt động năm 2007 liên tục thua lỗ, lũy kế đến năm 2014 là 297,165 tỷ đồng, mất hết vốn chủ sở hữu và nợ Công ty TNHH MTV KLM Thái Nguyên 24,613 tỷ đồng đã được TKV xử lý nợ khi cổ phần hóa nhưng chưa xem xét xử lý trách nhiệm.

Đặc biệt, trong thời gian đầu tư, người đại diện theo pháp luật của TMC (ông Lê Xuân Trường) – Giám đốc TMC và người làm chứng của phía Việt Nam là ông Vũ Xuân Khoát – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng công ty Khoảng sản - thời điểm 2001) đã tự ký vượt thẩm quyền để bảo lãnh, chịu trách nhiệm trả nợ thay cho Vithaizico các khoản tiền vay của Eximbank Thái Lan nếu Vithazinco không có khả năng hoàn trả.

Sau khi TMC bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO ngày 17/4/2014), ngày 23/5/2014 Trọng tài Thái Lan đã có phán quyết TMC phải trả Eximbank Thái Lan thay cho Vithazinco 13.785.678,05 USD tương đương gần 300 tỷ đồng.

Đối với vụ việc này, Thanh tra Chính phủ đã có kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành địa phương có liên quan và TKV.

Trong đó có nội dung xử lý về trách nhiệm là Bộ Công an chỉ đạo Cơ quan Điều tra tiếp nhận hồ sơ của Thanh tra Chính phủ sớm xem xét, điều tra để xử lý trách nhiệm đối với các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Ông Ngô Quốc Trung – Phó Tổng giám đốc Vimico (người ngồi bên phải).

Thông tin về tiến trình xử lý, giải quyết cũng như giải pháp khắc phục của sau Kết luận của Thanh tra Chính phủ tại Tổng công ty Khoảng sản TKV, ông Ngô Quốc Trung – Phó Tổng giám đốc Vimico cho rằng, trước hết Công ty liên doanh Công nghiệp Kẽm Việt Thái khi thực hiện cổ phần hóa thì các khoản nợ không thu hồi được sẽ phải xử lý tài chính để cổ phần hóa.

“Việc này không có nghĩa là xóa bỏ mọi trách nhiệm liên quan mà phải tách riêng khối “ung nhọt” để doanh nghiệp trở thành sạch. Bởi lẽ, nếu không tách bạch rõ ràng theo đúng Nghị định 59 thì không có doanh nghiệp nào có thể chịu được. Còn về khoản tài chính xấu sẽ được chuyển về Tổng Công ty theo dõi. Sau này thì chuyển lên Tập đoàn” – ông Ngô Quốc Trung nói.

Hiện giờ Tổng Công ty vẫn theo dõi theo đúng luật. Sau này muốn xử lý hay không thì doanh nghiệp không có quyền để xử lý. Lúc đó, Cơ quan Điều tra vào, bảo ông này cho nợ 24 tỷ như thế thì trách nhiệm ra sao, ông nào phải đi tù, ông nào như thế nào thì sẽ rõ.

Chỉ biết bây giờ Tổng công ty khoanh vùng lại, một là đang trong quá trình điều tra của Bộ Công an, hai nữa là chưa có phán quyết cuối cùng của Tòa Việt Nam xem ai phải trả.

Trao đổi về phán quyết của Trọng tài Thái Lan, ông Ngô Quốc Trung – Phó Tổng giám đốc Vimico ví von, bạn thử tưởng tượng, nếu có một ngày bảo vệ nhà ông hàng xóm bảo bạn phải trả 300 tỷ thì bạn có trả nó luôn không?.

Theo quy định về luật pháp và các công ước quốc tế thì một tổ chức nước ngoài nói một doanh nghiệp Việt Nam phải trả số tiền nào đấy thì bản án đó phải chuyển về Việt Nam. Và cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam phải cho biết bản án đó đúng hay sai.

Nếu Việt Nam cho rằng đòi hỏi này vô lý thì vô can còn Tòa Việt Nam công nhận là đúng thì sẽ phải trả, thì với vụ việc này chỉ có một phán quyết từ Thái Lan thì trả thế nào được.

“Đây là vụ việc phức tạp, hiện C46 (phiên hiệu cũ của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Bộ Công an - PV) đang làm. Chúng tôi cung cấp hết tài liệu cho họ rồi. Trong mười mấy vụ việc thì Tổng Công ty có vụ việc này. Chắc bây giờ cũng nhiều củi quá rồi, đốt mãi chưa hết củi” – Ông Trung phân trần.

Tạp chí Mặt trận sẽ tiếp tục thông tin.

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều