Sau đề nghị bỏ đốt vàng mã, người dân phản ứng ra sao?

Tại một số chùa lớn ở Hà Nội như chùa Quán Sứ, Trấn Quốc, tình trạng đốt vàng mã đã giảm hẳn, nơi đốt vàng mã gần như nguội lạnh.

Ngày 12/2, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu ký công văn số 31 về việc tăng cường nét đẹp văn hóa dân tộc tại các cơ sở thờ tự Phật giáo, trong đó đề nghị chư tôn đức tăng ni nêu cao tinh thần Bồ tát đạo, hướng dẫn đồng bào phật tử và bà con loại bỏ mê tín dị đoan, đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự phật giáo và các hình thức khác trái với thuần phong mỹ tục, văn hóa dân tộc và văn hóa phật giáo Việt Nam.

 

Ngày 8 tháng Giêng, theo ghi nhận của phóng viên, tại một số đền chùa nổi tiếng ở Hà Nội, người dân đi lễ chỉ mang theo hương và đứng thắp hương ngoài sân. Ảnh: Người dân đi lễ chùa Quán Sứ.

 

Khu vực hóa vàng ở chùa Quán Sứ không một bóng người

 

Lò hóa vàng gần như nguội lạnh.

 

Trước cổng chùa Trấn Quốc vẫn còn nhiều hàng bán hương hoa tiền vàng nhưng rất ít người mua.

 

Bên trong chùa không có ai đặt đồ mã, người dân đứng dâng hương ngoài sân.

 

Lò hóa vàng tại chùa Trấn Quốc.

 

Người dân đi lễ đền Quán Thánh

 

Hiện tại, hầu hết các đền chùa ở Hà Nội đã hạn chế thắp hương trong chính điện hoặc dùng hương điện.

 

Tại đền Quán Thánh, người dân vẫn đốt vàng mã nhưng có giảm so với trước đây.

 

Tuy nhiên, tình trạng dâng cúng tiền vàng mã tại Phủ Tây Hồ vẫn phổ biến.

 

Anh Mạnh Hưng (Đại Cồ Việt - Hà Nội) góp ý, các cơ sở thờ tự ở miền Bắc nên học tập các chùa ở miền Nam, không rải tiền khắp các ban thờ, không thắp hương khắp nơi, không đốt vàng mã gây ô nhiễm môi trường, lãng phí tiền của, nguy cơ hỏa hoạn...

 

"Tôi thấy khi phật tử vừa đốt nhang, cắm nhang xong thì có người đến nhổ đi, nhúng nước và đem bỏ, nếu để nhiều quá thì ô nhiễm khói, có thể gây cháy rất nguy hiểm. Vậy cần hạn chế đốt nhang"; "Phải nghiêm cấm như pháo mới đúng, bao nhiêu vụ cháy vì vàng mã đầy tang thương", độc giả của bày tỏ.

 

"Các chùa cần quán triệt tới các tăng ni phật tử, thực hiện theo tinh thần của công văn số 31. Với tổng số tiền mà người dân mua vàng mã dâng cúng rồi đốt có thể sử dụng vào rất nhiều việc thiện nguyện có ích cho xã hội", Thượng tọa Thích Nhật Từ chia sẻ.

Theo VOV.VN

Bình luận

Nguyễn Văn Toàn - 16:29 24/02/2018

Thời xưa, khi khoa học chưa phát triển, con người tự lý giải các hiện tượng tự nhiên và xã hội bằng trí tưởng tượng của mình. Như: người chết đi sẽ sống ở thế giới khác (âm phủ ở Trung Quốc như trong Liêu Trai Chí Dị), có thể hồi sinh nên phải ướp xác (Ai Cập cổ đại), hoặc lên thiên đường (Đạo Hồi)... Tôi có xem phim về Đường Thái Tông Lý Thế Dân giết 2 anh để lên ngôi vua sau bị con ma long bắt hồn xuống âm phủ phải mượn tiền của 1 nông dân nghèo hay đốt vàng mã để chuộc tội! Sau khi được thả về dân gian, Đường Thái Tông đưa cả mấy xe vàng đến nhà người nông dân đó để trả! Những câu chuyện như thế khiến việc đốt vàng mã của người Trung Quốc càng ngày càng tăng! Người Trung Quốc mê tín, đến nỗi tin bùa chú có thể ngăn đạn của súng, nên Lỗ Tấn gọi là "Đông Á bệnh phu"! Đốt vàng mã rất tốn kém. Với người nghèo, không có vài trăm để ăn Tết, chính quyền phải hỗ trợ nhưng phải lo đủ cả triệu bạc để đầy đủ đồ vàng mã để đốt "xuống âm phủ" dịp Tết về. Còn người giàu thì đốt nhà lầu, xe hơi, người giúp việc... thật lãng phí. Lãng phí tài nguyên giấy trong khi rừng ngày thu hẹp. Lại ảnh hưởng môi trường, sức khỏe, dẫn đến cháy nhà... Đây là một hủ tục từ Trung Quốc, nó không thuần Việt. Suốt 1000 năm Bắc thuộc, phong kiến Trung Quốc muốn đồng hóa dân tộc ta nên bày ra nhiều hủ tục, muốn biến dân ta thành dân Hán. Nhưng sau lũy tre làng vẫn là văn hóa Việt với bánh chưng, bánh giầy, trầu cau... Vàng mã không phải là của người Việt. Những thứ mỗi người dân Việt Nam cần bỏ ngay để đất nước văn minh và phát triển: 1) rượu bia (khỏi nhậu và say xỉn gây ra tai nạn giao thông, đánh nhau, ung thư, lãng phí tiền bạc...); 2) ma túy và chất kích thích khác (suy nhược giống nòi, trộm cắp, đánh nhau...); 3) vàng mã (ô nhiễm, lãng phí, hãy tập trung lo cho người sống); 4) số đề, cờ bạc (tan cửa nát nhà, gây ra tệ nạn xã hội khác) 5) mại dâm (bệnh xã hội lây lan, nạn buôn bán trẻ em, phụ nữ)... Xã hội cần tập trung lo cho: sinh viên ra trường không có việc làm!

Trả lời

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều