Sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại TPHCM: Chung cư có còn là nơi “đáng sống“?

Vụ cháy tại chung cư Carina Plaza khiến 13 người chết và 91 người bị thương gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho những người đang ở chung cư và có ý định lựa chọn chung cư.

 Bên trong tầng hầm chung cư Carina bị cháy khiến 13 người tử vong. Ảnh: Trường Sơn

Sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại chung cư Carina, một số ý kiến cho rằng “ở chung cư như đánh bạc với tính mạng” hay “trái tim lầm chỗ ở trên đầu”, do những bất cập, tiềm ẩn nguy hiểm trong khâu phòng, chống cháy.

Tuy nhiên, cần nhìn nhận khách quan rằng, so với khoảng 1.000 tòa chung cư hiện có tại TP HCM, thì tỷ lệ, xác suất xảy ra hỏa hoạn ở các khu chung cư là không đáng kể.

Với tính chất của một đô thị đông dân cư, mật độ dân số rất cao, việc lựa chọn chung cư là tất yếu. Theo thống kê, đến cuối năm 2017, TP HCM có tổng cộng 935 tòa nhà chung cư với trên 141 ngàn căn hộ, tổng diện tích sàn xây dựng gần 11 triệu m2, chiếm 8,4 % trong tổng số nhà ở trên toàn TP.

Chung cư là một giải pháp tối ưu cho nhu cầu cư trú của cư dân đô thị, với nhiều ưu việt như giá rẻ, tiết kiệm quỹ đất, bảo đảm an ninh, tổ chức thành khu dân cư khép kín với nhiều dịch vụ, tiện ích văn minh. Chung cư có nhiều phân khúc từ giá rẻ tới cao cấp, đáp ứng nhu cầu, khả năng của mọi đối tượng.

Đầu tư chung cư đem lại lợi nhuận cao nên đây là kênh thu hút vốn đầu tư lớn, tăng trưởng nhanh.

Xu hướng lựa chọn chung cư là không thể đảo ngược. Vấn đề đặt ra là cần có những giải pháp đồng bộ, quyết liệt để bảo đảm an toàn, đặc biệt an toàn cháy nổ cho dân tại các khu chung cư.

Trước hết, cần rà soát lại hành lang pháp lý, hệ thống quy chuẩn xây dựng, vận hành, bảo trì chung cư; xác định trách nhiệm của chủ đầu tư, của cơ quan quản lý, và của người dân ở chung cư. Không thể để tình trạng còn lỗ hổng về pháp lý, sự cẩu thả, tắc trách từ phía chủ đầu tư cũng như cơ quan quản lý, sự thiếu ý thức của người dân.

Mùa nắng nóng đang đến gần, tinh thần quyết liệt và ý thức cảnh giác, cẩn thận đề phòng hỏa hoạn càng được nâng cao hơn nữa; đồng thời cần áp dụng các giải pháp kỹ thuật hiện đại trong phòng, chống cháy, cứu hộ, cứu nạn.

Làm sao mỗi người dân cần an cư trong ngôi nhà của mình, TP mới bình yên, phát triển.

Theo Hải Đăng/Báo Lao động

Bình luận

Nguyễn Thị Đức - 09:44 28/03/2018

Với thu nhập bình quân đầu người như ở Việt Nam hiện nay thì ở chung cư là tất yếu. Đáng sống hay không do công tác quản lý quyết định chứ dân thì biết sống thế nào !

Trả lời

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều