Thanh Hóa: Cựu Chủ tịch UBND huyện Yên Định lĩnh án 3 năm tù giam

Chiều 23/11, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã tuyên án vụ “Vi phạm các quy định về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất” xảy ra tại huyện Yên Định.
 Ba bị cáo bị xét xử về tội Vi phạm các quy định về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất.
Xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo: Lưu Vũ Lâm (cựu Chủ tịch UBND huyện Yên Định) và Hoàng Văn Phúc (cựu Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Định) cùng mức án 3 năm tù giam; Hà Duyên Lục (cựu Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy, cựu Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Định) 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Hội đồng xét xử yêu cầu các bị cáo khắc phục hậu quả thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 8,8 tỉ đồng. 

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2017 - 2018, UBND huyện Yên Định thực hiện Dự án Công viên Quảng trường trung tâm huyện có diện tích 84.000 m2 và Dự án hạ tầng khu dân cư số 1 (thị trấn Quán Lào) có diện tích hơn 78.000 m2.

Sau khi lập hồ sơ, địa phương thực hiện đền bù, hỗ trợ theo quy định cho hàng trăm hộ dân có đất thu hồi nhưng người dân không đồng tình để bàn giao đất. Trước thực trạng trên, UBND huyện Yên Định đã có văn bản xin ý kiến của UBND tỉnh Thanh Hóa và Hội đồng nhân dân huyện về việc tăng thêm mức hỗ trợ về việc làm, chuyển đổi nghề cho người dân thêm 1,5 lần so với giá quy định. Tuy nhiên, UBND tỉnh Thanh Hóa, Hội đồng nhân dân huyện đã có văn bản không đồng ý việc tăng thêm 1,5 lần mức hỗ trợ theo đề nghị của UBND huyện Yên Định.

Với vai trò Chủ tịch UBND huyện Yên Định, bị cáo Lưu Vũ Lâm đã chỉ đạo các bị cáo Hoàng Văn Phúc, Hà Duyên Lục và một số phòng, ban liên quan lập hồ sơ, thủ tục nâng mức hỗ trợ thêm 1,5 lần cho người dân, tổng số tiền tăng thêm là hơn 8,8 tỉ đồng và đã chi trả cho người dân. Mức hỗ trợ này cho người dân là sai quy định, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 8,8 tỉ đồng. 

Trước đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã quyết định kỷ luật khai trừ khỏi Đảng đối với: Lưu Vũ Lâm, Hoàng Văn Phúc, Hà Duyên Lục.

TTXVN

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều