Thanh Xuân, Hà Nội: Hàng trăm m2 đất của người dân “không cánh mà bay”

(Mặt trận) - Vụ việc tranh chấp đất đai giữa 2 bà Nguyễn Thị Thanh Mai (trú tại 192 Khương Trung, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) và bà Phan Thị Phương (trú tại Số 9/50/345 phố Khương Trung, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) với chủ đầu tư Dự án 283 Khương Trung là Công ty Cổ phần Đầu tư thiết kế và xây dựng Việt Nam (Công ty VIDEC) đã diễn ra từ 3 năm trở lại đây, nhưng đến nay vẫn chưa có hồi kết.

 Bà Nguyễn Thị Thanh Mai và bà Phan Thị Phương căng biển đòi chủ đầu tư trả lại đất và đường đi, giữ nguyên hiện trạng ban đầu cho người dân.

Theo trình bày của bà Mai và bà Phương, vào khoảng năm 1994, bà Mai có mua một mảnh đất khai hoang của gia đình ông bà ông Nguyễn Đình Lợi, Nguyễn Thị Ngân. Thửa đất này có nguồn gốc là đất gia đình ông Lợi đã khai hoang từ năm 1976, có chiều dài 20m; chiều rộng 12m, nằm tại khu sau của xí nghiệp máy khâu, đằng sau của thửa đất giáp với ao sen của xã Khương Đình, một mặt giáp nhà ông Thái. Nay thửa đất này có địa chỉ là 283 Khương Trung, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Sau khi mua xong bà Mai biết ông Lợi còn có một mảnh đất liền kề thửa đất nêu trên (có cùng nguồn gốc và diện tích 240m2) và cũng có nhu cầu bán nốt thửa đất liền kề này. Vì vậy bà Mai đã giới thiệu cho chị bà Mai là bà Nguyễn Thị Ngọc Tuyết mua thửa đất này. Cả hai lần mua bán này ông Lợi và bà Ngân đã viết giấy mua bán cho bà Mai và cho bà Tuyết (do bà Ngân viết, ông Lợi không biết chữ).

Đến năm 2003, bà Phan Thị Phương (cùng xóm) có nhu cầu mua đất để xây nhà ở cho các con. Bà Phương đến gặp bà Mai hỏi mua đất, vì bà Mai không bán nên đã giới thiệu bà Phương mua đất của bà Tuyết. Do muốn chắc chắn về người chịu trách nhiệm bán đất (bà Phương chỉ quen biết bà Mai chứ không biết bà Tuyết), nên bà Phương đề nghị bà Mai đứng ra bán đất cho bà Tuyết theo phương thức: bà Tuyết viết giấy bán cho bà Mai, bà Mai viết tiếp giấy bán lại cho bà Phương. Vì tình cảm xóm giềng và cũng thấy có thể tạo điều kiện cho bà Phương, nên bà Mai đồng ý.

Năm 2008, do bà Mai phải thường xuyên vắng nhà chăm chồng đau ốm, nên bà Phương đã thay mặt bà Mai trông nom cả 02 mảnh đất (vì nằm liền kề nhau). Hai bà thống nhất xây một bờ tường bao dài 40m phía trước hai mảnh đất để tiện trông coi. Sau đó bà Phương đổ bê tông và xây bốn móng, tường bao cao 1,7m trên một trong 2 thửa đất đó. Bà Phương còn mua thêm được một lối đi (82,5m2) do ông Nguyễn Bá Minh tôn tạo (gần sát nhà ông Thái) để tiện việc đi lại sau này.

Năm 2013, Dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ chiến sỹ Viện khoa học hình sự - Bộ Công an tại 283 Khương Trung do chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư Thiết kế và Xây dựng Việt Nam tiến hành khởi công, 2 bà đã nhiều lần hỏi Chủ đầu tư dự án về việc hai thửa đất nêu trên có nằm trong dự án hay không và được trả lời là không nằm trong dự án. Bà Phương vẫn tiếp tục trông coi và cho một đội thi công dự án này thuê diện tích hai thửa đất trên để làm nơi tập kết nguyên vật liệu với giá 3.000.000 đồng/tháng.

Vậy nhưng, vào cuối năm 2014, chỉ trong một đêm bà Phương có việc đột xuất nên vắng mặt, một số đối tượng đã lén lút cho máy ủi phá sập tường bao và các công trình trên hai thửa đất của 2 bà! Thế là, bỗng dưng, bà Mai và bà Phương đã chính thức mất đất, bị hủy hoại tài sản mà không có bất kỳ thông báo, không hề có phương án bồi thường hay quyết định thu hồi đất theo quy định của pháp luật. Mặc dù, tấc đất, tấc vàng, tài sản bị hủy hoại, đất đai bị chiếm dụng nhưng bà Mai và bà Phương cũng không nhận được bồi thường, hỗ trợ nào, ngoài lời hứa suông sẽ giải quyết của chủ đầu tư dự án là Công ty VIDEC.

Để tìm hiểu sự việc một cách thấu đáo, khách quan, Tạp chí Mặt trận đã có công văn gửi tới UBND quận Thanh Xuân và được UBND phường Khương Trung trả lời bằng công văn số 190/UBND ngày 04/4/2017 “V/v phúc đáp văn bản của Tạp chí Mặt trận” với nội dung: “Sau khi kiểm tra vị trí kiến nghị và xem xét các giấy tờ cung cấp….có kết luận vị trí kiến nghị của bà Mai và bà Phương nằm ngoài chỉ giới thực hiện dự án”.

Theo công văn trên của UBND phường Khương Trung, câu chuyện của 2 bà Mai và bà Phương còn trở nên “bi hài” hơn nhiều. Bởi vì, nếu như diện tích đất của 2 bà nằm ngoài chỉ giới dự án, vậy tại sao chủ đầu tư (Công ty VIDEC) lại được quyền xây dựng thành sảnh và hàng rào của Dự án? Phải chăng Công ty VIDEC đã xây dựng vượt mốc giới cho phép? Và giả sử, phần đất của 2 bà Mai, bà Phương nằm trong chỉ giới dự án thì rõ ràng, công tác giải phóng mặt bằng chưa thực hiện xong, nghĩa là đất “chưa sạch” vậy tại sao VIDEC lại có thể ngang nhiên xây dựng tòa nhà dự án, giao bán thu lợi?

Để làm sáng tỏ vấn đề và giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, cũng như doanh nghiệp, đã đến lúc UBND Thành phố Hà Nội, các sở Xây dưng, Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, UBND quận Thanh Xuân cần khẩn trương vào cuộc, lập các đoàn thanh tra, kiểm tra để xác minh, làm rõ vị trí, mốc giới đất đai của người dân và các vị trí mốc giới được các cơ quan chức năng giao chủ đầu tư thực hiện dự án.

Tạp chí Mặt trận sẽ tiếp tục thông tin.

* Bài viết nhằm hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp phát động tháng 1/2017.

Nguyên Sa

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều