Tịch thu, tiêu hủy toàn bộ số hàng nhập lậu, xử phạt hành chính 16 triệu đồng đối với Công ty H.N Thời trang

(Mặt trận) - Từ nguồn tin do Tạp chí Mặt trận phản ánh, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 15 - Cục QLTT Thành phố Hà Nội đã thực hiện kiểm tra, phát hiện số lượng hàng hóa nhập lậu nằm trong kho Chi nhánh Hà Nội của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ H.N Thời trang (Công ty HNF - Chi nhánh Hà Nội) tại địa chỉ 20 Lĩnh Nam, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Lực lượng chức năng đã tiến hành tịch thu, tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ này, đồng thời xử phạt hành chính Công ty HNF số tiền 16 triệu đồng.
Thông tin tới Tạp chí Mặt trận tại văn bản số 732/QLTTHN-KT-PHLN ngày 14/8/2020, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Thành phố Hà Nội Trần Việt Hùng cho biết: “Ngày 05/8/2020, Đội Quản lý thị trường số 15 - Cục QLTT Thành phố Hà Nội thực hiện kiểm tra đối với Công ty HNF - Chi nhánh Hà Nội, địa chỉ số 20 Lĩnh Nam, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội (nằm trong khuôn viên Công ty Cổ phần Sản xuất nhập khẩu Dệt may Vinateximex). Kiểm tra thực tế tại Công ty, Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 15 phát hiện số lượng hàng hóa là bánh, mỹ phẩm do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, gồm:

- 72 gói bánh nhãn hiệu BONTA LUCANE BRUSCHETTE CON POMOOORO loại 120g/gói;

- 36 gói bánh nhãn hiệu BONTA LUCANE PANCODITO CON OLIVE NERE loại 150g/gói;

- 36 bánh xà phòng ALEPIA SAVON DALEP loại 190 gam;

- 30 lọ tẩy da chết nhãn hiệu ALEPIA SAVON NOIR loại 200ml;

Đội số 15 đã ra Quyết định tịch thu, buộc tiêu hủy toàn bộ sản phẩm là bánh, mỹ phẩm nhập lậu nêu trên. Tổng giá trị hàng hóa tịch thu buộc tiêu hủy là 12,4 triệu đồng. Xử phạt vi phạm hành chính 16 triệu đồng đối với Công ty HNF về hành vi kinh doanh hàng hóa là thực phẩm, mỹ phẩm nhập lậu”.

Ngoài sự vào cuộc của lực lượng QLTT, được biết, Công an quận Hoàng Mai cũng đang xác minh, thu thập các tài liệu chứng cứ liên quan đến các dấu hiệu sai phạm của Công ty HNF - Chi nhánh Hà Nội.

Trước đó, ngày 28/7/2020, Tạp chí Mặt trận có bài viết “Hoàng Mai, Hà Nội: Bài học cảnh báo tình trạng hàng hóa gắn mác sản phẩm ngoại lưu thông trên thị trường” phản ánh vụ việc, trong suốt một thời gian dài, kho hàng Công ty HNF - Chi nhánh Hà Nội tại địa chỉ 20 Lĩnh Nam, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội có nhiều biểu hiện bất thường trong hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ đối với người tiêu dùng khi mua bán, sử dụng hàng hóa, tuy nhiên dù dấu hiệu sai phạm diễn ra giữa “thanh thiên bạch nhật” vẫn không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng vào cuộc, xử lý nghiêm vấn đề nhức nhối này.

Theo như lời quảng cáo (trên trang web hnfgroup.com.vn), HNF Group gồm 2 công ty thành viên là: Công ty TNHH SX TM DV H.N THỜI TRANG có trụ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Công ty VIETFRANCE Export SARL có trụ sở tại Paris, Pháp.

Công ty HNF được thành lập theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0302933108, có trụ sở chính tại địa chỉ: 3/12 Tổ 51 Khu phố 4 Phường Tân Thới Nhất, Quận 12, TP.HCM. Văn phòng đại diện tại Hà Nội ở địa chỉ số 20 phố Lĩnh Nam, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.

Công ty này còn tự quảng bá, từ năm 2009 đã phát triển lĩnh vực kinh doanh mới là nhập khẩu và phân phối các nhãn hiệu mỹ phẩm và thực phẩm nổi tiếng của Pháp tại thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, theo phản ánh của bạn đọc, Công ty HNF - Chi nhánh Hà Nội có nhiều biểu hiện bất thường trong hoạt động, xuất hiện các dấu hiệu sai phạm trong thu chi tài chính, cũng như sự thiếu minh bạch về nguồn gốc, xuất xứ đối với các sản phẩm do chính doanh nghiệp này phân phối ra thị trường.

Người phụ nữ tên H.H bên các hộp đựng mỹ phẩm, dầu gội được cho là hàng xách tay từ Pháp.

Theo tìm hiểu thực tế, Công ty HNF - Chi nhánh Hà Nội sử dụng phần diện tích nằm trong Công ty Cổ phần Sản xuất xuất nhập khẩu Dệt may (Vinateximex thuộc Tập đoàn Dệt may Việt Nam) là nơi hoạt động.

Việc tiếp cận kho hàng này là khá khó khăn do có người của Vinateximex thường xuyên túc trực, bảo vệ, kiểm soát chặt chẽ việc ra vào và Công ty HNF - Chi nhánh Hà Nội cũng rất thận trọng, cảnh giác khi bán hàng và thường từ chối những khách mua lẻ sản phẩm.

 

Các sản phẩm sữa được cất giữ trong khu vực nhà kho.

Kho hàng của Công ty HNF - Chi nhánh Hà Nội có diện tích khoảng 100m2, dù thiếu các phương tiện cảnh báo phòng cháy, chữa cháy cần thiết nhưng doanh nghiệp này chất đủ các loại hàng hóa từ hóa mỹ phẩm, sữa tắm, dầu gội, dưỡng tóc, đồ ăn, thức uống, bánh kẹo, sữa, thực phẩm chức năng và các sản phẩm dành cho trẻ em…

Đáng chú ý, một nhân viên tên H.H còn quảng cáo, các sản phẩm của HNF được nhập trực tiếp từ Pháp bằng đường air (đường hàng không - PV) và sẵn sàng cung cấp các mặt hàng với số lượng lớn nếu khách có nhu cầu.

Bên ngoài bao bì của một số sản phẩm đều có nhãn mác các thương hiệu nổi tiếng tại Pháp và dán tem đơn vị nhập khẩu và phân phối và Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ H.N Thời trang - 3/12 Tổ 51 Khu phố 4 Phường Tân Thới Nhất, Quận 12, TP.HCM.

Tuy nhiên, đến khi mua bán hàng hóa và yêu cầu Công ty HNF - Chi nhánh Hà Nội xuất hóa đơn thì “chân tướng” nhiều mặt hàng do đơn vị này cung cấp mới dần lộ diện.

Cũng vẫn là nhân viên H.H cho biết, “nhiều loại hàng hóa do HNF cung cấp là hàng nhà chị nhập xách về nhưng có thể viết tên hàng hóa chung thì vẫn xuất được cho em. Tóm lại là sẽ có hóa đơn cho em thanh toán và cơ bản không đúng tên thôi”.

Hóa đơn Giá trị Gia tăng của HNF xuất từ trụ sở chính tại TP.HCM.

Các con tem do chính HNF sản xuất sẽ được dán lên các sản phẩm có nội dung ghi tên, nhà sản xuất và đơn vị nhập khẩu và phân phối.

Như thể hiện là người nói được làm được nếu khách hàng sẵn sàng chi trả chi phí, thay vì cung cấp số tài khoản của công ty, người phụ nữ này cung cấp một list danh sách các tài khoản của nhiều ngân hàng mang tên Cù Thu Hiền và yêu cầu chuyển tiền vào để xuất hóa đơn VAT. Và cũng chính người có tên Cù Thu Hiền ký tên, có đóng dấu pháp nhân Công ty HNF vào Hóa đơn Giá trị gia tăng cho người mua hàng.

Thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho thấy, Công ty HNF là loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên được thành lập năm 2003, do bà Nguyễn Thị Khánh Ngọc - người đại diện pháp luật.

Chi nhánh Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ H.N Thời trang tại Hà Nội có tên người đứng đầu đơn vị phụ thuôc là bà Trần Thị Kim Ánh.

Từ vụ việc trên, các sai phạm của Công ty HNF đã và đang được các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ, tuy nhiên, Công ty Cổ phần Sản xuất xuất nhập khẩu Dệt may (Vinateximex) có vô can trong vụ việc này. Việc cho Công ty HNF sử mặt bằng làm nhà kho, nơi kinh doanh, liệu Vinateximex có sử dụng đất đai, tài sản đúng quy định hay không? Có hay không hành vi tiếp tay của Vinateximex cho Công ty HNF thực hiện các hành vi vi phạm phát luật?

Tạp chí Mặt trận (tapchimattran.vn) sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên.


Phan Anh Tuấn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều