Tiếp vụ Thanh tra Hà Nội mời người chết làm việc: Người dân “dài cổ” đợi quyết định công tâm của Chủ tịch Thành phố

(Mặt trận) - Rất nhiều năm gia đình bà Nguyễn Thị Hải Thơm “đội đơn” đi khiếu nại khắp nơi để tìm công lý, dù lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã phải có báo cáo gửi đồng chí Bí thư Thành ủy, đồng thời giao cho 4 sở, ngành cùng “sắn tay” làm rõ; thế nhưng, đến nay, tiến trình giải quyết vụ việc tranh chấp phần diện tích tạm giao sử dụng tại 75 Lê Hồng Phong, Hà Đông diễn ra rất chậm chạp, khiến cho cuộc sống người dân bị đảo lộn, ngày đêm lo lắng, kiệt sức, bất an.

Bà Nguyễn Thị Hải Thơm khóc nức nở bên di ảnh chồng.

Trở lại vụ việc tranh chấp phần tạm giao sử dụng tại số 75 Lê Hồng Phong, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, đây có lẽ đây là một sự việc hy hữu bởi một căn phòng rộng vỏn vẹn 7,4m2, nhưng các cấp chính quyền Thành phố Hà Nội lại phải gian nan rất nhiều năm, huy động cả bộ máy cùng giải quyết nhưng vẫn loay hoay, dở dang chưa có hồi kết.

Điều bất thường ở chỗ, trước đó, mặc dù Sở Xây dựng Hà Nội biết rất rõ, ông Kiều Quang Thăng (người chồng đã mất năm 2015 của bà Nguyễn Thị Hải Thơm) được Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tây (cũ), bằng “giấy trắng, dấu đỏ” giao cho sử dụng toàn bộ tầng 2 và phần cầu thang tầng 1 (Tại tầng 2 có hai phòng 24,2m2 và 7,4m2 + ban công 2,6m2). Thế nhưng, Sở Xây dựng Hà Nội vẫn tham mưu cho UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 4416/QĐ-UBND ngày 25/8/2014 về việc thu hồi, chuyển công năng sử dụng nhà, đất từ nhà công sở thanh nhà ở thuộc sở hữu nhà nước để ký hợp đồng thuê nhà ở tại số 75 phô Lê Hồng Phong, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông.

 

Quyết định của Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hà Tây (cũ) về việc tạm giao sử dụng nhà cho ông Kiều Quang Thăng.

Văn bản của Sở Xây dựng tỉnh Hà Tây yêu cầu ông Lưu Xuân Minh phải giao trả phần tự ý lấn chiếm cho Sở Xây dựng để giao lại cho Kiều Quang Thăng.

Đơn xin cải tạo nhà của ông Kiều Quang Thăng có sự chấp thuận của ông Nguyễn Hữu Thành - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hà Tây (cũ).

Cụ thể, tại văn bản số 5232/SXD-QLN của Sở Xây dựng Hà Nội gửi UBND thành phố Hà Nội ngày 23/7/2014 do Phó Giám đốc sở Nguyễn Quốc Tuấn ký ban hành về việc giải quyết nhà tại số 75 phố Lê Hồng Phong, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, Hà Nội đã vấp phải sự phản ứng dữ dội, quyết liệt từ phía người dân. Dư luận cho rằng, văn bản này chứa đựng rất nhiều nội dung bất nhất so với quyết định tạm giao nhà của Sở Xây dựng Hà Tây, thậm chí có dấu hiệu cố tình thay đổi hiện trạng ngôi nhà, ghi sai đối tượng sử dụng, ghi chênh rất lớn số liệu đo vẽ so tại các phần diện tích trong biên bản kiểm tra thực địa ngày 07/7/2014 của Đoàn công tác liên ngành. Cụ thể, diện tích căn phòng to tầng 2 là 24,2m2, tăng 0,5m2 so với biên bản đo vẽ hiện trạng; diện tích tự tạo tầng 3 là 48,2m2, tăng 8,9m2 so với biên bản đo vẽ hiện trạng; dẫn đến tổng diện tích nhà bị tăng khống lên 9,4m2.

Chưa hết, văn bản của Sở Xây dựng còn cho rằng, căn phòng diện tích 7,4m2 và ban công 2,6m2 là diện tích đang tranh chấp giữa hộ Kiều Quang Thăng và ông Lưu Xuân Minh (hộ ở dưới tầng 1). Chính điều này trở thành căn nguyên thay đổi vấn đề, biến phần diện tích được Sở Xây dựng tỉnh Hà Tây tạm giao cho ông Kiều Quang Thăng sử dụng thành có tranh chấp. Để rồi từ đây, Sở Xây dựng Hà Nội phản bác lại quyết định tạm giao cho ông Kiều Quang Thăng của Sở Xây dựng Hà Tây (cũ), “khéo léo” xoay chuyển vấn đề, báo cáo, đề nghị UBND giải quyết cho hộ ông Lưu Xuân Minh được phép ký hợp đồng thuê nhà ở và sử dụng 2 phòng: Tầng 1 diện tích 11,2m2, tầng 2 diện tích 7,4m2 cộng với ban công tầng 2, diện tích 2,6m2.

Trước những việc làm nêu trên của Sở Xây dựng Hà Nội và Đoàn công tác liên ngành, khi còn sống, ông Kiều Quang Thăng đã có đơn đề nghị xem xét lại vấn đề nhưng sau một thời gian dài chờ đợi, sự mong mỏi của gia đình ông Thăng không được các cấp chính quyền trả lời, giải quyết.

Sau khi ông Kiều Quang Thăng mất khoảng một năm, Thanh tra Thanh phố Hà Nội mới có giấy mời ông Thăng đến làm việc.

Tại buổi làm việc ngày 07/9/2016, bà Nguyễn Thị Hải Thơm (vợ ông Kiều Quang Thăng) đã xuất trình chứng minh thư, giấy chứng tử của ông Thăng nhưng các cán bộ Thanh tra vẫn yêu cầu phải có giấy ủy quyền, còn buổi làm việc có được chấp nhận hay không phải chờ ý kiến của lãnh đạo.

Kết thúc thời gian hơn 3 tháng xác minh, tại Báo cáo số 3947/BC-TTTP-P1 ngày 29/12/2016, Thanh tra Thành phố thống nhất với đề nghị của Sở Xây dựng và đề nghị UBND Thành phố giao Sở Xây dựng tổng hợp căn cứ, hoàn thiện thủ tục để tham mưu cho UBND Thành phố ban hành quyết định giải quyết khiếu nại của bà Thơm theo Luật Khiếu nại và tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện Quyết định số 4416/QĐ-UBND ngày 25/8/2014. UBND Thành phố có Văn bản 1976/UBND-ĐT ngày 27/4/2017 giao Sở Xây dựng tham mưu thực hiện theo ý kiến của Thanh tra Thành phố.

Nhận thấy nhiều điểm bất thường trong cách giải quyết, tham mưu ban hành văn bản của Sở Xây dựng và Thanh tra Hà Nội, các cơ quan thông tấn báo chí đã có nhiều loạt bài phản ánh được đăng tải.

 

Báo cáo số 251/BC-UBND ngày 15/9/2017 của UBND thành phố Hà Nội gửi Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Chính vì vậy, gần đây, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã phải có Báo cáo chính thức gửi đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội về việc thu hồi, chuyển đổi công năng, ký hợp đồng cho thuê tại số 75 Lê Hồng Phong, quận Hà Đông, đồng thời yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì cùng Thanh tra Thành phố, UBND quận Hà Đông, Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội rà soát lại nội dung đơn của bà Nguyễn Thị Hải Thơm và quá trình giải quyết vụ việc, thống nhất ý kiến đề xuất giải quyết, báo cáo UBND Thành phố xem xét. Sau khi có kết quả rà soát, UBND Thành phố sẽ ban hành quyết định giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị Hải Thơm theo quy định của Luật Khiếu nại.

 

Ông Kiều Quang Thăng ghi lại ý kiến phản đối tại Biên bản làm việc với đoàn liên ngành ngày 07/7/2014.

Nói về những khó khăn mà gia đình đã phải chịu đựng trong suốt một thời gian dài, bà Nguyễn Thị Hải Thơm vẫn không thể tưởng tượng nổi vì sao việc vợ chồng và các con sử dụng căn phòng 7,4m2 theo đúng quyết định tạm giao của Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hà Tây (cũ) lại phải đối chọi với nhiều khó khăn, vất vả đến như vậy. Thậm chí, ngày 19/3/2002, Sở Xây dựng tỉnh Hà Tây đã có văn bản số 84NĐ/XD trả lời ông Lưu Xuân Minh có nội dung: “Việc ông Minh tự dọn lên tầng 2 ở là sai với quy định của pháp luật và quản lý nhà của Tỉnh (không có Quyết định của cơ quan quản lý nhà cho phép). Sở Xây dựng yêu cầu ông phải dọn về nơi ở cũ để trả lại Sở Xây dựng quản lý bố trí cho ông Thăng theo quy định”. Vậy động cơ của Đoàn công tác liên ngành của Thành phố ở đây là gì khi thực hiện kiểm tra hiện trạng ngôi nhà vào ngày 07/7/2014 lại ghi Biên bản làm việc với nội dung ông Minh đang sử dụng căn phòng 7,4m2, trong khi từ năm 2011 gia đình ông Kiều Quang Thăng đã chính thức tiếp quản và sử dụng căn phòng này.

Sau khi có khiếu nại của bà Nguyễn Thị Hải Thơm và sự vào cuộc phản ánh của công luận, UBND Thành phố Hà Nội đã tiếp thu và nhìn nhận lại vấn đề là điều rất đáng hoan nghênh. Nhưng đáng tiếc thay, đã 3 năm kể từ mang đơn đi khiếu nại khắp nơi, mọi thứ vẫn “trì trệ” ở trên giấy, và cũng từng ấy năm, gia đình bà Nguyễn Thị Hải Thơm lâm cảnh kiệt quệ, mòn mỏi chờ đợi ngày công lý tìm được đường về, cho dù đã có sự chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, lãnh đạo UBND Thành phố đối với vụ việc này.

Một lần nữa, gia đình bà Nguyễn Thị Hải Thơm chờ đợi, kỳ vọng vào sự quyết liệt hơn của Chủ tịch UBND Thành phố để sớm đưa ra kết luận cuối cùng đúng quy định pháp luật, thừa nhận hiện trạng phần diện tích gia đình bà Thơm đang sử dụng, sinh hoạt theo Quyết định tạm giao của Sở Xây dựng tỉnh Hà Tây (cũ), giúp người dân thêm phần vững tâm và ổn định cuộc sống.

Bài viết nhằm hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp phát động tháng 1/2017.

 

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Phạm Hưng - 16:11 28/11/2017

Buồn quá!

Trả lời

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều