Tiếp vụ Thanh tra mời người chết lên làm việc: Người dân thất vọng với câu trả lời của Sở Xây dựng Hà Nội

(Mặt trận) - Dù chờ đợi 15 năm chỉ để được nghe một lời thấu đáo liên quan đến phần tranh chấp diện tích 7,4m2 nhà ở tạm giao tại 75 Lê Hồng Phong, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, Hà Nội, tuy nhiên bà Nguyễn Thị Hải Thơm (vợ ông Kiều Quang Thăng) thêm lần nữa suy sụp vì cách trả lời vòng vo của Sở Xây dựng Hà Nội.

 Bà Nguyễn Thị Hải Thơm đứng chết lặng bên di ảnh chồng.

Dù đã là lần thứ hai Sở Xây dựng trả lời báo chí và công luận về việc bà Nguyễn Thị Hải Thơm, trú tại 75 Lê Hồng Phong, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, Hà Nội khiếu nại Sở Xây dựng Hà Nội cố tình ban hành các văn bản tham mưu, báo cáo UBND Thành phố chứa đựng nhiều nội dung sai sự thật về nguồn gốc và hiện trạng sử dụng ngôi nhà có địa chỉ nêu trên. Dẫn đến UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 4416/QĐ-UBND ngày 25/8/2014 cho sai đối tượng, thiệt hại lớn đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Tuy nhiên, dư luận đánh giá, trong câu trả lời của Sở Xây dựng Hà Nội vẫn tồn tại những giải đáp “mơ hồ” và “thiếu trọng tâm”, thậm chí là cần phải “giải thích lại”.

Theo đó, Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, về nội dung phần diện tích sử dụng của hộ ông Thăng ghi trong văn bản số 5232/SXD-QLN ngày 23/7/2014 của Sở Xây dựng Hà Nội chênh so với số liệu được ghi tại biên bản kiểm tra thực địa ngày 7/7/2014 là vì đây là phần ghi nhận theo hồ sơ nên các diện tích đều ghi là khoảng m2. Tại buổi kiểm tra tổ công tác đã tiến hành đo vẽ thực tế, số liệu được ghi nhận tại bản sơ họa kèm theo Biên bản. Khi đo thực tế thì diện tích tự tạo tại tầng 3 hộ ông Thăng đang sử dụng là 48,2m2, vị trí phần diện tích tự tạo của hộ ông Thăng tại tầng 3 vẫn nguyên không thay đổi nên việc Sở Xây dựng Hà Nội báo cáo UBND Thành phố về diện tích sử dụng của hộ ông Kiều Quang Thăng tại văn bản số 5232/SXD-QLN ngày 23/7/2014 là đúng với thực tế sử dụng.

Ngoài ra, Sở Xây dựng Hà Nội còn cho biết, đã đề xuất UBND Thành phố thu hồi, chuyển đổi công năng sử dụng nhà đất tại nhà 75 Lê Hồng Phong từ nhà công sở thành nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước và ký hợp đồng cho 03 hộ: ông Kiều Quang Thăng, ông Lưu Xuân Minh, bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết là đúng quy định bởi vì nhà 75 Lê Hồng Phong là nhà công sở, không phải nhà ở.

Biên bản kiểm tra thực địa ngày 07/7/2014 mà Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Trần Việt Trung nói đến.

“Việc Sở Xây dựng tỉnh Hà Tây bố trí cho các cán bộ thuộc sở sử dụng là vi phạm Điều 2 Nghi định số 14/1998/NĐ-CP ngày 6/3/1998 của Chính phủ quy định về quản lý tài sản nhà nước thì trụ sở làm việc là tài sản nhà nước” – ông Trần Việt Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội thông tin.

Ông Trần Việt Trung  còn cho rằng, “Khi hợp nhất địa giới hành chính thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Tây, tỉnh Hà Tây đã không chuyển cho Sở Xây dựng Hà Nội, Sở Tài chính Hà Nội quản lý tài sản Nhà nước tại 75 Lê Hồng Phong là vi phạm quy định tại điểm a khoản 1 Điều 9 Quyết định số 213/2006/QĐ-TTg ngày 25/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý công sở các cơ quan hành chính Nhà nước.

Thời điểm Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hà Tây có quyết định tạm giao cho ông Kiều Quang Thăng sử dụng toàn bộ tầng 2 (gồm 01 phòng 24,2m2 và 01 phòng 7,4m2) và phần cầu thang ở tầng 1 nhà 75 Lê Hồng Phong thì ông Minh đã, đang sử dụng phòng 7,4m2 tại tầng 2 (việc này ông Thăng có biết). Đây là nguyên nhân dẫn đến tranh chấp sau này giữa ông Thăng và ông Minh”.

Bất bình, thậm chí là uất nghẹn với cách trả lời của Sở Xây dựng Hà Nội, bà Nguyễn Thị Hải Thơm bức xúc, về hiện trạng, gia đình tôi đang sử dụng gồm toàn bộ tầng 2 (2 phòng) và phần cầu thang tầng 1 theo đúng nội dung quyết định số 185 QĐ/SXD của Sở Xây dựng Hà Tây trước đây.

Ngày 07/7/2014 đoàn liên ngành đến kiểm tra hồ sơ, đo vẽ hiện trạng sử dụng nhà của 3 hộ dân đang trú tại số nhà 75 đường Lê Hồng Phong, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội nhằm tiến tới việc cho thuê diện tích của các hộ trong căn nhà số 75 nói trên. Khi đó, liên ngành đã lập biên bản với nội dung cố tình ghi sai chủ sử dụng căn phòng 7,4m2 của gia đình tôi thành tên ông Lưu Xuân Minh. Lúc đó, chồng tôi là ông Kiều Quang Thăng khi còn sống đã ghi rõ không đồng ý vào cuối biên bản.

Bên cạnh đó, lời giải thích của Sở Xây dựng Hà Nội có dấu hiệu tăng khống diện tích sử dụng cho gia đình tôi, bởi lẽ tại buổi kiểm tra tổ công tác đã tiến hành đo vẽ thực tế, số liệu được ghi nhận tại bản sơ hoạ kèm theo biên bản.

“Vậy phần ghi nhận theo hồ sơ là hồ sơ nào? Nội dung biên bản ngày 7/7/2014 ghi rất rõ “Qua kiểm tra thực tế” Đoàn kiểm tra ghi nhận:... “Toàn bộ tầng 3 là phần điện tích ông Thăng tự tạo và sử dụng khoảng 39,3m2”? Số liệu trong biên bản kiểm tra thực địa  ngày 7/7/2014 phải là số chính xác làm căn cứ để tiến tới làm thủ tục ký hợp đồng thuê nhà cho 3 hộ. Bản sơ hoạ kèm theo biên bản đã tăng khống 9,4m2 do đoàn liên ngành vẽ khi nào gia đình tôi không hề hay biết, không có chữ ký thì có giá trị không? Đoàn kiểm tra thích vẽ như thế nào thì người dân phải chịu vậy sao? Khi đo thực tế là khi nào?

Tôi khẳng định trong quá trình giải quyết nhà chỉ duy nhất 01 lần đoàn kiểm tra liên ngành đến kiểm tra, đo vẽ hiện trạng và có biên bản kiểm tra thực địa ngày 07/07/2014 (theo giấy mời số 0 ngày 3/7/2014 của Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nôi với nội dung kiểm tra,đo vẽ, xác định cụ thể diện tích của 03 hộ).” ­– Bà Thơm đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội giải thích rõ ràng và dứt điểm đối với nội dụng này.

Quyết định tạm giao nhà cho ông Kiều Quang Thăng của Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tây Nguyễn Hữu Thành.

Đến nay, vụ việc dẫn đến khiếu kiện kéo dài đã gây bất bình trong dư luận và để quyết đáp đúng các khiếu nại, khiếu kiện của công dân, đã đến lúc Thường trực Thành ủy, lãnh đạo UBND thành phố cần khẩn trương vào cuộc để xác minh, làm rõ, sớm ban hành văn bản trả lời người dân theo hướng có lý, có tình, đúng theo quy định của pháp luật.

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều