TP.Bắc Giang: Cần sớm trả lời người dân việc dừng dự án ga ép rác ở phường Dĩnh Kế

(Mặt trận) - Những ngày qua, các hộ dân thuộc thuộc Tổ dân phố Phú Mỹ 1, phường Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang đứng ngồi không yên, khi nghe tin thành phố định cho xây dựng ga ép rác ở địa bàn ngay sát khu dân cư. Qua tìm hiểu của phóng viên thì được biết, vị trí mà thành phố Bắc Giang định cho xây dựng ga ép rác chính là khuôn viên cây xanh, nằm sát khu dân cư và nhiều cơ quan, hạ tầng phục vụ học sinh, sinh viên.

Theo phản ánh của các hộ dân, năm 2006, thành phố Bắc Giang mở quy hoạch xây dựng hạ tầng đô thị khu dân cư số 2, nay thuộc phường Dĩnh Kế. Khi lập quy hoạch có khu khuôn viên cây xanh XO2, là nơi trồng cây bóng mát, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp cho hoạt cộng đồng, giá trị mỗi ô đất bám cạnh khuôn viên cây xanh này có giá trị cao gấp 1,5 lần so với lô đất khác.

Anh Khổng Văn Thăng

Theo anh Khổng Văn Thăng, ở đường Hoàng Văn Thụ, phường Dĩnh Kế, TP Bắc Giang thì trong suốt thời gian đó đến nay, khu khuôn viên này không được trồng cây tạo cảnh quan như phê duyệt thiết kế ban đầu. Nay UBND thành phố ra quyết định quy hoạch tiếp dự án ga ép rác và tập kết rác thải, trồng gần 40 cây hoa sữa trong khuôn viên cây xanh, tập thể nhân dân địa phương cương quyết phản đối và đã treo băng zôn phản đối việc làm ga ép rác với mong muốn chính quyền sớm có câu trả lời với người dân chúng tôi để người dân chúng tôi yên tâm làm ăn. Tuy nhiên, theo anh Thăng, UBND phường Dĩnh Kế cho gần 20 cán bộ phường vào từng nhà dân giật băng zôn đi mà không có một lời giải thích với người dân.

Ông Trần Trọng Trung

Còn ông Trần Trọng Trung, đường Lê Triện, phường Dĩnh Kế, TP Bắc Giang bức xúc cho biết, người dân nghe nói thành phố định làm bãi tập kết rác ở đây, chúng tôi phản đối kế hoạch này, vì chỗ đổ rác nó phải xa khu dân cư, chứ làm thế này không hợp vệ sinh, ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của người dân. Chúng tôi đề nghị các cấp chính quyền nghiên cứu thay đổi kế hoạch, tìm vị trí thích hợp hơn để đảm bảo vệ sinh, đảm bảo đời sống người dân.

Không những thế, hiện chính quyền đã cho trồng gần 40 cây hoa sữa, giờ chúng chưa phát triển hoàn chỉnh nên chưa có mùi gì cả. Nhưng người dân e ngại sau này nó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của khu dân cư vì cây hoa sữa tỏa mùi rất đậm.

Rác được tạm tập kết sát khuôn viên ô đất XO2, bên kia đường là khu dân cư.

Theo người dân cho biết, để thực hiện kế hoạch xây dựng ga ép rác, chính quyền địa phương cũng tổ chức họp dân. Tuy ban đầu đã có sự đồng thuận, nhưng chủ yếu là các thành phần cán bộ thôn xóm, chưa phải toàn thể nhân dân. Sau đó do người dân có ý kiến phản đối nên chính quyền tổ chức họp lại, thì những người dân ở đây đều không đồng tình.

Để bày tỏ thái độ với vụ việc, dân diện nghân dân địa phương đã nhiều lần gửi đơn phản ánh, tuy nhiên hết tỉnh chuyển cho thành phố trả lời, thành phố chuyển cho phường trả lời, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có văn bản chính thức gì từ các cấp chính quyền. Do đó người dân vẫn tiếp tục yêu cầu thành phố trả lời chính thức cho người dân được biết.

Ông Nguyễn Văn Thạo, Phó Chủ tịch UBND TP Bắc Giang tại buổi tiếp xúc với báo chí.

Để có thông tin đa chiều, phóng viên đã liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND thành phố Bắc Giang. Ông Nguyễn Văn Thạo, Phó Chủ tịch UBND TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang, cho biết, hiện trạng ô đất X02 thuộc khu dân cư số 2, phường Dĩnh Kế đang là khuôn viên cây xanh. Việc tập kết rác tại khu vực này hiện nay mới là tạm thời. Đúng là thành phố có chủ trương xây dựng ga ép rác tại đây, có diện tích khoảng hơn 100m2, và đã làm thủ tục chuyển đổi mục đích. Trước khi phê duyệt bản vẽ thi công, chính quyền đã tổ chức họp dân, cơ bản đại diện các hộ dân đồng tình với chủ trương này. Tuy nhiên, ở lần họp thứ 2 thì người dân không đồng tình và đề nghị chính quyền xem xét lại vị trí thực hiện dự án. Tiếp thu ý kiến người dân, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị chức năng nghiên cứu, lựa chọn vị trí phù hợp hơn để thực hiện dự án. Hiện thành phố đang nghiên cứu một khu vực giáp với Quốc lộ 1.

Về số cây hoa sữa đã trồng tại ô đất X02, ông Nguyễn Văn Thạo cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị lên phương án chuyển ra khu vực đầu cầu và một số khu vực khác.

Ông Nguyễn Văn Thạo cũng cung cấp thêm thông tin, trong quá trình phát triển đô thị, thành phố Bắc Giang phải giải quyết vấn nạn về rác thải như nhiều đô thị khác. Mỗi ngày thành phố Bắc Giang phát sinh khoảng trên 120 tấn rác. Hiện thành phố đã lựa chọn xong nhà đầu tư để thực hiện dự án nhà máy xử lý rác thải công suất 500 tấn 1 ngày. Dự án có dự toán trên 1.400 tỷ đồng, dự kiến thực hiện tại phường Đa Mai, vốn là khu xử lý rác của thành phố hiện nay, với diện tích 24 ha.  

Ô đất XO2, nơi thành phố Bắc Giang định xây dựng ga ép rác, hiện gần 40 gốc hoa sữa đã được trồng.

Như vậy, việc người dân phản ánh về dự án khu ép rác tại phường Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang là hoàn toàn có cơ sở. Chính quyền cũng đã cầu thị, lắng nghe ý kiến người dân và đang tính toán phương án hợp lý hơn. Tuy nhiên, trước sự bức xúc và sự lo lắng của người dân địa phương, thiết nghĩ chính quyền thành phố Bắc Giang cần sớm có văn bản trả lời chính thức về việc có tiếp tục thực hiện dự án hay không, và phương án thay thế sẽ là gì. Bằng không, những nghi ngại của người dân về việc chính quyền định lấy đất công giao cho doanh nghiệp làm đất tư, rồi việc phê duyệt dự án chồng chéo, và cả những lo lắng về việc làm ga ép rác trong trung tâm khu đông dân cư sinh sống sẽ gây tiếng ồn và ô nhiễm, mất cảnh quan xanh sạch đẹp của khu đô thị... sẽ ngày càng tăng, nguy cơ gây mất ổn định, trật tự tại địa phương tiếp tục hiện hữu.     

Đỗ Đông

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều