Trung tâm Triển lãm 800 tỉ hoang tàn vì xây 5 năm không xong: “Hứa thật nhiều, thất hứa thì cũng thật nhiều”

Chính quyền TPHCM đã đầu tư tới 40 triệu USD (hơn 800 tỉ đồng) để xây Trung tâm Triển lãm quy hoạch thành phố, nằm kế bên khu đất dự kiến xây nhà hát 1.500 tỉ. Công trình được hứa hẹn sẽ tạo sức hút để khu đô thị Thủ Thiêm cất cánh, nên chính quyền TPHCM quyết tâm hoàn thành công trình đúng kế hoạch để đưa vào sử dụng.

 Trung tâm triển lãm quy hoạch dự kiến đưa vào sử dụng là năm 2015, nhưng sau đó lại lùi thời gian đến hết năm 2019.

Đi kèm với sự quyết tâm này lại là những đợt công trình không hoàn thành đúng như kế hoạch ban đầu, lỗi hẹn ngày khánh thành và phải điều chỉnh lùi thời gian hoàn thành dự án đến hết năm 2019. 

Công trình 800 tỉ được đầu tư xây dựng với nhiều hứa hẹn

Phối cảnh công trình Trung tâm Triển lãm và Quy hoạch TPHCM.

Căn cứ quyết định số 2287/QĐ-UBND do Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín ký, TPHCM đã tiến hành khởi công xây dựng Trung tâm Triển lãm quy hoạch thành phố với số tiền đầu tư 40 triệu USD (tương đương hơn 800 tỉ đồng).

Theo như kế hoạc ban đầu, công trình được khởi công vào năm 2013 và hoàn thành vào năm 2015. Việc xây dựng Trung tâm Triển lãm quy hoạch được hứa hẹn là đáp ứng lòng mong đợi của người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Công trình có diện tích hơn 18.000 m2, cao 5 tầng, tổng mức đầu tư hơn 836 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng 357 tỉ, chi phí thiết bị 268 tỉ và các chi phí còn lại là hơn 211 tỉ đồng. Địa điểm xây dựng thuộc lô I-19, khu đô thi Thủ Thiêm, nằm kế bên lô I -21 là khu đất dự kiến xây dựng nhà hát giao hưởng 1.500 tỉ đồng.

Ngoài chức năng chính là triển lãm quy hoạch và kiến trúc, tòa nhà còn hứa hẹn là nơi giao lưu của giới chuyên môn, người dân và khách du lịch. Đây được xem là nơi trưng bày, kêu gọi các nhà đầu tư đến khu đô thị Thủ Thiêm và được kỳ vọng sẽ là một khởi đầu cho làn sóng những nhà đầu tư  trong tương lai.

Tuy nhiên hứa thật nhiều, thất hứa thì cũng thật nhiều

Khi PV đến ghi nhận tình hình thực tế tại công trình thì phát hiện tầng hầm của công trình nước ngập lênh láng. Để khẳng định sự cần thiết phải xây dựng công trình này, thành phố đã chỉ đạo quyết liệt để công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ. Ngày khởi công cả lãnh đạo Ban quản lý xây dựng Trung tâm và chính quyền TPHCM đều cho biết, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2015.

Tuy nhiên, năm 2015 đã trôi qua nhưng công trình “vẫn bặt vô âm tính”, đến đầu tháng 3/2016,  TPHCM phát đi thông tin, công trình Trung tâm Triển lãm được chính thức khánh thành vào dịp 30/4/2016.

 

Còn đây là tầng trên của công trình.

Để chuẩn bị cho ngày khánh thành này, UBND TPHCM đã chỉ đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Xây dựng Trung tâm và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức và thực hiện các nội dung triển lãm nhân dịp khánh thành Trung tâm tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm vào ngày 30.4.2016.

Đồng thời, Sở Quy hoạch - Kiến trúc sẽ phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức Hội thảo khoa học “TPHCM quản lý quy hoạch - kiến trúc - xây dựng hướng tới phát triển bền vững giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” và tổ chức triển lãm về quá trình phát triển của thành phố  nhân dịp khánh thành Trung tâm.

 

Công trình vẫn đang còn ngổn ngang.

Trung tâm Thông tin Quy hoạch được giao tiếp nhận công trình Trung tâm Triển lãm quy hoạch, xây dựng đề án tổ chức hoạt động ngay khi công trình được đưa vào sử dụng.

Thông tin là thế và chỉ đạo quyết liệt là thế và ngày hứa hẹn khánh thành là thế. Tuy nhiên đến thời điểm 30.4.2016 thì công trình vẫn “im hơi lặng tiếng”. Nhiều người ngỡ ngàng vì thông tin ngày khánh thành này được UBND TPHCM thông tin đến báo chí  nhưng cuối cùng bị lỗi hẹn.

Công trình nằm đơn độc tại khu vực vắng vẻ không có nhà dân hay tòa nhà văn phòng nào.

Năm 2016 trôi qua, rồi đến năm 2017 cũng qua đi và nay đã sắp hết năm 2018 nhưng công trình vẫn còn ngổn ngang và được hẹn sang hết năm 2019. Vì vậy, ngày khánh thành và đưa vào sử dụng chính xác của Trung tâm Triển lãm và quy hoạch 800 tỉ này vẫn còn  là “con số bí ẩn”.

Theo Huân Cao /Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều