Trung tướng Tô Ân Xô: Nhiều bị can trong các vụ án lớn là cán bộ, đảng viên, lãnh đạo

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/6, Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết: Có một đặc điểm trong các vụ án lớn là rất nhiều bị can trong số họ là cán bộ, đảng viên, lãnh đạo. Họ đã lợi dụng chính sách để trục lợi, lợi dụng chức vụ quyền hạn, vi phạm các quy định về đấu thầu, đưa nhận hối lộ và nhận hối lộ.
  Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an trả lời báo chí.
Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an khẳng định: Tất cả bị can trong vụ án Tân Hoàng Minh, FLC, Việt Á, Cục Lãnh sự đều vi phạm pháp luật hiện hành và chắc chắn bị xử lý theo quy định của pháp luật.  

Các bị can là cán bộ, đảng viên, thì trước tiên sẽ bị xử lý theo quy định của Đảng, sau đó sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.  

"Dòng tiền là yếu tố quan trọng cơ quan điều tra. Trong một số vụ án, khi tiến hành khám xét, có những bị can trong ngăn kéo có hơn 10 tỷ đồng. Ví dụ vụ Việt Á,  họ rất nhiều tiền, Phan Quốc Việt khai kiếm lãi 4.000 tỷ, bôi trơn khoảng 800 tỷ. Đây là kênh để các nhà điều tra tìm ra", Trung tướng Tô Ân Xô thông tin.  

Theo đúng chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tiêu cực, lực lượng công an đang tập trung hết sức để sớm có những kết quả điều tra, kết luận.  

Dẫn ví dụ về vụ án trục lợi chính sách, Trung tướng Tô Ân Xô nói đến vụ án "chuyến bay giải cứu" mà theo cán bộ điều tra trừ các chi phí đi, thì số tiền lợi nhuận lên đến vài tỷ đồng một chuyến bay.

Hay vụ FLC, theo kết quả điều tra ban đầu, từ 1/9/2016 đến 10/1/2022, Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo Trịnh Thị Minh Huế mượn chứng minh thư của 26 cá nhân để lập 20 doanh nghiệp, mở 450 tài khoản tại 41 công ty chứng khoán, thực hiện hành vi thao túng giá cổ phiếu, nhằm tạo ra cung cầu giả tạo với 6 mã chứng khoán FLC. Thu lợi bất chính ban đầu 975 tỉ đồng, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho nhà đầu tư.  

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an điều tra đã tiếp nhận 557 đơn tố cáo hành vi thao túng thị trường của Trịnh Văn Quyết và đồng bọn. Vụ Việt Á hay vụ giải cứu công dân ở nước ngoài cũng là lợi dụng chính sách để trục lợi.

Theo Viết Tôn/Báo Tin tức

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều