Từ việc phát hành trái phiếu của VsetGroup bất thường, hé lộ nhiều rủi ro

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), việc phát hành trái phiếu của Công ty CP Tập đoàn VsetGroup (VsetGroup) đã hé lộ nhiều điểm thiếu minh bạch; đồng thời cho thấy rủi ro lớn mà nhà đầu tư đang nắm giữ trái phiếu có thể gặp phải.

Đặc biệt, các khoản tiền thu được từ phát hành trái phiếu được các cá nhân trong VsetGroup rút ra khỏi tài khoản của công ty và không được nhập quỹ đầy đủ, không được theo dõi trên sổ sách kế toán. UBCKNN đang phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an để xử lý vụ việc liên quan tới VsetGroup.

UBCKNN cho biết qua kiểm tra, phát hiện VsetGroup từ ngày 1/1/2020 đến 27/10/2021 đã mời chào trên phương tiện thông tin đại chúng để nhà đầu tư tiếp cận, mua trái phiếu do VsetGroup phát hành. VsetGroup chào bán trái phiếu nhưng không nộp hồ sơ đăng ký với Ủy ban Chứng khoán. Điều này vi phạm quy định tại Điều 13 Luật Chứng khoán năm 2016 và Điều 16 Luật Chứng khoán năm 2019. 

Ngày 5/12 vừa qua, UBCKNN cũng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính VsetGroup 600 triệu đồng, theo quy định tại điểm c khoản 5 Điều 10 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán. Đồng thời, quyết định yêu cầu áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại điểm a khoản 8 Điều 10 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP đối với VsetGroup. 

Cụ thể, quyết định buộc VsetGroup phải thu hồi chứng khoán đã chào bán; hoàn trả cho nhà đầu tư tiền mua chứng khoán hoặc tiền đặt cọc (nếu có) cộng thêm tiền lãi tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng mà tổ chức, cá nhân vi phạm mở tài khoản thu tiền mua chứng khoán, hoặc tiền đặt cọc tại thời điểm quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành, trong thời hạn tối đa 15 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của nhà đầu tư (thời hạn nhà đầu tư gửi yêu cầu là tối đa 60 ngày kể từ ngày quyết định này có hiệu lực thi hành). 

Trước đó, UBCKNN đã có văn bản yêu cầu VsetGroup trong thời hạn tối đa 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt vi phạm, phải gửi văn bản thông báo cho nhà đầu tư đồng thời công bố trên 1 tờ báo trung ương trong 3 số liên tiếp và trên trang thông tin điện tử của VsetGroup về việc hoàn trả tiền mua trái phiếu cho nhà đầu tư. 

Theo UBCKNN, trường hợp VsetGroup không hoàn trả tiền mua trái phiếu theo yêu cầu của nhà đầu tư, thì nhà đầu tư có thể gửi văn bản phản ánh đến UBCKNN (Vụ Thanh tra), địa chỉ: 234 Lương Thế Vinh, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội hoặc phản ánh tới UBCKNN theo đường dây nóng: 0243.9340750 (máy lẻ: 701).

Trao đổi với phóng viên Tin tức, đại diện UBCKNN cho biết: Ngoài sai phạm đã bị xử phạt và buộc khắc phục hậu quả, kết quả kiểm tra cho thấy hoạt động phát hành trái phiếu của VsetGroup có dấu hiệu bất thường, tiềm ẩn rủi ro cho nhà đầu tư. VsetGroup báo cáo đã ký 678 hợp đồng mua bán trái phiếu từ ngày 1/1/2020 đến 27/10/2021, với tổng giá trị hơn 208,6 tỷ đồng nhưng không cung cấp các hợp đồng đã ký theo yêu cầu của đoàn kiểm tra.  Cùng với đó, VsetGroup báo cáo việc phát hành trái phiếu để tài trợ vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh nhưng không cung cấp được hồ sơ, tài liệu liên quan đến sử dụng số tiền thu được phát hành trái phiếu. 

Đặc biệt, VsetGroup không theo dõi, hạch toán, trình bày trên Báo cáo tài chính tại thời điểm ngày 31/12/2020 và báo cáo tài chính tại thời điểm ngày 30/6/2021 của công ty đối với các khoản tiền thu được từ phát hành trái phiếu, trả lãi vay trái phiếu, trả gốc vay trái phiếu đến hạn. “Không những thế, các khoản tiền thu được từ phát hành trái phiếu được các cá nhân trong công ty rút ra khỏi tài khoản của công ty và không được nhập quỹ đầy đủ, không được theo dõi trên sổ sách kế toán của công ty”, đại diện UBCKNN cho biết.

Qua những hành vi của VsetGroup, dư luận hoàn toàn có thể đặt câu hỏi về tính mập mờ, thiếu minh bạch của doanh nghiệp này; đồng thời, cũng phần nào cho thấy độ rủi ro ở mức rất cao đối với các nhà đầu tư đã lỡ mua và nắm giữ lượng trái phiếu của doanh nghiệp này phát hành. Sai phạm cuối cùng có lẽ phải chờ cơ quan chức năng ra quyết định cuối cùng, tuy nhiên, những biểu hiện thiếu minh bạch của VsetGroup cần được các nhà đầu tư đặc biệt lưu tâm, đặc biệt là các nhà đầu tư đang nắm giữ trái phiếu của doanh nghiệp này.

Được thành lập vào năm 2014, VsetGroup tiền thân là Công ty Cổ phần Điện tử Viễn thông VsetCom, có trụ sở chính tại 107 Cộng Hòa, phường 12, quân Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh. Trên trang web của Ccông ty công bố, VsetGroup có 7 công ty thành viên trực thuộc và 1 hợp tác xã vận tải liên kết, hoạt động trong các lĩnh vực, cho thuê kho bãi, sửa chữa ôtô, xây dựng, hồ cảnh quan, cây cảnh, chụp ảnh, giải trí, bán thiết bị điện tử, nhà hàng.

Thời gian qua, UBCKNN cũng xử phạt Apec Group và một công ty chứng khoán cũng liên quan tới việc phát hành hoặc cung cấp dịch vụ trái phiếu doanh nghiệp sai quy định. Theo đại diện của UBCKNN, hiện các cơ quan chức năng cũng đã và đang tăng cường kiểm tra tại nhiều doanh nghiệp và các công ty chứng khoán; do đó, có thể có nhiều trường hợp tương tự hoặc xuất hiện thêm nhiều hành vi vi phạm khác. Do vậy, nhà đầu tư cần đề cao cẩn trọng và tìm hiểu thật kỹ lượng trước khi quyết định mua hoặc giao dịch trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt là trái phiếu phát hành riêng lẻ.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 153/2020/NĐ-CP về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Theo đó, khung khổ pháp lý về trái phiếu doanh nghiệp hướng tới mục tiêu phát triển thị trường ngày càng công khai, minh bạch, bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam đã có các bước phát triển nhanh với đầy đủ các cấu phần để trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng cho các doanh nghiệp, từng bước giảm sự phụ thuộc vào kênh tín dụng ngân hàng.

Tuy nhiên theo Bộ Tài chính, thời gian gần đây thị trường trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu tăng trưởng nóng, xuất hiện một số hiện tượng huy động vốn trái phiếu chưa tuân thủ quy định của pháp luật. Dự thảo Nghị định sẽ sửa đổi quy định về mục đích phát hành trái phiếu nhằm tăng cường trách nhiệm và nghĩa vụ của doanh nghiệp phát hành trong việc sử dụng tiền thu từ phát hành trái phiếu đúng mục đích.

Theo Minh Phương/Báo Tin tức

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều