Tuyến mương hở T2C Đại Yên ô nhiễm nghiêm trọng: Lời giải nào cho bài toán tự cống hóa, chỉnh trang mỹ quan đô thị

(Mặt trận) - Chịu đựng mùi hôi thối, bẩn thỉu suốt nhiều năm, hiện tại, người dân sinh sống xung quanh tuyến mương T2C Đại Yên phần nào bớt lo lắng về mầm mống bệnh tật khi tuyến mương hở đầy tai tiếng này được “lấp đi” tạm thời.

Đoạn mương hở từng gây ô nhiễm trong ngõ 279 phố Đội Cấn. Ảnh: Hanoimoi

Theo phản ánh của một số người dân tổ 22 cụm 9 phường Ngọc Hà cho biết, trước đây, tuyến mương T2C là điểm “đen” về ô nhiễm môi trường trên địa bàn.

Sau khi dự án cống hóa mương T2C Đại Yên chạy dọc theo ngõ 279 phố Đội Cấn hiện hoàn thành. Tuy nhiên, không hiểu sao vẫn chừa lại một đoạn mương thoát có ký hiệu H2C dài khoảng 200m chưa được cống hóa, trở thành đoạn mương hở chứa đầy rác, phế thải, gây ô nhiễm môi trường khu vực rất nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Văn S., người dân sống gần đoạn mương hở này cho biết, khi chưa bị lấp, do không được lưu thông, nước dưới lòng mương lúc nào cũng có màu đen kịt với đủ loại rác, bốc mùi rất khó chịu khiến nhà nào cũng phải đóng kín cửa suốt ngày đêm. Nhiều gia đình không chịu được mùi hôi thối, phải chuyển đi nơi khác sinh sống.   

Còn ông Nguyễn Hoàng T. bày tỏ, nhiều năm nay, người dân tại đây bất bình trước thực trạng ô nhiễm tại đoạn mương hở này, nhiều lần đơn thư đến cơ quan chức năng nhưng chưa được giải quyết. Hằng ngày, chúng tôi luôn phải hứng chịu mùi hôi thối, bẩn thỉu, thường trực nỗi lo về mầm mống bệnh tật.

Không chỉ lo lắng về vấn đề sức khỏe, khu vực mương Đại Yên đã từng xảy ra tại nạn chết người do nạn nhân không may trượt chân xuống mương gây tử vong. Nếu việc cống hóa tiếp tục chậm trễ khiến không ít người sinh sống tại đây có tâm lý e ngại sự việc đau lòng có thể sẽ lặp lại.

Từ năm 2015 đến cuối năm 2019, đoạn mương hở này vẫn cứ tồn tại, tiếp tục gây ô nhiễm, bất chấp là nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người dân.

Để ngăn chặn tình trạng đổ trộm rác, phế thải bừa bãi xuống mương, chính quyền địa phương đưa ra giải pháp “chữa cháy” tạm thời là quây tôn quanh khu vực mương cũ, tuy nhiên việc làm này rào luôn cả con đường dân sinh hai bên mương hở, bịt luôn lối đi đã tồn tại từ nhiều năm trước, còn ô nhiễm vẫn cứ tiếp tục ô nhiễm.

Đến cuối năm 2019 đầu năm 2020, bỗng dưng một con đường bê tông chớp mắt đã hiện lên trên đoạn mương hở này giúp vấn đề ô nhiễm được giải quyết, người dân đã có con đường sạch đẹp đường đất trước đây để lưu thông, đi lại.

Theo bà Lê Thị T cho hay, “không rõ cá nhân hay tổ chức nào đã đầu tư cống hóa con đường này, việc đầu tư có đúng quy định hay không nhưng rõ ràng là người dân chúng tôi đang được hưởng lợi từ việc làm trên. Không còn phải chịu đựng mùi xú uế, không còn là nơi tập kết rác thải nên sức khỏe của chúng tôi đương nhiên được cải thiện”.

Người dân sinh sống xung quanh tuyến mương T2C Đại Yên đã có thể sinh hoạt, giải trí trên tuyến mương thối trước đây.

Theo đó, nhiều ý kiến bày tỏ nguyện vọng, Thành phố Hà Nội, quận Ba Đình, phường Ngọc Hà khi chưa thực hiện dự án liên quan đến khu vực mương hở H2C thì tiếp tục cho người dân sử dụng con đường dân sinh ở 2 bên đoạn mương này, không rào chắn lối đi làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, đi lại của người dân.

Hai là, để những câu chuyện tương tự như trên kết thúc có hậu thì người dân, tổ chức liên quan nên tìm hiểu kỹ các quy định của pháp luật trước khi thực hiện.

Ba là, chính quyền địa phương cũng cần hướng dẫn người tự bỏ tiền cống hóa, làm đường thực hiện đúng luật cũng như linh hoạt hơn trong việc áp dụng luật nếu người dân vi phạm và đó chính là cách góp phần giảm bớt khó khăn cho người dân trên địa bàn mình quản lý.

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều