UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo “nóng” vụ người dân kêu cứu vì nguy cơ mất trắng tài sản

(Mặt trận) - Sau hơn 3 năm gửi đơn khiếu nại tới các cấp chính quyền quận Bắc Từ Liêm nhưng không được giải quyết, mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã chính thức có Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm về vụ việc đang có nhiều dấu hiệu bất thường.

 Thông báo số 1143/TB-UBND của UBND thành phố Hà Nội chính thức thụ lý giải quyết đơn tố cáo của công dân đối với Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm.

Sau khi bài viết “Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Người dân kêu cứu vì nguy cơ mất trắng tài sản” được đăng tải trên Tạp chí Mặt trận ngày 2/10/2017, ông Đỗ Anh Thắng - người gửi đơn kêu cứu đã thông tin tới Tòa soạn là mới nhận được Thông báo số 1143/TB-UBND của UBND thành phố Hà Nội chính thức thụ lý giải quyết đơn tố cáo của ông đối với Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, sau hơn 3 năm mòn mỏi gửi đơn mà không được chính quyền quận Bắc Từ Liêm giải quyết.

Trong nội dung thông báo Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng giao Chánh Thanh tra Thành phố xác minh nội dung ông Thắng tố cáo Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm có hành vi cố ý bao che cho những sai phạm của cán bộ cấp dưới liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất trái pháp luật tại thửa đất của các cụ Phạm Văn Nghị, Bùi Thị Chi để lại cho con cháu tại phường Minh Khai quận Bắc Từ Liêm.

Công trình xây dựng nhà văn hóa Tổ dân phố Ngọa Long 1.

Như đã thông tin, thửa đất của cụ Phạm Văn Nghị và Bùi Thị Chi (ông bà ngoại của ông Thắng) để lại, theo sổ mục kê và bản đồ địa chính năm 1960 của xã Minh Khai, huyện Từ Liêm (nay là phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm), là thửa đất ao số 59, tờ bản đồ số 08 (diện tích 414 m2) tại thôn Ngọa Long, xã Minh Khai. Còn theo bản đồ địa chính năm 1994 thì thửa đất ao nêu trên là thửa đất số 116, tờ bản đồ số 10, có diện tích hiện trạng sử dụng thực tế hơn 530m2.

Năm 1967, cụ Nghị hưởng ứng phong trào chung của địa phương cho HTX Vân Trì mượn mặt nước ao để thả cá. Sau đó vài năm thì 2 vợ chồng cụ Nghị mất, do không có di chúc nên diện tích đất ao được 5 người con: Phạm Thị Cúc (mẹ ông Thắng), Phạm Ngọc Giao (em trai bà Cúc), Phạm Thị Phi, Phạm Thị Hoàn, Phạm Tuấn Hanh thống nhất giao lại cho ông Phạm Ngọc Giao quản lý sử dụng từ năm 1989.

Đến năm 1999, ông Phạm Ngọc Giao đã tự một mình ký chuyển nhượng 90m2 đất trong tổng số hơn 530m2 đất ao trên cho bà Trần Thị Liên và chồng là ông Đỗ Năng Vịnh mà 04 người anh chị em ruột còn lại của ông Giao không hề hay biết, không lập văn bản khai nhận, phân chia di sản thừa kế đối với thửa đất ao nêu trên.

Theo đó, UBND xã Minh khai lập tờ trình trình UBND huyện Từ Liêm về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau đó, bà Trần Thị Liên được cấp Giấy chứng nhận 129.7m2 đất ao, là một phần diện tích của thửa đất ao hơn 530m2 nêu trên theo GCN quyền sử dụng đất số vào sổ H0842, số QĐ: 3484/QĐ-UBND ngày 12/10/2007.

Sau hơn 3 năm được thụ lý tại cấp quận, vụ việc của gia đình ông Đỗ Anh Thắng khiếu nại vẫn chưa được UBND quận Bắc Từ Liêm giải quyết dứt điểm.

Khi biết được sự việc, gia đình ông Đỗ Anh Thắng đã làm đơn khiếu nại về quyền sử dụng đất, quyền thừa kế mà cụ Nghị và cụ Chi để lại cho con cháu. Vì sao chính quyền lại có thể cấp giấy chứng nhận theo giấy tờ mua bán viết tay giữa ông Giao bán cho bà Liên trong khi nguồn gốc là đất ao của cụ Nghị và cụ Chi được thể hiện rõ ràng theo sổ mục kê và bản đồ địa chính qua các thời kỳ năm 1960, 1986, 1994 được lưu giữ tại UBND phường? 

Thế nhưng sau 2 lần nguyên Chủ tịch UBND xã Minh Khai hòa giải không thành (tháng 6/2010 và năm 2011), việc tranh chấp đất đai nêu trên không những không được giải quyết mà gia đình nhà bà Liên còn được cấp giấy phép xây dựng số 13/GPXD trên thửa đất đang tranh chấp dẫn đến gia đình ông Thắng chỉ biết kêu “trời” mà thôi.

Nhận định về tính pháp lý của vụ việc này, Luật sư Nguyễn Văn Hoan – Trưởng văn phòng Luật sư Đào Nguyễn, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội khẳng định “Việc UBND phường chỉ thừa nhận mỗi ông Giao có quyền sử dụng đối với thửa đất nêu trên là trái quy định của pháp luật, không đúng với nguồn gốc sử dụng đất. Bởi, cụ Nghị có 05 người con mà ông Giao chỉ là một trong 05 người con đó và được giao cho quản lý, sử dụng thửa đất trên. Cụ Nghị chết năm 1976 và cụ Bùi Thị Chi (vợ cụ Nghị) chết năm 1984, không để lại di chúc. Theo Điều 25 Pháp lệnh Thừa kế năm 1990 thì trường hợp thừa kế theo pháp luật gồm có các con đẻ”.


Luật sư Nguyễn Văn Hoan – Trưởng văn phòng Luật sư Đào Nguyễn, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Theo quy định về thừa kế trên được thể hiện xuyên suốt tại Bộ luật Dân sự năm 1995 (Điều 678, Điều 679), Bộ luật Dân sự năm 2005 (Điều 675, Điều 676) và Bộ luật Dân sự 2015 (Điều 650, Điều 651). Trường hợp này 05 người con thuộc hàng thừa kế thứ nhất của cụ Nghị và cụ Chi. Được hưởng phần di sản bằng nhau.

Luật sư Nguyễn Văn Hoan cũng đánh giá, đáng ra thời điểm ông Giao chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Liên, ông Vịnh thì các cán bộ UBND xã Minh Khai cần hướng dẫn ông Giao và các đồng thừa kế của cụ Nghị thực hiện thủ tục khai nhận và thỏa thuận phân chia di sản thừa kế, sau đó mới thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên cho người khác. Thế nhưng, UBND xã Minh Khai không thực hiện như vậy mà lại thực hiện thủ tục chuyển nhượng và cấp sổ cho bà Liên, ông Vịnh. Như vậy, việc UBND phường Minh Khai chỉ thừa nhận quyền sử dụng thửa đất trên cho ông Giao là trái quy định của pháp luật.

Sau 3 năm mỏi mòn kêu cứu, gia đình ông Thắng không chỉ phát hiện ra những bất thường của chính quyền quận Bắc Từ Liêm trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất ao mà cụ Nghị, cụ Chi để lại cho con cháu mà còn mong muốn cơ quan chức năng tiến hành vào cuộc xác minh làm rõ việc Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 225 (địa chỉ tại 144 đường Cầu Diễn, do bà Trần Thị Hoa Mỹ làm đại diện pháp luật) được “ưu ái” thi công các dự án trên địa bàn phường Minh Khai?

Đến nay, sau khi UBND thành phố chính thức vào cuộc, gia đình ông Thắng chỉ biết trông chờ vào công lý, tin tưởng vào sự công bằng của pháp luật.

Tạp chí Mặt trận sẽ tiếp tục thông tin với bạn đọc về vụ việc này.

Bài viết nhằm hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp phát động tháng 1/2017.

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Anh Vũ - 15:17 10/10/2017

Khổ cho người đi tố cáo quá, tố cáo quan là thế đấy, rõ ràng chính quyền sai rồi, bỏ lọt người thừa kế là trái với Bộ luật dân sự rồi, gần đây tạp chí Tòa án có đăng về quyền thừa kế số 18 tháng vụ 09/2017, bạn nên tham khảo. Tôi đề nghị Tạp chí Mặt trận vào cuộc, theo sát vụ này, Mặt trận tố Quốc là cơ quan giám sát đã được Hiến định đấy.

Trả lời

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều