Văn phòng Chính phủ chuyển Hà Nội làm rõ quy định hạn chế các loại xe ô tô vận tải trong khu vực đô thị

(Mặt trận) - Liên quan đến quy định hạn chế các loại xe ô tô vận tải trong khu vực đô thị, Văn phòng Chính phủ đã chuyển nội dung phản ánh của báo chí và dư luận đến UBND thành phố Hà Nội để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Thừa lệnh của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp Nguyễn Ngọc Điệp ký ban hành văn bản số 981/PC-VPVP chuyển UBND thành phố Hà Nội xem xét, xử lý nội dụng do Tạp chí Mặt trận phản ánh.

Nội dung văn bản nêu rõ: “Văn phòng Chính phủ nhận được văn bản số 149/CV-TCMT ngày 06/9/2017 của Tạp chí Mặt trận gửi Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí phản ánh liên quan đến quy định hạn chế các loại xe ô tô vận tải trong khu vực đô thị.

Theo quy chế làm việc của Chính phủ ban hành kèm Nghị định số 138/2016/NĐ-CP ngày 01/10/2016 của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ  chuyển văn bản nêu trên của Tạp chí Mặt trận đến Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội để xem xét, xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật”.

Trước đó, Tạp chí Mặt trận đã có bài viết “Hà Nội: Cần gỡ bỏ quy định gây khó cho hoạt động kinh doanh bằng xe tải”, phản ánh một số ý kiến, nguyện vọng của các hộ cá thể và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải đề nghị UBND thành phố Hà Nội sửa đổi và bãi bỏ những điều khoản bất hợp lý, lỗi thời trong Quyết định 06/2013/QĐ-UBND đã và đang tạo ra “rào cản”, “kìm hãm” sự phát triển, gây tác hại lâu dài cho nhiều doanh nghiệp, hộ cá thể và cả người dân đã kéo dài rất nhiều năm

Cụ thể, tại Điều 5 quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn Hà Nội (Ban hành kèm theo Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND ngày 25/01/2013 của UBND thành phố Hà Nội) quy định thời gian hoạt động của các loại phương tiện trong khu vực hạn chế là cấm hoạt động trong giờ cao điểm đối với các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng đến 1,25 tấn; còn các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng trên 1,25 tấn đều bị cấm tiệt vào ban ngày và chỉ được phép lưu hành từ 21h đến 6h sáng hôm sau, kèm theo điều kiện phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền.

Bị “kìm kẹp” bởi quyết định gây tranh cãi, cánh tài xế lái xe tải buộc phải tìm mọi cách lách luật, hoạt động “trá hình”, gắn mác xe thư báo, xe cứu hộ để được lưu thông trên các tuyến phố hạn chế phương tiện giao thông vào khung giờ cấm. Sau khi tình trạng được phản ánh trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, đã dấy lên nhiều luồng ý kiến phản đối, không đồng tình về tính hợp lý đối với các quy tắc do UBND thành phố Hà Nội ban hành.

Trên thực tế, hoạt động vận tải bằng loại xe tải trong nội đô Hà Nội từ sau năm 2013 (sau khi Quyết định 06 ra đời) đến nay tồn tại rất nhiều điểm bất cập và phi thực tế. Bởi lẽ, rất ít xe tải có gắn thùng, đang lưu hành tại Việt Nam mà có trọng lượng toàn bộ cả xe và hàng nhỏ hơn 1,25 tấn như Khoản 1 Điều 5 Quyết định số 06 đã quy định. Nói cách khác, bằng câu chữ “trọng lượng”, đã tạo ra một biện pháp kỹ thuật nhằm hạn chế tối đa xe tải chạy vào thành phố Hà Nội từ 6h00 sáng đến 21h00 đêm.

Cũng cần nói thêm, do thói quen kinh doanh và sinh hoạt, người dân Thủ đô thường không phát sinh nhu cầu vận chuyển nhỏ lẻ vào ban đêm, các doanh nghiệp, cửa hàng trong nội đô cũng không kinh doanh ban đêm, không có hệ thống logistics hoạt động ban đêm với hệ thống kho bãi, nhân viên..., nên gần như 100% các loại xe nhỏ từ 0,5 - 1,25 tấn hiện nay đều lách luật, lách sự vô lý quy định tại Điều 5 Quyết định 06/2013/QĐ-UBND bằng rất nhiều cách, kể cả các biện pháp tiêu cực, để hoạt động được vào ban ngày, chí ít cũng hoạt động được vào khung giờ giống như quy định hiện tại của TP. HCM, một thành phố có mật độ giao thông dầy đặc, tần suất tắc nghẽn giao thông gấp nhiều lần Hà Nội mà vẫn chỉ cấm xe tải trọng từ 0,5 - 1,25 tấn hoạt động trong nội thành vào giờ cao điểm sáng từ 6h00 - 8h00, chiều từ 16h30 - 19h30, cũng giống như quy định của Hà Nội trước khi Quyết định 06 ra đời.

Ngoài ra, việc không tách bạch, quy định cụ thể trọng lượng của các loại xe tải dẫn đến tình trạng đánh đồng là cứ xe tải có trọng lượng trên 1,25 tấn đều bị gộp chung với loại xe siêu trường, siêu trọng, chỉ được hoạt động từ 21h00 đến 6h00 sáng hôm sau, nhưng lại phải có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền tạo thành một quy định rất vô lý, “đẻ thêm” giấy phép con “trói buộc” doanh nghiệp, cá nhân có xe tải nhẹ phải đi xin xỏ, lạy lục để được cấp phép đi vào nội thành, từ 21h00 - 06h00.\

Các hộ cá thể và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải đang phải “chật vật” để thích nghi với quy định hạn chế thời gian hoạt động của các loại xe ô tô vận tải được phép lưu thông trên địa bàn thành phố Hà Nội. (Ảnh TL)

Theo phản ánh của một số doanh nghiệp vận tải, việc thực hiện Điều 5 Quyết định 06 quy định như bấy lâu nay đã “gây khó” cho hoạt động doanh nghiệp của họ, phát sinh hệ lụy không đáng có, gây nên thực trạng vô cùng khó khăn cho các doanh nghiệp sử dụng loại xe có trọng tải nhỏ, làm ảnh hưởng tiêu cực đến công tác lưu thông hàng hoá (vì nếu cấm hoạt động toàn bộ các xe có trọng tải nhỏ vào ban ngày thì thị trường Hà Nội sẽ lưu thông hàng hoá bằng phương tiện nào? Chẳng lẽ thành phố Hà Nội, thay vì cần có quy định khung giờ hoạt động phù hợp với trọng tải từng loại xe, lại đi cấm hoàn toàn, phải chăng để khuyến khích các loại xe lam, xe ba bánh tự chế có dịp được phát triển?). Cũng như, việc quy định gộp loại xe trên 1,25 tấn chung với các loại xe siêu trường, siêu trọng và quy định phải có giấy phép ngắn hạn của từng xe (thường chỉ cấp từ 1-2 tháng cho từng biển số xe), mới được hoạt động từ 21h00 đến 6h00 sáng hôm sau là cực kỳ bất hợp lý, gây phiền hà, khó khăn và là một quy định đi ngược lợi ích doanh nghiệp!

* Bài viết nhằm hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp phát động tháng 1/2017.

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều