Vụ “lùm xùm” Gami Gas Thái Bình: Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, Viện Kiểm sát hủy bỏ Quyết định của Công an tỉnh, yêu cầu thụ lý lại

(Mặt trận) - Hành trình gian truân gần 10 năm ròng rã đi tìm công lý của bà Trần Thị Kim Tân, Phó Giám đốc Công ty TNHH Gami Gas có diễn biến mới khi Viện KSND tỉnh Thái Bình đã chấp nhận khiếu nại của bà Tân; hủy bỏ Quyết định giải quyết khiếu nại số 07/QĐ ngày 10/5/2013 của Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình; yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình thực hiện việc thụ lý giải quyết lại tố giác, tin báo về tội phạm theo quy định pháp luật.

Quyết định số 571/QĐ-VKSTC ngày 11/12/2018 hủy bỏ quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực của Viện KSND tối cao.

Ngày 29/01/2019, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Thái Bình Lại Hợp Mạnh đã ký ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại số 18/QĐ-VKSTB.

Theo đó, xét khiếu nại ngày 13/5/2013 của bà Trần Thị Kim Tân, Phó Giám đốc Công ty TNHH Gami Gas (trụ sở Khu Công nghiệp thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) khiếu nại Quyết định giải quyết tố cáo số 07/QĐ ngày 10/5/2013 của Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình.

Trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc khiếu nại và kết quả xác minh, Viện KSND tỉnh Thái Bình nhận thấy: Quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật số 07/QĐ ngày 10/5/2013 của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đối với việc giải quyết đơn của bà Trần Thị Kim Tân là không có căn cứ vì một số nội dung chưa được xác minh, làm rõ và có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Vì vậy, phải hủy bỏ quyết định nêu trên để giải quyết lại vụ việc theo quy định của pháp luật.

Từ những căn cứ trên, ông Lại Hợp Mạnh - Viện trưởng Viện KSND tỉnh Thái Bình quyết định chấp nhận khiếu nại của bà Tân; hủy bỏ Quyết định giải quyết khiếu nại số 07/QĐ ngày 10/5/2013 của Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình; yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình thực hiện việc thụ lý giải quyết lại tố giác, tin báo về tội phạm theo quy định pháp luật.

Trước đó, liên quan đến tố cáo của bà Trần Thị Kim Tân đối với bà Nguyễn Thị Thanh Ngoan, Giám đốc Công ty TNHH Gami Gas, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng đã có ý kiến gửi Viện trưởng Viện KSND tối cao chỉ đạo kiểm tra Quyết định số 01 ngày 20/01/2011 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình về việc không khởi tố vụ án hình sự.

Cụ thể, tại văn bản số 6134/VPCP-V.I ngày 28/6/2018 do Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Duy Hưng ký ban hành nêu rõ:

 “Văn phòng Trung ương Đảng có văn bản số 6655-CV/VPTW ngày 17/5/2018 gửi Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chuyển đơn của bà Nguyễn Thị Kim Tân, Phó Giám đốc Công ty TNHH Gami Gas (trụ sở Khu Công nghiệp thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) tố cáo, kiến nghị liên quan đến việc giải quyết tố cáo của bà Tân đối với bà Nguyễn Thị Thanh Ngoan, Giám đốc Công ty TNHH Gami Gas.

Về việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến như sau:  Đề nghị đồng chí Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo kiểm tra Quyết định số 01 ngày 20/12/2011 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình về việc không khởi tố vụ án hình sự theo kiến nghị của UBTƯ MTTQ Việt Nam tại văn bản số 4610/MTTW-BTT ngày 16/01/2018 và Thông báo của Thủ tướng Chính phủ, UBTƯ MTTQ Việt Nam kết quả giải quyết.”

Quyết định giải quyết khiếu nại số 18/QĐ-VKSTB của Viện trưởng Viện KSND tỉnh Thái Bình.

Sự việc này bắt đầu xảy ra từ tháng 9/2009, khi đó bà Trần Thị Kim Tân đang là Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Liên Quảng Thành chuyên kinh doanh mặt hàng Gas đã bàn bạc, thống nhất với bà Nguyễn Thị Thanh Ngoan đi tìm mua Công ty TNHH Gami Gas của Công ty Cổ phần Tài chính và Phát triển doanh nghiệp (FBS) tại Hà Nội, có nhà máy chiết nạp gas đặt tại Khu Công nghiệp thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.

Bà Tân đã cùng với đại diện FBS thống nhất “hợp đồng” mua lại Công ty. Về sau, có thêm ông Ngô Thế Văn là Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Liên Quảng Thành cùng tham gia góp vốn mua chung công ty.

Thời điểm đó, bà Trần Thị Kim, bà Nguyễn Thị Thanh Ngoan và ông Ngô Thế Văn thống nhất để bà Ngoan đứng tên pháp lý trong các giao dịch mua Công ty TNHH Gami Gas với giá 7,85 tỉ đồng.

Sau khi tiếp nhận điều hành hoạt động Công ty TNHH Gami Gas, bà Ngoan đã đại diện đứng tên trong các giao dịch liên quan để xin Sở Kế hoạch và Đầu tư Thái Bình (KH&ĐT) cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và mã số thuế cho công ty này với tên chủ sở hữu là bà Nguyễn Thị Thanh Ngoan, vốn điều lệ 7,85 tỉ đồng.

Tiếp đến, bà Ngoan ký các quyết định bổ nhiệm chính bà Ngoan làm Giám đốc; bà Tân làm Phó Giám đốc; bà Đinh Thị Hương làm Kế toán trưởng Công ty nhưng cả bà Ngoan và bà Tân đều là đồng chủ tài khoản tại Ngân hàng Vietcombank Thái Bình.

Đến tháng 7/2010, do không thể tiếp tục tham gia kinh doanh và điều hành công ty, bà Ngoan muốn rút ra khỏi Công ty nên đã được bà Tân, ông Văn đồng ý để bà Ngoan rút tên và tiền liên quan được thể hiện tại Giấy chuyển nhượng cổ phần ngày 21/7/2010 do bà Ngoan ký ghi rõ việc 3 người cùng góp vốn để mua Gami Gas và nay bà Ngoan nhượng lại cổ phần cho bà Tân và ông Văn.

Giấy ủy quyền của bà Nguyễn Thị Thanh Ngoan cho bà Trần Thị Kim Tân.

 

Giấy chuyển nhượng cổ phần của bà Nguyễn Thị Thanh Ngoan cho bà Trần Thị Kim Tân và ông Ngô Thế Văn.

Phần của bà Ngoan được xác định để rút ra gồm hơn 1,98 tỉ đồng và khoản tiền chênh lệch là 2 tỉ đồng. Sau đó, bà Ngoan đã nhận tiền chuyển nhượng cổ phần nhiều lần từ bà Tân và Công ty TNHH GaMi Gas với tổng số tiền 2,5 tỉ đồng. Bà Ngoan cũng ký giấy ủy quyền cho bà Tân được toàn quyền quyết định các hoạt động, ký kết các hợp đồng với đối tác, phụ trách tình hình tài chính và ngân hàng, chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với mọi hoạt động của GaMi Gas từ ngày 20/7/2010.

Trong khoảng thời gian này, vào ngày 01/11/2010 và ngày 17/11/2010 đã diễn ra cuộc họp giữa bà Ngoan, bà Tân và ông Văn; bà Ngô Thị Tuyết (chị gái ông Văn) tham gia chứng kiến và làm thư ký. Tại các cuộc họp, giữa bà Ngoan, bà Tân và ông Tân phát sinh mâu thuẫn vì không thống nhất được nhau tỷ lệ chuyển nhượng sở hữu vốn trong Công ty.

Mặc dù trong thời gian ủy quyền cho bà Tân quản lý, điều hành mọi hoạt động của Gami Gas, tuy nhiên, đến ngày 21/11/2010, bà Ngoan lại ký vào giấy chuyển nhượng Công ty GaMi Gas cho bà Ngô Thị Tuyết với giá như trong đăng ký kinh doanh mà không hề có sự thỏa thuận hay bàn bạc với bà Tân. Phải nói thêm, lúc này bà Tân đang nắm giữ bản chính bản chính Giấy đăng ký kinh doanh lần thứ 7.

Thực hiện kế hoạch như định sẵn, bà Nguyễn Thị Thanh Ngoan lặng lẽ làm đơn gửi Sở KH&ĐT Thái Bình xin cấp lại Giấy đăng ký kinh doanh lần thứ 7 của Công ty Gami Gas với lý do đưa ra là bị mất.

Lạ kỳ thay, trong cùng một ngày 23/11/2010, Sở KH&ĐT Thái Bình lại “sốt sắng” cấp lại Giấy đăng ký kinh doanh lần thứ 7 của Công ty TNHH GaMi Gas, rồi “thần tốc” cấp luôn Giấy đăng ký kinh doanh lần thứ 8 với tên Công ty TNHH Gas Phú Hoàng An, chủ sở hữu là bà Ngô Thị Tuyết.

Liên tiếp trong các ngày 23, 24, 25/11/2010, bà Tân đã có đơn gửi Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT tỉnh Thái Bình đề nghị tạm dừng hoạt động Công ty TNHH Gas Phú Hoàng An vì bà Ngoan đã thực hiện hành vi gian dối báo mất Giấy đăng ký kinh doanh để được cấp lại rồi bán Công ty của bà nhưng không được Sở KH&ĐT tỉnh Thái Bình trả lời, giải quyết.

Đến nay, vụ việc không được các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình giải quyết dứt điểm, để lại hệ lụy nặng nề, không những ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh của cả tỉnh mà còn dẫn đến mất trật tự trị an trên địa bàn.

Rõ ràng, những sai phạm trong khai báo xin cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần 7, xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (GCN ĐKDN) lần 8 và những sai phạm trong cấp lại GCN ĐKKD lần 7, cấp GCN ĐKDN lần 8 đã được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Viện KSND tỉnh và Thanh tra tỉnh chỉ ra nhưng Sở KH&ĐT tỉnh Thái Bình chưa thực hiện, xử lý triệt để.        

 Văn bản của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình gửi Sở KH&ĐT tỉnh Thái Bình.

Đáng chú ý, tại văn bản số 315/CV-PC46 về việc thông báo vi phạm trong khai báo đăng ký kinh doanh và cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình nêu rõ: “Việc bà Ngoan chuyển nhượng toàn bộ vốn điều lệ của Công ty cho bà Tuyết, khi trước đó bà Ngoan đã chuyển nhượng “cổ phần” của bà Ngoan cho bà Tân, ông Văn; việc bà Ngoan làm đơn xin cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 7, lý do bị mất để hoàn thiện hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 8, trong khi bà Tân đang giữ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần 7 (bản gốc) là bà Ngoan đã thực hiện các hành vi gian dối, vi phạm khoản 3, Điều 11, Luật Doanh nghiệp quy định về các hành vi bị cấm”.

Nhận định về Quyết định số 01 ngày 20/12/2011 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình không khởi tố vụ án hình sự căn cứ vào khoản 1 và khoản 2 Điều 107 Bộ luật Tố tụng hình sự, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam cho rằng, đó là điều chưa thuyết phục, bởi vì:

Bà Ngoan đã gian dối trong lời khai ban đầu không biết bà Tân là ai và không thừa nhận việc tham gia góp vốn của bà Trần Thị Kim Tân. Vì bà Ngoan lợi dụng trong việc góp vốn giữa ông Văn, bà Tân và bà Ngoan không được lập thành văn bản, giấy tờ nên sau khi bà Tân tố cáo thì ngay từ những lời khai, biên bản làm việc ban đầu bà Ngoan đã phủ nhận toàn bộ việc góp vốn của bà Tân vào công ty.

Bên cạnh đó, bà Ngoan gian dối khi cam kết chuyển nhượng vốn góp của mình cho ông Văn, bà Tân theo Giấy chuyển nhượng cổ phần ngày 21/7/2010 và đang thực hiện cam kết này (đã nhận 2,5 tỷ đồng), lẽ ra sau đó phải tiếp tục thực hiện cam kết nhưng bà Ngoan lại chuyển nhượng toàn bộ Công ty TNHH Gami Gas cho bà Ngô Thị Tuyết.

Ngoài ra, sự dối trá của bà Ngoan còn thể hiện khi lập Phụ lục Hợp đồng đối trừ nợ với Công ty Liên Quảng Thành, tự ý quy trách nhiệm cho bà Tân. Ngày 21/11/2010, bà Ngoan ký hợp đồng và chuyển nhượng toàn bộ Công ty TNHH Gami Gas cho bà Ngô Thị Tuyết với số tiền 7,850 tỷ; trong hợp đồng không thể hiện có phụ lục kèm theo…

Sự việc trên đã có dấu hiệu của hành vi cấu thành tội phạm, do đó, Quyết định số 01 ngày 20/11/2011 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình không khởi tố vụ án hình sự là chưa thuyết phục” - Văn bản số 4610/MTTW-BTT về việc kiến nghị sau giám sát của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam ngày 16/1/2018 gửi Bộ Công an, Viện KSND tối cao, UBND tỉnh Thái Bình nhấn mạnh.

Cũng tại văn bản nêu trên, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ cho rằng, sau khi nhận được đơn đề nghị của bà Tân đề ngày 18/11/2010 phản ánh về việc tranh chấp Công ty TNHH Gami Gas, Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Bình thấy việc khai báo xin cấp lại GCN ĐKKD lần 7 và xin cấp GCN ĐKDN lần 8 của Công ty Gami Gas có dấu hiệu vi phạm nhưng đã không kịp thời xem xét, giải quyết đơn của bà Tân, mà vẫn làm thủ tục cấp lại GCN ĐKKD lần 7 và GCN ĐKDN lần 8 cho Công ty Gami Gas chỉ trong cùng một ngày 23/11/2010 là đã thực hiện không đúng theo quy định của pháp luật.

Văn bản số 4610/MTTW-BTT của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam kiến nghị sau giám sát gửi Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, UBND tỉnh Thái Bình.

Trên cơ sở đơn tố cáo của bà Trần Thị Kim Tân và kết quả làm việc của Đoàn giám sát với các cơ quan hữu quan và các cá nhân có liên quan, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam kiến nghị tới các cơ quan một số nội dung sau:

“1. Đề nghị UBND tỉnh Thái Bình xem xét xử lý việc vi phạm của Sở KHĐT tỉnh vi phạm quy định về giải quyết tố cáo đối với đơn của bà Trần Thị Kim Tân; tập trung chỉ đạo giải quyết vụ việc khiếu tố của bà Trần Thị Kim Tân; tạo điều kiện thuận lợi trong sản xuất, kinh doanh cho bà Tân (nếu có nhu cầu) và khắc phục ngay việc làm chưa đúng trong việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần 7 (cấp lại), lần 8 và lần 9 cho Công ty TNHH Gami gas (Công ty TNHH Gas Phú Hoàng An), thuyết phục bà Trần Thị Kim Tân chấm dứt khiếu tố.

Đồng thời, kiên quyết khắc phục và xử lý những vi phạm của các tổ chức, các nhân có liên quan, trong đó, cần chỉ đạo Sở KHĐT tỉnh Thái Bình thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần 7 (cấp lại), lần 8 và lần 9 của Công ty TNHH Gami gas (Công ty TNHH Gas Phú Hoàng An) và hướng dẫn DN làm thủ tục đăng ký cấp lại GCN ĐKDN theo quy định.

2. Như nhận xét trong báo cáo, tại vụ việc này, các khoản tiền của bà Trần Thị Kim Tân có dấu hiệu bị chiếm đoạt (2.663.000.000đ), bị chiếm giữ trái phép (4 tỷ đồng) và khoản tiền chênh lệch (2 tỷ đồng) chưa được xác minh, làm rõ. Vì vậy, để có căn cứ đầy đủ, khách quan làm cơ sở giải quyết những khiếu tố của bà Trần Thị Kim Tân, đề nghị Bộ Công an, Viện KSND tối cao chỉ đạo các đơn vị chức năng xem xét lại vụ việc này, cần khởi tố vụ án, tiến hành điều tra để làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của công dân, tránh tình trạng khiếu tố kéo dài”.

Một vụ việc tưởng chừng như rõ mười mươi đúng sai nhưng người dân phải mất tới gần 10 năm ròng rã khiếu kiện là sự kiện đáng buồn, gây bức xúc lớn. Tuy nhiên, với Quyết định giải quyết khiếu nại số 18/QĐ-VKSTB của Viện trưởng Viện KSND tỉnh Thái Bình đã phần nào “thắp lại” niềm tin của bà Trần Thị Kim Tân nói riêng và những người yêu công lý luôn quan tâm, theo dõi sát sao đối với vụ việc này.

Bà Trần Thị Kim Tân cũng hy vọng, sau khi thụ lý giải quyết lại tố giác, tin báo về tội phạm, Cơ quan CSĐT tỉnh Thái Bình sẽ công tâm, nghiêm túc, xem xét khách quan, toàn diện vụ việc để đấu tranh đến cùng, làm sáng tỏ, rõ ràng các vấn đề, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, bảo vệ công lý, thượng tôn pháp luật.

Tạp chí Điện tử Mặt trận (tapchimattran.vn) sẽ tiếp tục thông tin.

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Trần Thị Kim Tân - 16:23 12/02/2019

Vâng gần 10 năm trời, công ty TNHH Gami gas của tôi bị người bạn thân Nguyễn Thị Thanh Ngoan cướp trắng trợn phải không???, nay các Bộ ngành TW vào giám sát, các Báo Đài đã phản ánh khách quan, mưu cầu được xét xử công tâm, đúng người đúng tội, lấy lại công bằng cho gia đình tôi, và bảo vệ sự bình đẳng trong xã hội.

Trả lời

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều