Vụ nhảy lầu tử vong tại TAND tỉnh: Bị tông xe, cấp cứu, ra viện thành... bị cáo

Việc bị cáo Lương Hữu Phước (SN 1965, trú phường Tân Xuân, TP.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) nhảy lầu tử vong ngay tại Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bình Phước sau khi tòa tuyên án, vào chiều 29/5 đang gây xôn xao dư luận. Thực chất vụ việc này ra sao?

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết vụ án xuất phát từ một vụ tai nạn giao thông, kéo dài đã 3 năm, trải qua nhiều phiên tòa xét xử... Và, ông Lương Hữu Phước luôn kêu oan.

Nạn nhân bị tông xe bị khởi tố

Hồ sơ vụ án thể hiện: Vào khoảng 11h ngày 15/1/2017, ông Lương Hữu Phước sau khi ăn nhậu xong ở nhà một người bạn đã về nhà nghỉ ngơi. Khoảng 13h cùng ngày, ông Trần Hữu Quý (SN 1981) có gọi ông Phước quay trở lại chỗ ăn nhậu để chở ông đi hát karaoke bằng xe máy. Trong lúc chở ông Quý, phát hiện ông Quý chưa đội mũ bảo hiểm nên ông Phước chở ông Quý về nhà lấy mũ bảo hiểm.

 
Hiện trường vụ tai nạn giao thông. Ảnh: T.L

Tới nhà ông Quý, ông Phước dừng xe lề phải theo chiều đi của mình để ông Quý xuống xe đi qua bên kia đường lấy mũ. Nhưng ông Quý không chịu xuống xe nên ông Phước điều khiển xe không bật đèn xi nhan ngược chiều, từ từ qua đường... Bất ngờ, một xe gắn máy khác do thanh niên tên Lâm Tươi đang chở ông Trị Tiếp lưu thông bên phải đường đụng vào, gây tai nạn.

Cú tông từ xe Lâm Tươi lái đâm trực diện vào bộ phận tản nhiệt của xe do ông Phước lái khiến ông Quý và ông Phước bị thương nặng, phải đi cấp cứu tại bệnh viện.

Hình ảnh chiếc xe do Lâm Tươi điều khiển tại hiện trường. Ảnh: T.L

Ngày 17/1/2017, ông Quý tử vong do vết thương quá nặng. Riêng ông Phước, sau khi ra viện đã bị cơ quan điều tra khởi tố hình sự, khởi tố bị can, với tội "Vi phạm trong điều khiển phương tiện giao thông đường bộ". Cơ quan điều tra xác định nồng độ cồn trong khí thở của ông Phước lúc gây tai nạn là 0,69mg/l.

Với thanh niên Lâm Tươi, cơ quan điều tra xác định "Lâm Tươi điều khiển mô tô của anh Trị Tiếp chở anh Tiếp, chưa có giấy phép lái xe và có nồng độ cồn trong hơi thở 0,57mg/l".

Tốc độ xe Lâm Tươi chạy khi đâm vào xe ông Phước, theo Lâm Tươi khai là từ 50 - 60km/h. Tuy nhiên, Lâm Tươi chỉ bị xử phạt hành chính.

Liên tục kêu oan

Suốt thời gian tố tụng vụ án, ông Lương Hữu Phước đã kêu oan và chỉ ra rất nhiều vi phạm về tố tụng của các cơ quan luật pháp tỉnh Bình Phước. Trước khi nhảy lầu tự tử vào chiều  29/5, ông Phước từng khẳng định: "Lâm Tươi chạy tốc độ từ 50-60km/h, không có giấy phép lái xe, nồng độ cồn 0,57mg/l khí thở, đã tông vào vùng tản nhiệt đầu nòng và bugi xe tôi làm cho tôi và Quý bị thương nặng, phải nhập viện cấp cứu.

Và 2 ngày sau bạn tôi chết, còn tôi thì điều trị đến nay vẫn chưa hoàn toàn bình phục. Bốn tháng sau cơ quan điều tra khởi tố và viện kiểm sát truy tố tôi 3 năm tù giam, tòa sơ thẩm xử phạt 3 năm tù giam. Tôi kháng cáo kêu oan. Xin hỏi nếu như tôi và Quý cùng chết, thì vụ án có khởi tố hay không?

Ông Lương Hữu Phước tại tòa. Ảnh: T.L

Khi thực nghiệm lại hiện trường, mặt đường 7m, Lâm Tươi điều khiển xe 3,9m lấn sang phần đường bên trái và khi tôi la lên thì bất ngờ bẻ tay lái về bên phải nên mới tông vào xe tôi.

Người ngồi sau là Trị Tiếp - chủ xe lại giao xe cho người không có giấy phép lái xe và uống rượu say điều khiển phương tiện gây tai nạn chết người sao không bị khởi tố mà lại khởi tố người bị hại? Công lý có còn không?".

Ông Phước cho rằng, cơ quan điều tra đo nồng độ cồn khí thở của ông trong lúc ông đang... nằm ngủ, là không thể tin được.

Trong khi đó, luật sư Dương Vĩnh Tuyến - người bảo vệ cho ông Phước trước tòa - cho biết: "Vụ tai nạn giao thông để lại hiện trường một vết cà dài 0,8m. Điểm đầu vết cà cách mép lề đường chuẩn 2,2m, điểm cuối trùng gác chân sau bên trái xe của bị cáo. Cơ quan điều tra xác định vết cà này do xe của bị cáo gây ra sau khi bị xe do Lâm Tươi điều khiển tông vào vùng tản nhiệt đầu nòng bên phải.

Hình ảnh luật sư Dương Vĩnh Tuyến (phải) và ông Phước (trái). Ảnh: T.L

Thế nhưng, tại phiên tòa hình sự phúc thẩm, vị đại diện Viện Kiểm sát khi phát biểu quan điểm luận tội đã nói vết cà do xe Lâm Tươi gây ra và vết cà này chứng tỏ bị cáo điều khiển xe qua đường không quan sát, nhường đường... nên án sơ thẩm kết tội và tuyên phạt bị cáo 3 năm tù về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là đúng người đúng tội, do đó đề nghị bác kháng cáo của bị cáo (?)".

Theo luật sư Tuyến: "Đại diện Viện Kiểm sát đã có sự nhầm lẫn khi cho rằng vết cà do xe của Lâm Tươi gây ra, nhưng vẫn đề nghị bác kháng cáo".

Dòng tâm tư của ông Phước trên Facebook trước khi nhảy lầu tự tử vào ngày 29/5. Ảnh: T.L

Luật sư Tuyến cho rằng: "Nguyên nhân gây tai nạn không phải do bị cáo. Nguyên nhân do Lâm Tươi điều khiển xe trong tình trạng không có giấy phép lái xe, đã uống rượu, chạy tốc độ lớn, chạy không đúng làn đường (chạy làn đường bên trái), không tập trung quan sát phía trước (vừa điều khiển xe vừa quay đầu về phía sau nói chuyện với Trị Tiếp).

Đến khi quay mặt về phía trước, thì thấy xe do bị cáo điều khiển đang ở làn đường bên phải, Lâm Tươi lúng túng bẻ tay lái về bên phải và tông vào vùng tản nhiệt đầu nòng bên phải xe của bị cáo. Cú tông mạnh đến nỗi niềng bánh trước xe của Lâm Tươi bị cong chữ V và đầu xe quay gần 180 độ so với hướng chạy trước khi gây tai nạn".

Theo Hoàng Hưng/Báo Dân Việt

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều