Vụ nói xấu Bộ trưởng Bộ Y tế: "Không thể cứ thích thì phạt"

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp Phạm Văn Hòa đã nói như vậy về việc bác sĩ Hoàng Công Truyện bị  Sở Thông tin - Truyền thông Thừa Thiên Huế phạt 5 triệu đồng vì "nói xấu" Bộ trưởng Y tế trên mạng xã hội, tuy nhiên trước dư luận, Sở Y tế tỉnh TT-Huế đã xin lỗi và Sở TT-TT cũng rút quyết định xử phạt bác sĩ Truyện.

 Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) - Ảnh: QH

Trao đổi với Lao Động sáng 24.10, ông Phạm Văn Hòa nói: Việc xử phạt bác sĩ Truyện là không hợp lý. Chưa phù hợp với quyền phát ngôn của công dân, bởi quyền phát ngôn của công dân là quyền bất khả xâm phạm. Luật báo chí cũng có quy định về quyền phát ngôn của công dân, chỉ trừ trường hợp anh phát ngôn bôi nhọ, xuyên tạc.

Nhưng bác sĩ Truyện ở đây chỉ phê bình Bộ trưởng Bộ Y tế. Mà việc đóng góp ý kiến phê bình, thì Đảng và Nhà nước đang cho công dân cái quyền đó. Vậy việc bác sĩ đóng góp ý kiến phê bình đối với Bộ trưởng là đúng chứ có gì sai. Do vậy Sở TT-TT tỉnh Thừa Thiên-Huế ký quyết định xử phạt đối với bác sĩ Truyện là không đúng. Không có căn cứ pháp lý nào để xử phạt cảnh cáo hay hành chính cả.

Ông Hòa cũng nhấn mạnh, đối với những người ký quyết định xử phạt bác sĩ Truyện, theo quy định Xử lý vi phạm hành chính, Luật trách nhiệm bồi thường nhà nước, thì khi ai làm ảnh hưởng đến tài sản, danh dự của công dân thì người để xảy ra hành vi vi phạm đó cần phải bị xử phạt. Rõ ràng ở đây, quyết định sai đó đã làm ảnh hưởng đến tinh thần, vật chất của bác sĩ Truyện.

Anh chưa xác định được đúng hành vi vi phạm, khi cho rằng phát ngôn của bác sĩ Truyện trên facebook là bôi nhọ, xuyên tạc về Bộ trưởng Y tế, nên đã xử phạt bằng tiền đối với bác sĩ này. Nhưng rõ ràng đây không phải là như thế, bác sĩ này chỉ góp ý và phê bình thôi. “Mà Đảng, Nhà nước có chủ trương và cho phép góp ý, phê bình đối với cán bộ, đảng viên. Vậy góp ý này là hợp lý chứ”.

Ông Hoà cũng cho biết việc Sở TT-TT ra quyết định phạt bác sĩ Truyện bằng tiền cũng là sai. “Ai làm sai cần phải bị xử lý, chứ không thể anh thích thì phạt, chẳng có căn cứ gì theo quy định của pháp luật”.

Liên quan đến vấn đề này, sáng nay, Lãnh đạo Sở Thông tin- Truyền thông (TT-TT) tỉnh Thừa Thiên-Huế đã đến Trung tâm y tế huyện Phong Điền gặp trực tiếp bác sĩ Hoàng Công Truyện- Phó trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu để xin lỗi.

Trước đó, ngày 14.7, trên trang cá nhân facebook của vị bác sĩ này (FB Hoàng Công Truyện) có đưa một nội dung nói về Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Sau đó Sở Y tế, Sở TT- TT tỉnh TT - Huế đã xử phạt bác sĩ Truyện về hành vi bôi nhọ, nói xấu lãnh đạo và nhận hình thức kỷ luật khiển trách.

Theo Xuân Hải/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều