Xây nhà hát giao hưởng Thủ Thiêm: Đại biểu QH đề nghị cương quyết dừng, "không dĩ hoà vi quý"

Tại phiên chất vấn chiều 29/10, không đồng tình với việc dùng 1.500 tỉ đồng ngân sách đầu tư xây dựng Nhà hát giao hưởng, nhạc, vũ kịch Thủ Thiêm, ĐB Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, Chính phủ cần kiên quyết đối với những dự án kiểu này. "Không thể dĩ hoà vi quý dẫn tới dĩ hoà vi phạm, dĩ hoà vi Hiến".

 ĐB Lưu Bình Nhưỡng: Không thể dĩ hoà vi quý với dự án nhà hát Thủ Thiêm.

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho rằng: "Đầu tư vào giao thông, y tế, văn hoá, giáo dục không bao giờ đủ. TP. Hồ Chí Minh bảo đầu tư nhiều rồi nên giờ đầu tư Nhà hát giao hưởng, nhạc, vũ kịch Thủ Thiêm có 1.500 tỉ thôi, tôi cho rằng giải thích như vậy là không ổn.

Tôi đề nghị Thủ tướng xem xét thận trọng các vấn đề của địa phương hiện nay, có những vấn đề không cần thiết, không hợp ý Đảng, lòng dân phải cương quyết dừng, không dĩ hoà vi quý, mà dĩ hoà vi quý có thể dẫn dến dĩ hoà vi phạm, dĩ hoà vi hiến". 

Theo ĐB Nhưỡng, trong bối cảnh ngân sách nhà nước hạn hẹp, rất nhiều dự án, công trình dân sinh cần thiết thiếu vốn, còn dang dở thì việc xây dựng Nhà hát giao hưởng, nhạc vũ kịch Thủ Thiêm là không phù hợp. ĐB Nhưỡng cho rằng, trong bối cảnh vấn đề đất đai, đời sống của người dân Thủ Thiêm còn quá nhiều vấn đề cần giải quyết mà lại đề xuất xây dựng nhà hát lại càng không nên.

Phát biểu tranh luận lại vấn đề này, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (Chủ tịch HĐND TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, việc xây dựng Nhà hát Thủ Thiêm là cần thiết. 

ĐB Tâm cho hay, việc cân đối vốn ngân sách để xây dựng nhà hát, lãnh đạo thành phố và Hội đồng nhân dân đã cân đối trong sự phát triển cân đối, hài hòa của thành phố.

"Chúng tôi vẫn đầu tư cho các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực văn hóa là một lĩnh vực mà lãnh đạo thành phố và ban chấp hành thành phố trong các kỳ đại hội đều nhận định là chưa có đầu tư đúng mức" - ĐB Tâm nói. 

Theo ĐB Tâm, đây là dự án đã được Chính phủ phê duyệt trong phê duyệt tổng thể quy hoạch xã hội đến năm 2020. Trong đó có nêu, dự án nhà hát giao hưởng, nhạc, vũ kịch là dự án ưu tiên đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách thành phố giai đoạn 2011 – 2015 nhưng do chưa xác định được vị trí tạo sự đồng thuận còn có ý kiến khác nhau. Nên cho đến bây giờ, lãnh đạo thành phố mới quyết định xây dựng dự án nhà hát giao hưởng, chủ trương đầu tư để tiến hành các thủ tục đầu tư xây dựng.

Cũng theo ĐB Tâm, dự kiến thời gian xây dựng là từ 1 – 5 năm và giải ngân vốn theo từng giai đoạn.

Còn vấn đề liên quan đến người dân Thủ Thiêm, lãnh đạo thành phố vẫn đang tiếp tục đồng hành giải quyết vấn đề này thận trọng, chặt chẽ, đảm bảo quyền và lợi ích của người dân Thủ Thiêm đảm bảo đúng pháp luật, phù hợp thực tiễn của thành phố. Ban Thường vụ Thành phố Hồ Chí Minh cũng đang tập trung quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo vấn đề Thủ Thiêm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

ĐB Lưu Bình Nhưỡng và một số ĐB khác đăng ký tranh luận sau phát biểu của ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm nhưng chủ toạ thông báo hết thời gian. 

Theo Hùng - Trung – Nguyên/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều