Có được thăm phạm nhân khi chưa là vợ chồng?

Tôi và bạn trai có tình cảm với nhau nên tự nguyện chung sống với nhau từ năm 2016 mà chưa đăng ký kết hôn. Thời gian qua, bạn trai tôi đánh người gây thương tích và bị phạt tù 24 tháng. Tôi muốn vào Trại tạm giam thăm gặp anh ấy có được không?

Ảnh minh họa (nguồn internet)

Trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Vì hai bạn chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn nên theo quy định tại khoản 1 các điều 9, 14 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, hai bạn không được pháp luật công nhận là vợ chồng.

Tuy nhiên, bạn vẫn sẽ được thăm gặp phạm nhân nếu Giám thị Trại tạm giam xét thấy phù hợp với lợi ích hợp pháp của phạm nhân và yêu cầu công tác phòng, chống tội phạm, quản lý, giáo dục cải tạo phạm nhân theo quy định tại khoản 1 Điều 46 Luật Thi hành án hình sự năm 2010 và khoản 2 Điều 4 Thông tư số 07/2018/TT-BCA ngày 12/02/2018 của Bộ Công an quy định việc phạm nhân gặp thân nhân; nhận, gửi thư; nhận tiền, đồ vật và liên lạc điện thoại với thân nhân, cụ thể:

“1. Đối tượng được thăm gặp phạm nhân gồm: Ông, bà nội; ông, bà ngoại; bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ (hoặc chồng); bố, mẹ nuôi hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con dâu, con rể, con nuôi hợp pháp; anh, chị, em ruột, dâu, rể; anh, chị em vợ (hoặc chồng); cô, dì, chú, bác, cậu, cháu ruột. Mỗi lần đến thăm gặp phạm nhân tối đa không quá 3 (ba) người.

2. Cá nhân, đại diện cơ quan, tổ chức hoặc thân nhân khác ngoài những người được quy định tại khoản 1 điều này được thăm gặp phạm nhân nếu Giám thị trại giam, Giám thị trại tạm giam, Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện xét thấy phù hợp với lợi ích hợp pháp của phạm nhân và yêu cầu công tác phòng, chống tội phạm, quản lý, giáo dục cải tạo phạm nhân.”

Khi đến gặp phạm nhân, bạn phải có đề nghị bằng văn bản (văn bản đề nghị phải được cơ quan nơi đang làm việc, học tập hoặc chính quyền địa phương nơi cư trú xác nhận), đồng thời phải có một trong những giấy tờ sau: Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân; Hộ chiếu.

Trường hợp đến thăm gặp mà không có giấy tờ tùy thân thì bạn phải có đơn đề nghị có dán ảnh được Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Công an cấp xã nơi cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi bạn đang làm việc, học tập xác nhận, đóng dấu vào đơn và đóng dấu giáp lai vào ảnh. Trên cơ sở đề nghị của bạn, Giám thị trại tạm giam sẽ xem xét, giải quyết theo Điều 46 Luật Thi hành án hình sự năm 2010, Điều 4 Thông tư số 07/2018/TT-BCA ngày 12/02/2018 của Bộ Công an.

Theo Cao Minh/Tạp chí Kiểm sát

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều