Có phải đóng BHXH trong thời gian thử việc không?

Tôi là quản công ở một xưởng sản xuất, vừa rồi chúng tôi có tuyển 15 công nhân thử việc 2 tháng theo hợp đồng, thời gian thử việc bắt đầu từ 01/01/2018. Tôi muốn hỏi theo quy định mới hiện nay, có phải đóng bảo hiểm cho người lao động trong thời gian thử việc không?

Trả lời như sau:

Thử việc là một nội dung được quy định tại khoản 1 Điều 26 Bộ luật Lao động năm 2012 như sau:

“Người sử dụng lao động và người lao động có thể thoả thuận về việc làm thử, quyền, nghĩa vụ của hai bên trong thời gian thử việc. Nếu có thoả thuận về việc làm thử thì các bên có thể giao kết hợp đồng thử việc. Nội dung của hợp đồng thử việc gồm các nội dung quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, g và h khoản 1 Điều 23 của Bộ luật này.”

Như vậy, hợp đồng thử việc bao gồm các nội dung sau:Tên và địa chỉ người sử dụng lao động hoặc của người đại diện hợp pháp; Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ nơi cư trú, số chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ hợp pháp khác của người lao động; Công việc và địa điểm làm việc; Thời hạn của hợp đồng lao động; Mức lương, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác; Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động.

So với hợp đồng lao động, hợp đồng thử việc không có các nội dung sau: Chế độ nâng bậc, nâng lương; Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế; Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề. Do đó, căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 26 này, người lao động đang trong thời gian thử việc không thuộc đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Tuy nhiên, với những người lao động thuộc trường hợp này, khoản 3 Điều 186 Bộ luật lao động quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau: “Đối với người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp thì ngoài việc trả lương theo công việc, người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền cho người lao động tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp và tiền nghỉ phép hằng năm theo quy định.”

Do đó, đối với 15 công nhân mới được tuyển dụng đang trong thời gian thử việc, bạn không phải đóng BHXH cho họ nhưng bạn có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền cho người lao động tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp và tiền nghỉ phép hằng năm theo quy định.

Theo Ngọc Nga/Tạp chí Kiểm sát

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều