(Ảnh minh họa)
Trả lời:
Khi người lao động tham gia BHXH bắt buộc, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ để người lao động tham gia BHXH lần đầu được cấp sổ BHXH. Đồng thời, khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật thì trách nhiệm của người sử dụng lao động được quy định tại Khoản 5, Điều 21, Luật BHXH số 58/2014/QH13 ngày 20/11/2014 của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam như sau:
“Phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.
Vì vậy, bạn cần liên hệ và yêu cầu công ty cũ phối hợp với cơ quan BHXH để cấp, xác nhận trên sổ BHXH thời gian tham gia có đóng BHXH tại đơn vị. Sau đó, thông báo mã số sổ BHXH đã cấp cho công ty mới và cơ quan BHXH để khi bạn nghỉ việc cơ quan BHXH ghi, xác nhận tổng thời gian đóng BHXH tại 02 công ty cho bạn.
Ban Sổ - Thẻ (BHXH Việt Nam)
Theo Tạp chí BHXH Việt Nam