Đất chưa được cấp sổ đỏ có được phép chuyển nhượng?

 Vợ chồng tôi được bố mẹ chồng cho mảnh đất 50 m2 nhưng chưa sang tên (hiện có giấy cho tặng viết tay). Nay tôi cần tiền kinh doanh, muốn bán mảnh đất đó cho người khác có được không và vợ chồng tôi cần làm thủ tục gì?
Câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời:

Tại Điều 188 Luật Đất đai năm 2013 quy định: Điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, cho tặng, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất.

2. Ngoài các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này, người sử dụng đất khi thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất; quyền thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất còn phải có đủ điều kiện theo quy định tại các điều 189, 190, 191, 192, 193 và 194 của Luật này.

3. Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

 Ảnh minh họa

Căn cứ theo quy định trên, một trong những điều kiện bắt buộc để người sử dụng đất thực hiện được việc chuyển nhượng quyền sử dụng của mình là phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ); trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 Luật Đất đai năm 2013 (tất cả người nhận thừa kế quyền sử dụng đất… đều là người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài không thuộc đối tượng được mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam) hoặc trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai.

Như vậy, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi chưa có sổ đỏ không đúng quy định của pháp luật và không thể thực hiện được. Để có thể thực hiện việc chuyển nhượng, đảm bảo các quyền lợi của vợ chồng bạn cũng như hạn chế các rủi ro, vợ chồng bạn cần đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện để được hướng dẫn thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất, hoàn tất thủ tục tặng cho tài sản từ bố mẹ chồng của bạn.

Theo Phạm Hằng/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều