Để CMND quá hạn 15 năm có bị phạt không?

 Chứng minh nhân dân 9 số của tôi đã quá hạn 15 năm. Tôi đi đổi chứng minh nhân dân sang thẻ căn cước công dân thì có bị phạt hành chính không? Việc xử phạt quy định tại văn bản nào? Nơi nào cấp đổi thẻ căn cước công dân mới?
Thắc mắc của bạn, trả lời như sau:

Chứng minh nhân dân (CMND) là một loại giấy tờ tùy thân của công dân do cơ quan Công an có thẩm quyền chứng nhận về những đặc điểm riêng và nội dung cơ bản của mỗi công dân trong độ tuổi do pháp luật quy định, nhằm bảo đảm thuận tiện việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong đi lại và thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

Tại Điều 2 Nghị định số 05/1999/NĐ-CP về CMND quy định: CMND có giá trị sử dụng 15 năm kể từ ngày cấp.

Khi hết thời hạn mà vẫn chưa đổi lại CMND thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Việc xử phạt được quy định tại Điều 9 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình như sau:

Điều 9. Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng CMND

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Không xuất trình CMND khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền;

b) Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp mới, cấp lại, đổi CMND;

c) Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về thu hồi, tạm giữ CMND khi có yêu cầu của người có thẩm quyền.

Như vậy, theo quy định trên, bạn không đổi giấy CMND khi hết hạn sử dụng sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Ảnh minh họa

Nơi cấp, đổi lại CMND là cơ quan công an tại địa phương đăng kí hộ khẩu thường trú theo khoản 5 mục II Thông tư số 04/1999/TT-BCA hướng dẫn một số quy định của nghị định số 05/1999/NĐ-CP ngày 03/2/1999 của chính phủ về CMND.

 ... 5. Nơi làm thủ tục cấp CMND

a) Công dân thuộc diện được cấp CMND hiện đăng ký hộ khẩu thường trú thuộc địa phương nào do công an cấp huyện nơi đó làm thủ tục cấp CMND.”...

Theo đó, bạn đăng ký hộ khẩu thường trú tại địa phương nào thì công an cấp quận/huyện tại địa phương đó có thẩm quyền cấp, đổi CMND/thẻ căn cước công dân cho bạn.

Theo Kiểm sát

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều