Điều kiện cấp sổ đỏ cho đất mua bằng giấy viết tay

Tháng 4/2014, gia đình tôi nhận chuyển nhượng 208m2 đất bằng giấy viết tay, có người làm chứng. Nguồn gốc đất là do cơ quan cấp cho chủ cũ, nay được bàn giao về địa phương quản lý, sắp tới địa phương sẽ cấp sổ đỏ. Hàng năm gia đình tôi vẫn đóng phí sử dụng đất, đất hiện không có tranh chấp. Như vậy, địa phương có cấp sổ đỏ  cho gia đình tôi không?

Ảnh minh họa: Internet

Trả lời như sau:

Hiện nay, thủ tục cấp GCNQSDĐ được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 43/2014/NĐ – CP ngày 15/5/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai và Nghị định số 01/2017/NĐ – CP ngày 06/01/2017 sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai.

Với trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với mảnh đất chưa được cấp GCNQSDĐ hoặc hợp đồng, giấy tờ về chuyển quyền sử dụng đất theo quy định, thủ tục cấp GCNQSDĐ được thực hiện theo quy định tại khoản 54 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ – CP sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 82 Nghị định số 43/2014/NĐ – CP như sau:

“1. Các trường hợp đang sử dụng đất sau đây mà chưa được cấp Giấy chứng nhận và không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này thì người đang sử dụng đất thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu theo quy định của Luật đất đai và quy định tại Nghị định này mà không phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất; cơ quan tiếp nhận hồ sơ không được yêu cầu người nhận chuyển quyền sử dụng đất nộp hợp đồng, văn bản chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật:

a) Sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trước ngày 01 tháng 01 năm 2008;

b) Sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất từ ngày 01 tháng 01 năm 2008 đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 mà có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 100 của Luật đất đai và Điều 18 của Nghị định này;

c) Sử dụng đất do nhận thừa kế quyền sử dụng đất trước ngày 01 tháng 7 năm 2014.”

Như vậy, do mảnh đất của gia đình bạn nhận chuyển nhượng vào tháng 4/2014 nên căn cứ điểm b khoản 1 nêu trên, để được cấp GCNQSDĐ đối với mảnh đất này, gia đình bạn cần có giấy tờ về QSDĐ quy định tại Điều 100 Luật đất đai năm 2013 và Điều 18 Nghị định số 43/2014/NĐ – CP như: Giấy tờ của nông trường, lâm trường quốc doanh về việc giao đất cho người lao động trong nông trường, lâm trường để làm nhà ở (nếu có); Giấy tờ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc giao đất cho cơ quan, tổ chức để bố trí đất cho cán bộ, công nhân viên tự làm nhà ở hoặc xây dựng nhà ở để phân (cấp) cho cán bộ, công nhân viên bằng vốn không thuộc ngân sách nhà nước hoặc do cán bộ, công nhân viên tự đóng góp xây dựng,….

Trường hợp bản gốc giấy tờ này đã bị thất lạc và cơ quan nhà nước không còn lưu giữ hồ sơ quản lý việc cấp loại giấy tờ đó thì trình bản sao giấy tờ có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp tỉnh hoặc cơ quan quản lý chuyên ngành cấp huyện, cấp tỉnh.

Theo Ngọc Nga/Tạp chí Kiểm sát

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều