Điều kiện đóng BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu

Tôi năm nay 40 tuổi, ở nhà làm nội trợ. Tôi muốn đóng BHXH tự nguyện để sau này có lương hưu. Nếu tôi tham gia đóng ngay từ năm nay thì tôi có đủ điều kiện hưởng lương hưu không?

Ảnh minh họa (Nguồn: internet)

Trường hợp bạn hỏi, trả lời như sau:

Theo Khoản 1, Điều 73 Luật bảo hiểm xã hội 2014, điều kiện hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH tự nguyện gồm:

a) Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi;

b) Đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên.

Người lao động đã đủ điều kiện về tuổi theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 73 Luật BHXH nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm thì được đóng cho đến khi đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

Điểm e Khoản 1 Điều 9 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP ngày 29/12/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH tự nguyện quy định: người tham gia BHXH tự nguyện được đóng một lần cho những năm còn thiếu khi đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

Với trường hợp của bạn, năm nay bạn 40 tuổi và muốn tham gia BHXH tự nguyện, như vậy, tính đến năm bạn 55 tuổi (là tuổi hưởng lương hưu), bạn mới đóng được 15 năm và còn thiếu 5 năm. Tuy nhiên, theo quy định trên, trong thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 10 năm thì bạn có thể đóng một lần những năm còn thiếu cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu. Thời điểm hưởng lương hưu được tính từ tháng liền kề sau tháng đóng đủ số tiền cho những năm còn thiếu.

Bạn có thể đến các đại lý thu BHXH tự nguyện tại Bưu điện quận, huyện để mua BHXH tự nguyện và được hướng dẫn làm thủ tục.

Theo Cẩm Thi/Tạp chí Kiểm sát

Bình luận

Lại Mai Ngân - 12:43 02/11/2018

Xin cho tôi hỏi: chị của tôi năm nay 45 tuổi, mới xin vào làm ở một công ty in. Nếu đến tháng 12 năm 2018 mới đóng BHXH bắt buộc thì đến năm chị tôi 55 tuổi thời gian tham gia chưa đủ 10 năm. Vậy đến tuổi nghỉ hưu chị tôi dừng đóng BHXH bắt buộc để đóng sang BHXH tự nguyện cho đủ 20 năm để đủ điều kiện hưởng lương hưu có được không ạ? Rất mong nhận được thông tin giải đáp. Xin cảm ơn Tạp chí.

Trả lời

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều