Giao nhà chậm tiến độ, chủ đầu tư bị xử lý thế nào?

Vợ chồng tôi đăng ký mua một căn hộ chung cư. Theo hợp đồng thì thời gian giao nhà là tháng 6/2017, nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao. Vậy, trong trường hợp này, chúng tôi phải làm gì và chủ đầu tư dự án sẽ bị xử lý như thế nào?
Vấn đề bạn hỏi, chúng tôi trả lời như sau:

Chủ đầu tư chậm tiến độ so với thời gian cấp thẩm quyền phê duyệt trong giấy phép xây dựng sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị Định 121/2013/NĐ-CP. Việc chủ đầu tư chậm giao nhà theo thời hạn cam kết với  khách hàng sẽ chịu phạt vi phạm theo hợp đồng mua căn hộ.

Về nghĩa vụ của bên bán căn hộ được quy định tại Điều 22 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 như sau: Giao nhà, công trình xây dựng cho bên mua theo đúng thời hạn, chất lượng và các điều kiện khác đã thỏa thuận trong hợp đồng; giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và hồ sơ có liên quan theo thỏa thuận trong hợp đồng. Bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

Quyền của người mua nhà cũng được quy định tại Điều 23 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 như sau: Yêu cầu bên bán hoàn thành các thủ tục mua bán nhà, công trình xây dựng theo thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng; yêu cầu bên bán giao nhà, công trình xây dựng theo đúng thời hạn, chất lượng và các điều kiện khác đã thỏa thuận trong hợp đồng; yêu cầu giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và hồ sơ có liên quan theo thỏa thuận trong hợp đồng. Yêu cầu bên bán bồi thường thiệt hại do việc giao nhà, công trình xây dựng không đúng thời hạn, chất lượng và các cam kết khác trong hợp đồng.

Căn cứ vào quy định trên, chủ đầu tư phải thực hiện đúng nghĩa vụ đã thỏa thuận trong hợp đồng đó là giao nhà đúng thời hạn. Theo thông tin bạn cung cấp chủ đầu tư sẽ giao nhà vào tháng 6/2017, nếu không có lý do gì khác thì chủ đầu tư đã vi phạm nghĩa vụ hợp đồng nên bạn có quyền yêu cầu bên chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết về thời hạn bàn giao nhà. Trong trường hợp chủ đầu tư từ chối hoặc không giải quyết yêu cầu bồi thường của bạn thì bạn có thể khởi kiện lên Tòa án cấp có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết.

Ngày 27/11/2017, Chính Phủ ban hành NĐ 139/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở. Điểm mới của Nghị Định là quy định việc triển khai xây dựng dự án kinh doanh bất động sản, dự án đầu tư xây dựng nhà ở chậm tiến độ đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt sẽ áp dụng xử phạt với mức phạt tiền từ 250.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: không cung cấp thông tin về tiến độ đầu tư xây dựng hoặc việc sử dụng tiền ứng trước khi có yêu cầu; không cho phép bên mua, bên thuê mua được kiểm tra thực tế tiến độ thi công tại công trình.

Theo LS. Phạm Thị Bích Hảo/Tạp chí Kiểm sát

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều