Không đóng BHXH cho người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn 12 tháng là vi phạm pháp luật

Một bạn đọc ở Quảng Ninh hỏi: Công ty không đóng BHXH cho người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn 12 tháng có đúng không, có vi phạm luật BHXH hay không?

Trả lời:

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 2 Luật BHXH năm 2014, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 03 tháng (từ ngày 01/01/2018 là hợp đồng lao động từ đủ 01 tháng) trở lên, thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 21, Khoản 1 Điều 85, Khoản 1 Điều 86, Khoản 3 Điều 122 Luật BHXH năm 2014; Khoản 28 Điều 1 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT: Hằng tháng, chậm nhất đến ngày cuối cùng của tháng, đơn vị trích tiền đóng BHXH bắt buộc trên quỹ tiền lương tháng của những người lao động tham gia BHXH bắt buộc; đồng thời, trích từ tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc của từng người lao động theo mức quy định, chuyển cùng một lúc vào Quỹ BHXH.

Trường hợp đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN từ 30 ngày trở lên thì ngoài việc phải đóng đủ số tiền chưa đóng, chậm đóng và bị xử lý theo quy định của pháp luật, còn phải nộp số tiền lãi tính trên số tiền và thời gian chậm đóng.

Như vậy, Công ty không thực hiện đóng BHXH đối với những người lao động thuộc diện phải đóng là vi phạm pháp luật về BHXH.

Ban Thu (BHXH Việt Nam)

Theo Tạp chí BHXH Việt Nam

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều