Làm việc cho hai công ty sẽ đóng bảo hiểm thế nào?

Hiện nay, tôi đang làm nhân viên kinh doanh cho 2 doanh nghiệp. Sắp tới tôi sẽ ký hợp đồng lao động chính thức với cả hai công ty. Xin hỏi tôi sẽ đóng bảo hiểm như thế nào?

Ảnh minh họa (nguồn: internet)

Câu hỏi của bạn, trả lời như sau:

Căn cứ theo Điều 21 Bộ luật lao động 2012 về giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động thì: "Người lao động có thể giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động, nhưng phải bảo đảm thực hiện đầy đủ các nội dung đã giao kết.

Trong trường hợp giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động, việc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của người lao động được thực hiện theo quy định của Chính phủ".

Như vậy, người lao động được phép ký hợp đồng cùng lúc với nhiều công ty, tuy nhiên, cần phải đảm bảo thực hiện công việc đã thỏa thuận và tuân thủ quy định về bảo vệ bí mật kinh doanh. Nếu vi phạm, bạn có thể bị xử lý kỷ luật lao động bằng hình thức khiển trách, kéo dài thời hạn nâng lương, cách chức hay nghiêm trọng hơn là sa thải.

Về trách nhiệm tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người sử dụng lao động và người lao động, khoản 1 Điều 4 Nghị định 44/2013 ngày 10/05/2013 Quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về hợp đồng lao động đã nêu rõ:

“Người lao động giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động mà người lao động và người sử dụng lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.

Người sử dụng lao động của các hợp đồng lao động còn lại có trách nhiệm chi trả cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp thuộc trách nhiệm của người sử dụng lao động theo quy định của pháp luật.”

Trách nhiệm tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc của người sử dụng lao động và người lao động cũng được quy định tại Khoản 2 Điều 4 Nghị định 44/2013 như sau:

“Người lao động giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động mà người lao động và người sử dụng lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động có mức tiền lương cao nhất có trách nhiệm tham gia bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

Người sử dụng lao động của các hợp đồng lao động còn lại có trách nhiệm chi trả cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm y tế thuộc trách nhiệm của người sử dụng lao động theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.” 

Căn cứ vào những quy định trên, nếu bạn đồng thời làm việc và hưởng tiền lương, tiền công từ hai công ty trở lên, thì công ty bạn giao kết hợp đồng lao động trước có trách nhiệm tham gia BHXH, BHTN bắt buộc cho bạn. Còn bảo hiểm y tế thì đóng tại nơi giao kết hợp đồng lao động có mức tiền lương, tiền công cao nhất.

Theo Cẩm Thi /Tạp chí Kiểm sát

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều