Ngày sinh trên các giấy tờ không khớp, tính tuổi nghỉ hưu như thế nào?

Tôi đã làm việc đã hơn 20 năm, vừa qua tôi nhận được thông báo của cơ quan sẽ nghỉ hưu vào tháng 8/2017 (60 tuổi). Tuy nhiên, theo ngày sinh ghi trên giấy khai sinh, chứng minh nhân dân,hộ khẩu thì tôi chưa đủ tuổi nghỉ hưu. Nếu tôi nghỉ hưu theo thông báo của cơ quan thì thủ tục BHYT, BHXH có vướng mắc gì không?

Ảnh minh họa (nguồn internet)

Trả lời như sau:

Theo quy định tại khoản 3, Điều 6 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch; Công văn số 7066/VPCP-TCCV ngày 25/8/2016 của Văn phòng Chính phủ về việc xác định tuổi của Đảng viên:

– Trường hợp người lao động không phải Đảng viên: Nếu ngày, tháng, năm sinh ghi trong hồ sơ, giấy tờ cá nhân khác với nội dung ghi trong Giấy khai sinh thì thủ trưởng cơ quan, tổ chức quản lý hồ sơ hoặc cấp giấy tờ có trách nhiệm điều chỉnh hồ sơ, giấy tờ theo đúng nội dung trong Giấy khai sinh.

– Trường hợp người lao động là Đảng viên: Hồ sơ Lý lịch đảng viên (hồ sơ gốc) khi được kết nạp vào Đảng là căn cứ, cơ sở để các cấp ủy, tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét khi quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; bố trí, sử dụng và thực hiện chế độ, chính sách.

Vì vậy, bác cần liên hệ với đơn vị sử dụng lao động, để kiểm tra, đối chiếu các loại hồ sơ, giấy tờ theo từng trường hợp nêu trên, cụ thể: Nếu bác là đảng viên thì sẽ điều chỉnh hồ sơ, giấy tờ theo Hồ sơ Lý lịch đảng viên; nếu bác chưa là đảng viên thì sẽ điều chỉnh hồ sơ, giấy tờ theo Giấy khai sinh. Sau đó, bác gửi hồ sơ đã được điều chỉnh đó đến cơ quan BHXH (nếu phải điều chỉnh sổ BHXH).

Theo Phạm Hằng/Tạp chí Kiểm sát

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều