Quá hạn tạm trú, có bắt buộc phải chuyển hộ khẩu hay không?

Tôi có hai căn nhà ở hai quận khác nhau tại TP. Hà Nội và đăng ký hộ khẩu thường trú ở địa chỉ 1 căn nhà. Hiện tôi đang sống ở căn nhà không đăng ký hộ khẩu thường trú. Tháng 12/2016, tôi đã đăng ký tạm trú với công an phường sở tại. Gần đây, công an khu vực nhắc nhở gia đình tôi về việc bắt buộc chuyển khẩu về vì đã ở đây quá 12 tháng. Xin hỏi trường hợp của tôi có bắt buộc phải chuyển hộ khẩu về hay không?

Trả lời câu hỏi của ông/bà như sau:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 23 Luật Cư trú năm 2006 (sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2013):

“1. Người đã đăng ký thường trú mà thay đổi chỗ ở hợp pháp, khi chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới nếu có đủ điều kiện đăng ký thường trú thì trong thời hạn mười hai tháng có trách nhiệm làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú.”

Theo quy định trên, ông/bà phải có trách nhiệm làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú.

 Ảnh minh họa (nguồn internet)

Trường hợp, ông/bà tạm trú đã quá 12 tháng mà không đăng ký thường trú thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 100.000 đến 300.000 đồng do lỗi “không thực hiện đúng quy định về đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú hoặc điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú” theo quy định tại Điều 8 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP.

Hồ sơ, thủ tục chuyển hộ khẩu từ quận này sang quận khác bao gồm:

- Xin giấy chuyển hộ khẩu: bạn nộp một bộ hồ sơ gồm sổ hộ khẩu và phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu lên công an phường; sau hai ngày kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan công an cấp giấy chuyển hộ khẩu cho bạn.

- Đăng ký hộ khẩu thường trú tại quận mới: nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại cơ quan công an quận.

Điều 21 Luật Cư trú 2006 (sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2013) quy định hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu; giấy chuyển hộ khẩu; giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý

Theo Kiểm sát

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều