Quê một nơi, sống một nơi, tham gia BHYT ở đâu?

Một bạn đọc ở TP.Cần Thơ hỏi: Tôi quê ở Cà Mau, hiện sống và làm tự do ở Cần Thơ. Tôi thuê nhà trọ và có đăng ký tạm trú rõ ràng (sổ tạm trú của tôi được chủ nhà trọ đăng ký có mộc đỏ của công an phường). Tuy nhiên, khi tôi muốn mua BHYT tự nguyện thì không có cơ quan nào giải quyết cho tôi với lý do không có hộ khẩu ở Cần Thơ và không có sổ đăng ký tạm trú theo đúng mẫu. Liệu tôi có phải về quê ở Cà Mau tham gia BHYT, rồi mỗi lần có nhu cầu khám, chữa bệnh lại về quê khám hay không?

Trả lời:

Theo quy định tại Khoản 5, Điều 1 Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC ngày 24/11/2014 của Bộ Y tế - Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Luật BHYT, trường hợp của bà đang tạm trú theo quy định trên địa bàn TP.Cần Thơ thuộc đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Khi tham gia BHYT, bà có trách nhiệm kê khai đầy đủ, chính xác thông tin nhân thân vào Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK01), nộp và đógn tiền cho cơ quan BHXH hoặc Đại lý thu BHXH, BHYT trên địa bàn bà đăng ký tạm trú. Do đó, bà không phải về quê ở Cà Màu để đóng tiền tham gia BHYT.

Ban Thu (BHXH Việt Nam)

Theo Tạp chí Bảo hiểm xã hội

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều