Sổ BHXH sai số CMND có ảnh hưởng đến quá trình đóng không?

Bạn đọc từ email tranthihien41093@gmail.com hỏi: Em tham gia BHXH ở công ty cũ hơn 05 năm nhưng sổ BHXH bị sai số CMND. Số CMND đúng của em là 168372465 nhưng công ty lại đóng thành 168372462. Bây giờ em chuyển qua công ty mới, em muốn đóng tiếp vào sổ BHXH cũ nhưng đang bị số chứng minh thư như vậy có sao không ạ? Bạn em có sổ BHXH đóng được 06 tháng, từ năm 2010. Đến nay, bạn em đi làm tại một công ty khác và đóng sổ BHXH mới. Vậy, sổ BHXH đóng trước đó còn sử dụng được không?

 (Ảnh minh họa)

Trả lời:

Trường hợp của bạn, do công ty cũ đăng ký sai số CMND nên không phải cấp lại sổ BHXH và không ảnh hưởng đến việc giải quyết chế độ BHXH sau này. Vì vậy, khi tham gia BHXH tại đơn vị mới, đề nghị bạn lập Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) ghi đúng số CMND để điều chỉnh thông tin trên phần mềm quản lý.

Trường hợp bạn của bạn, tại Khoản 4, Điều 46 Quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/04/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam quy định:

“Một người có từ 02 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới”.

Vì vậy, đề nghị bạn của bạn nộp tất cả các sổ BHXH cho đơn vị đang tham gia BHXH để làm thủ tục gửi cơ quan BHXH gộp sổ BHXH.

Ban Sổ - Thẻ (BHXH Việt Nam)

Theo Tạp chí BHXH Việt Nam

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều