Thanh toán BHXH 01 lần trường hợp mất sổ BHXH

Bạn Nguyễn Ngân (Phú Thọ) hỏi: Vì nhiều lý do, tôi muốn thanh toán chế độ trợ cấp BHXH 01 lần, song hiện tôi đang làm thất lạc sổ BHXH. Vậy, tôi phải làm thủ tục như thế nào?

(Ảnh minh họa)

Trả lời:

Điều 109 Luật BHXH quy định về hồ sơ hưởng BHXH 01 lần gồm có sổ BHXH; do đó, trường hợp của bạn, đã bị mất sổ BHXH, nếu muốn giải quyết hưởng BHXH 01 lần thì phải làm thủ tục cấp lại sổ BHXH.

Thủ tục cấp lại sổ BHXH do mất được quy định tại Khoản 1, Điều 27, Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/04/2017 của BHXH Việt Nam ban hành Quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT gồm Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

Thời hạn giải quyết cấp lại sổ do mất được quy định tại Điều 29, Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/04/2017 của BHXH Việt Nam:  Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng cơ quan BHXH phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.

Đề nghị bạn căn cứ vào hướng dẫn trên để biết và hoàn thiện các thủ tục theo quy định.

Theo Tạp chí BHXH Việt Nam

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều