Thủ tục sang tên đất của ông bà cho cháu

Tôi có mảnh đất muốn sang tên cho cháu nội. Vậy, tôi cần phải làm những thủ tục gì và phải nộp các loại thuế, phí nào?

Ảnh minh họa

Do vấn đề bạn hỏi không rõ nên chúng tôi hiểu là hoặc là ông tặng cho cháu quyền sử dụng đất, hoặc là ông chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cháu.

Trong trường hợp ông tặng cho cháu quyền sử dụng đất hoặc chuyển nhượng cho cháu quyền sử dụng đất thì cả ông và cháu đều phải ra Phòng Công chứng nhà nước hoặc Văn phòng Công chứng tư nhân ký hợp đồng tặng cho hoặc hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Nếu cháu chưa đủ 18 tuổi thì phải có người đại diện theo pháp luật của cháu là bố, mẹ cháu đồng ý thì Hợp đồng mới thực hiện được vì theo quy định của khoản 4 Điều 21 Bộ luật Dân sự thì giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản của người chưa thành niên phải được sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật đồng ý. Bên nhận tặng cho, nhận chuyển nhượng (cháu) khi ký Hợp đồng phải có chữ ký của người đại diện theo pháp luật của cháu.

Việc sang tên quyền sử dụng đất cho cháu được thực hiện tại Văn phòng đăng ký nhà, đất hoặc Chi nhánh văn phòng đăng ký nhà, đất địa phương.

Ông tặng cho cho cháu quyền sử dụng đất thì được miễn thuế thu nhập cá nhân theo quy định của khoản 1, Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Đối với cháu, nếu được ông tặng cho quyền sử dụng đất cũng được miễn thuế thu nhập cá nhân theo quy định của khoản 4, Điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân.

Đối với lệ phí trước bạ, nếu ông tặng cho cháu thì thuộc trường hợp được miễn lệ phí trước bạ theo quy định tại khoản 10, Điều 4, Nghị định số 45/2011/NĐ-CP về lệ phí trước bạ và được sửa đổi bổ sung theo Nghị định số 23/2013/NĐ-CP.

Ngoài ra, người được sang tên quyền sử dụng đất sẽ phải chịu lệ phí cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất. Mức thu tối đa không quá 100.000 đồng/giấy đối với cấp mới; tối đa không quá 50.000 đồng/lần cấp đối với cấp lại (kể cả cấp lại Giấy chứng nhận do hết chỗ xác nhận), cấp đổi, xác nhận bổ sung vào Giấy chứng nhận theo quy định của Thông tư số Số: 106/2010/TT-BTC hướng dẫn lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Người được sang tên quyền sử dụng đất  còn có thể phải nộp phí thẩm định cấp quyền sử dụng đất do địa phương quy định.

Ls. Lê Ngọc Sơn/Theo Tạp chí Kiểm sát

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều