Trợ cấp mất việc làm ít nhất bằng 2 tháng tiền lương

Theo quy định, khi người lao động làm việc thường xuyên từ 12 tháng trở lên bị mất việc làm theo Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật Lao động thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động, mỗi năm làm việc trả 1 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 2 tháng tiền lương.

Theo phản ánh của ông Đoàn Xuân Đương (Công ty TNHH Funing Precision Component), Công ty ông cho người lao động nghỉ việc theo quy định tại Điều 44 Bộ luật Lao động (cho người lao động thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ). Công ty ông được thành lập từ năm 2015 và từ thời điểm người lao động làm việc tại Công ty đến nay đều đóng đầy đủ các khoản bảo hiểm theo quy định pháp luật.

Qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, ông Đương hỏi, nếu thời gian để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm bằng 0 thì khi Công ty cho người lao động nghỉ việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ, Công ty có phải trả trợ cấp mất việc làm bằng 2 tháng tiền lương theo quy định tại Khoản 1, Điều 49 Bộ luật Lao động và quy định tại Điểm a, Khoản 4, Điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP không?

Về vấn đề này, Cục Quan hệ lao động và Tiền lương, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời như sau:

Điều 49 Bộ luật Lao động, Điểm a Khoản 4 Điều 14 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12/1/2015 của Chính phủ quy định, khi người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật Lao động thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động, mỗi năm làm việc trả 1 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 2 tháng tiền lương. Trường hợp người lao động có thời gian làm việc thực tế cho người sử dụng lao động từ đủ 12 tháng trở lên mất việc làm nhưng thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm ít hơn 18 tháng thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động ít nhất bằng 2 tháng tiền lương.

Căn cứ quy định nêu trên và nội dung hỏi của ông Đoàn Xuân Đương thì khi Công ty TNHH Funing Precision Component cho người lao động nghỉ việc theo quy định tại Điều 44 của Bộ luật Lao động thì Công ty có trách nhiệm chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật Lao động nêu trên. Trường hợp thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm ít hơn 18 tháng thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động ít nhất bằng 2 tháng tiền lương.

Theo Chinhphu.vn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều