Về thăm bố mẹ có vi phạm quy định ra đường khi không có việc cần thiết?

Gia đình tôi ở quận Tây Hồ, tôi vừa nghe tin bố mẹ ở quận Hà Đông ốm. Tôi muốn về thăm nhưng sợ vi phạm quy định về tụ tập đông người. Xin cho hỏi, trường hợp của tôi có vi phạm quy định về tụ tập đông người hay ra đường khi không có việc cần thiết không? Bạn đọc Nguyễn Lan (Tây Hồ, Hà Nội).
Việc tụ tập đông người trong mùa dịch Covid-19 tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh trong cộng đồng rất cao. Vì vậy, quy định về xử phạt đối với trường hợp tụ tập đông người là hoàn toàn hợp lý, cần thiết. Tuy nhiên, hiểu tụ tập đông người trong trường hợp nào sẽ bị xử phạt để áp dụng trên thực tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi áp dụng linh hoạt các quy định này. Để xác định chính xác việc tụ tập đông người trong từng trường hợp có bị xử phạt theo quy định hay không thì cần căn cứ vào tính chất, mức độ cụ thể.
Để phòng chống dịch bệnh lây lan, người dân cần hạn chế ra đường khi không cần thiết.

Nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, tại chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tưởng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác; các trường hợp khẩn cấp như: cấp cứu, khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn,…; làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang, cơ quan ngoại giao và tại các cơ sở nhà máy, cơ sở sản xuất; công trình giao thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (như lương thực, thực phẩm, dược phẩm; xăng, dầu; điện; nước; nhiên liệu,…); cơ sở giáo dục, ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm…), chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ… được tiếp tục hoạt động.

Chỉ thị cũng yêu cầu không tập trung quá 2 người trở lên tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2m.

Mức xử phạt của TP. Hà Nội đối với các hành vi ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch Covid-19.

Có thể xác định việc bạn muốn về thăm bố mẹ bị ốm là việc hoàn toàn chính đáng, cần thiết, là nghĩa vụ chăm sóc bố mẹ, đạo hiếu của người làm con. Do đó, trong trường hợp này không được coi là vi phạm quy định về tập trung đông người. Bạn hoàn toàn có thể về thăm bố mẹ ốm.

Tuy nhiên, để góp phần phòng, chống nguy cơ lây lan dịch bệnh trong tình hình hiện nay thì bạn cũng cần thực hiệm nghiêm túc các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh.

Theo Thanh Loan/Tạp chí Luật sư Viêt Nam

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều