20 tỉ đồng bốc khói, chẳng lẽ người bay hơi

Bỏ ra gần 20 tỉ đồng để xây trường học rồi bỏ hoang, chuyện thật mà giống như bịa đặt xảy ra ngay tại thành phố lớn nhất nước, đó là Trường Trần Văn Kiểu, phường 10, quận 6, TP.Hồ Chí Minh.

 Trường Trần Văn Kiểu xây xong phải bỏ hoang.

Trường xây năm 2003, đưa vào sử dụng năm 2004, nhưng hư hỏng quá nặng không thể khắc phục được, không cứu chữa được nên phải bỏ hoang. Đến nay thì xin tháo dỡ để kêu gọi xã hội hóa xây dựng mới hoàn toàn. Có nghĩa là 20 tỉ đồng trở thành mây khói, có nghĩa là dân đã mất tiền thuế và bây giờ tiếp tục móc tiền túi để xã hội hóa.

Xã hội hóa xây ngôi trường mới có nghĩa là phi tang sự gian dối của công trình cũ. Đâu có dễ dàng đánh nước cờ này được?

Đương nhiên không sử dụng được thì phải đập bỏ để xây lại, nhưng không thể không tìm cho ra nguyên nhân vì sao ngôi trường xuống cấp đến mức không thể sửa chữa được phải đập bỏ. Để xây dựng công trình này phải có chủ đầu tư, đơn vị thiết kế, đơn vị thi công và ban quản lý dự án. Các đơn vị này phải chịu trách nhiệm trước sản phẩm gian dối mà họ đã nhúng tay vào. Phải khẳng định đó là công trình gian dối, không quanh co che đậy, chỉ gian dối mới có hậu quả này.

Xin lưu ý, 20 tỉ đồng của năm 2003 là số tiền rất lớn, không phải là 20 tỉ đồng hôm nay.

Từ năm 2004, khi trường bị sụt lún, hư hỏng, xuống cấp không sử dụng được, sửa chữa bao nhiêu lần, bao nhiêu tiền, cũng phải làm cho rõ chứ.

Phải truy cho đến cùng hồ sơ xây dựng công trình Trường Trần Văn Kiểu, từ đấu thầu, thi công, chất lượng. Có rút ruột công trình hay không, rút bao nhiêu, ai rút?

Không khó để tìm ra bàn tay ai đã rút ruột công trình, cho dù từ đó đến nay, có thể những người đặt bút ký có người đã về hưu, có người lên chức to hơn. Nhưng không thể im lặng cho qua, không thể không tìm cho ra chân tướng của sự gian dối.

20 tỉ đồng bốc khói, chẳng lẽ người cũng bay hơi.

Tiền ngân sách cũng là tiền dân, mở mắt mà nhìn, nhiều địa phương miền núi, vùng nông thôn, không có đủ tiền để xây đủ phòng học. Học sinh phải trèo đèo lội suối đến các điểm trường, giáo viên chịu khổ chịu cực để giữ từng học sinh, nuôi từng con chữ. Trong lúc ở TPHCM, có một ngôi trường xây lên rồi đập bỏ, đó là tội ác.

Xây trường gian dối không sử dụng được phải đập bỏ đi, lại kêu gọi dân đóng góp xã hội hóa thì dân nào chịu được. Dân chỉ chịu khi xử lý nghiêm những người có trách nhiệm với công trình Trường Trần Văn Kiểu.

Theo Lê Thanh Phong/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều