Báo cáo Thủ tướng về phát triển Sơn Trà: Cắt giảm nhiều dự án

UBND thành phố Đà Nẵng khẳng định sẽ xem xét cắt giảm các dự án trên bình độ từ 200 mét trở xuống 100 mét.

Ngày 30/8 là thời hạn cuối cùng UBND thành phố Đà Nẵng hoàn thành báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ về thực hiện rà soát các dự án trên bán đảo Sơn Trà. Trong những tháng qua, thành phố Đà Nẵng đã giao các sở ngành khẩn trương rà soát từng dự án để tổng hợp báo cáo trình Thủ tướng. Nội dung báo cáo lần này, UBND thành phố Đà Nẵng khẳng định sẽ xem xét cắt giảm các dự án trên bình độ từ 200 mét trở xuống 100 mét.

Phóng viên VOV phỏng vấn ông Nguyễn Thành Tiến, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng, người được giao trách nhiệm tổng hợp Báo cáo để UBND thành phố trình Thủ tướng Chính phủ. Sau đây là nội dung phỏng vấn:

PV: Thưa ông, là người được giao tổng hợp báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát các dự án trên bán đảo Sơn Trà, xin ông cho biết, thành phố Đà Nẵng đã có chỉ đạo các cơ quan ban ngành tiến hành rà soát như thế nào?

 Ông Nguyễn Thành Tiến - Phó Chánh văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Thành Tiến: Về các vấn đề liên quan đến công tác rà soát quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Sơn Trà, Chính phủ yêu cầu UBND thành phố Đà Nẵng thực hiện rà soát tất cả các dự án trên bán đảo Sơn Trà đã được thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư trước khi có Quy hoạch Tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Sơn Trà. Thành phố đã chỉ đạo cho các sở, ngành liên quan tập trung thực hiện. Đến nay, cơ bản công tác rà soát cũng đã cơ bản hoàn thành. Về nhiệm vụ thứ hai, Chính phủ có giao cho thành phố là làm việc với Hiệp hội Du lịch, các nhà đầu tư. UBND thành phố cũng đã tổ chức một buổi làm việc với Hiệp hội cũng như một buổi làm việc với nhà đầu tư trên bán đảo Sơn Trà. Hai buổi làm việc cũng có kết quả. Chúng tôi đang tổng hợp các ý kiến có liên quan để đưa vào nội dung Báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước 30/8/2017.

PV: Vậy, sau 2 buổi làm việc với Hiệp hội và các đơn vị này thì các luồng ý kiến góp ý về Quy hoạch Tổng thể Khu du lịch quốc gia Sơn Trà như thế nào?

Ông Nguyễn Thành Tiến: Những nhà đầu tư cũng cảm thấy bị hạn chế nhất định về phát triển dự án. Do vậy các nhà đầu tư hiện nay cũng có nguyện vọng đối thoại với Chính phủ để có hướng giải quyết. Về vấn đề này, thành phố cũng đã có ghi nhận ý kiến, định hướng cho các nhà đầu tư sẽ cùng với thành phố để có những hướng phù hợp nhất. Các nhà khoa học đề nghị có những hành lang xanh kết nối, chúng tôi cũng lưu ý vấn đề này.

PV: Thưa ông, những nguyên tắc rà soát các dự án trên bán đảo Sơn Trà thì dựa vào những tiêu chí nào?

Ông Nguyễn Thành Tiến: Sơn Trà được xác định là một trong những vị trí rất là quan trọng cả về mặt an ninh quốc phòng, về đa dạng sinh học cũng như các yếu tố về rừng. Sơn Trà cũng là một vị trí có tiềm năng phát triển du lịch khá tốt. Đây cũng là một trong những vị trí hội đủ các yếu tố để phát triển một khu du lịch tầm cỡ quốc gia.

Do vậy, tiềm năng du lịch cũng rất lớn. Từ những cơ sở đó, trong quá trình rà soát thì xét thấy phải đặt lên những yếu tố như là an ninh quốc phòng đưa lên vị trí rất quan trọng. Thứ hai là về đa dạng sinh học và vấn đề bảo vệ rừng, đặc biệt là rừng đặc dụng. Vấn đề nữa là các yếu tố về điều kiện tự nhiên và môi trường cảnh quan.

 

Bán đảo Sơn Trà nhìn từ trên cao.

PV: Thưa ông, sau khi rà soát thì những dự án nào trên bán đảo Sơn Trà sẽ đưa vào diện cắt giảm?

Ông Nguyễn Thành Tiến: Trước đây, theo Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị cũng như các quyết định về khu vực phòng thủ cũng đều cho phép là việc khai thác phát triển kinh tế từ độ cao 200 mét trở xuống. Trong các dự án trước đây cũng căn cứ những điều kiện đó để lập các dự án. Đa phần các dự án đều nằm dưới bình độ dưới 200 mét. Tuy nhiên sau khi phối hợp cùng với Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố rà soát xét thấy còn những khu vực nhạy cảm về quốc phòng.

Do vậy chúng tôi cũng xem xét những dự án nào có nhạy cảm về quốc phòng, tuy ở độ cao dưới 200 mét nhưng cũng sẽ được xem xét rà soát và đưa ra khỏi khu vực phát triển kinh tế. Do vậy, thành phố cũng đã quyết định chọn đường đồng mức khoảng 100 mét trở xuống để phát triển, bố trí các loại hình có lưu trú. Nhưng mà không phải là cư trú, tức là không có yếu tổ "ở" tại khu vực này mà chỉ là lưu trú ngắn hạn, phục vụ cho du lịch thôi.

Còn ở độ cao từ dưới 200 mét đến 100 mét thì Đà Nẵng sẽ xem xét phát triển du lịch theo hướng chuyển đổi công năng qua theo hoạt động sinh thái. Ví dụ như tracking hay một số hoạt động cộng đồng khác. Cũng nói về quốc phòng an ninh, trên khu vực này không có yếu tố nước ngoài. Khu vực có nhiều khả năng Voọc xuất hiện chúng tôi cũng làm cơ sở để rà soát các dự án. Những dự án nào nằm trong vùng này chúng tôi đều xem xét cắt giảm hoặc điều chỉnh công năng cho phù hợp.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!./.

Theo Thanh Hà/VOV

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều