Bị phản ánh nhũng nhiễu, tiêu cực: Nhiều cán bộ Hải quan Nội Bài bị đình chỉ công tác

(Mặt trận) - Liên quan đến phản ánh của hành khách đối với hải quan có dấu hiệu “làm luật” xảy ra tại cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài chiều ngày 4/4/2018, ông Vũ Quốc Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Sân bay Nội Bài cho biết, đã đình chỉ một số cán bộ để xác minh, làm rõ.

Chị Đ.T.H, trú tại Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm cho biết: “Ngay sau khi hạ cánh xuống Hà Nội lúc 17 giờ 15 phút chiều 04/4. Sau khi qua máy soi xong, một anh nhân viên hải quan yêu cầu tôi mở hành lý ra để kiểm tra, tôi đã làm đúng tất cả những gì nhân viên hải quan yêu cầu.

Hành lý tôi mang về để làm quà biếu những người thân quen, gồm: 50 hộp trà, 10 hộp nhang, 40 hộp thuốc Thanh Tâm đông dược, 2kg thịt bò khô, 10 hộp thuốc ngậm ho đông dược… Sau khi kiểm tra, người này gọi thêm 3 nhân viên nữ vào và  trao đổi với nhau, trường hợp này phải báo cáo lãnh đạo để xử lý, nhưng kiểm tra hộ chiếu xem là hộ chiếu thường hay là hộ chiếu công vụ đi rồi điện thoại báo cáo ngay cho chị Linh Đội phó”.

“Tôi cứ nghĩ nhân viên hải quan sẽ mang tờ khai ra và yêu cầu tôi kê khai để nộp thuế nhưng tuyệt nhiên không có bất cứ một ai đề cập đến việc này, có một chị nhân viên hải quan tự động móc hộp trà của tôi lên và tự do phát biểu định giá như ngoài “chợ trời” hộp này phải 5 triệu/hộp, chỗ này tổng trị giá phải vài trăm triệu là ít” - chị H. thuật lại diễn biến vụ việc.

Lô hành lý của chị Đ.T.H bị giữ tại sân bay Nội Bài. Ảnh người dân cung cấp

Chứng kiến tình cảnh lô hàng hóa mua về làm quà có trị  giá 5.000 nhân dân tệ (quy đổi theo tỉ giá hiện hành khoảng 18 triệu đồng tiền Việt Nam) được định giá vô cùng nực cười, chị H. không khỏi sốc trước cách làm việc của vị cán bộ hải quan này.

“Chờ đợi hơn 2 tiếng đồng hồ, không một lời giải thích hay hướng dẫn làm thế nào để có thể thông quan số hành lý nói trên. Bỗng, có giọng nói trống không vang lên “Làm ở cơ quan nào? Xem tiền nong thế nào giải quyết nhanh đi, đang đói quá rồi. Giờ này là giờ phải đi ăn lâu rồi mà bây giờ vẫn còn ngồi đây để xử lý lô hàng này”. Rõ ràng “lô hàng” là từ ngữ dành cho dân buôn, còn tôi đi du lịch và mua quà về nhà cho gia đình, người thân chứ tôi không đi buôn và tôi dứt khoát tôi không bao giờ chấp nhận bị “xin đểu” như thế. Tại sao họ lại ép tôi phải “làm luật” cho họ?”  - Chị H. bức xúc cho biết.

Hóa đơn mua bán hàng hóa của chị Đ.T.H

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Quốc Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Sân bay Nội Bài cho biết, sau khi nhận được phản ánh của hành khách, tôi đã yêu cầu Trưởng ca trực đó là một Đội phó Đội Hành lý nhập khẩu và một số nhân viên hải quan viết giải trình.

“Mặc dù chưa biết ai đúng, ai sai, số cán bộ và nhân viên hải quan nêu trên đã bị đình chỉ công tác nhưng vẫn phải đến cơ quan để tiếp tục làm rõ các vấn đề khi có yêu cầu. Ngoài ra, vấn đề này đã được Thanh tra Tổng cục Hải quan trực tiếp chỉ đạo và chúng tôi là một bên đang bị thanh tra” - Ông Hùng nói.

“Đối với hành khách, chúng tôi đã làm việc một lần và sắp tới sẽ tiếp tục mời hành khách Đ.T.H đến để trao đổi đối với số hành lý mang theo. Số hành lý chi H. mang về trên chuyến bay VN 553 từ Thành Đô (Trung Quốc) về Hà Nội đang được niêm cất, bảo quản tại kho của Chi cục” – Ông Vũ Quốc Hùng thông tin.

Nói về cách xử lý của lực lượng Hải quan sân bay Nội Bài, chị Đ.T.H bức xúc cho biết, ngày 11/4/2018, Tổng cục Hải Quan và Cục Hải quan Hà Nội có mời tôi lên để ghi lại tường trình sự việc và hơn 1 tháng trôi qua, tôi cũng chưa nhận được bất cứ phản hồi gì. Phải chăng ở đây có sự không minh bạch của nội bộ ngành hải quan, họ cố tình không xử lý nhằm kéo dài thời gian và lâu dần sự việc sẽ chìm vào quên lãng?

Để giải quyết dứt điểm vụ việc, không để phát sinh khiếu kiện kéo dài, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, du lịch, ảnh hưởng đến hình ảnh của thành phố Hà Nội, dư luận đang trông chờ Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan Hà Nội làm rõ có hay không việc cán bộ hải quan nhũng nhiễu, “vòi vĩnh” tiền của người dân khi tiến hành làm thủ tục thông quan tại sân bay Nội Bài? Bên cạnh đó, cần truy trách nhiệm cán bộ phụ trách ca trực, buông lỏng quản lý để cán bộ hành xử thiếu chuẩn mực với hành khách, không có mặt kịp thời để sự việc diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong dư luận.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Thang - 14:08 15/05/2018

Cần quét sạch những vấn nạn tham nhũng và lạm quyền kiểu như thế này đây

Trả lời

13071993 - 10:09 14/05/2018

Hải quan Nội Bài “làm luật” hành khách rất thẳng thắn mà.Xưa nay vẫn vậy mà,phản ánh rồi đâu vẫn lại hoàn đó thôi,miếng mồi béo bở như thế này sức mấy tổng cục hải quan dám dẹp tệ nạn soi chiếu ở ga đến quốc tế?

Trả lời

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều