Bộ Tài chính Mỹ: Không có bằng chứng kết luận Việt Nam thao túng tiền tệ

Ngày 16/4, Bộ Tài chính Mỹ cho biết không có đủ bằng chứng để kết luận rằng Việt Nam thao túng tiền tệ nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại.
 Trụ sở Bộ Tài chính Mỹ tại Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN
Tuyên bố trên được bộ trên đưa ra trong báo cáo thực hiện 6 tháng một lần để trình Quốc hội. Cùng với Việt Nam, Thụy Sĩ và Đài Loan (Trung Quốc) cũng được Mỹ đưa ra khỏi danh sách các nước mà Washington cho là thao túng tỷ giá hối đoái. 

Trước đó, ngày 16/12/2020, Bộ Tài chính Mỹ ban hành báo cáo về “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Mỹ”,  theo đó lần đầu tiên đưa Việt Nam và Thụy Sĩ vào danh sách thao túng tiền tệ. Bộ Tài chính Mỹ đưa ra quyết định trên dựa theo 3 tiêu chí: thặng dư thương mại hàng hóa song phương với Mỹ ít nhất 20 tỷ USD; thặng dư cán cân vãng lai tương đương ít nhất 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP); can thiệp một chiều và kéo dài trên thị trường ngoại tệ, thể hiện qua việc mua ròng ngoại tệ trong ít nhất 6 tháng trên giai đoạn 12 tháng với tổng lượng ngoại tệ mua ròng tương đương ít nhất 2% GDP trong giai đoạn 12 tháng.

Phản ứng trước việc chính quyền Mỹ khi đó xác định Việt Nam là quốc gia thao túng tiền tệ, Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định: "Việt Nam duy trì đối thoại và tham vấn trên tinh thần xây dựng với phía Mỹ để xử lý các vấn đề vướng mắc trong quan hệ kinh tế, thương mại song phương theo hướng bền vững và hài hòa lợi ích của cả hai bên".

Theo Phan An (TTXVN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều