Bộ Tài chính nói gì về 'thu nhập giảm vẫn bị trừ thuế' dù COVID-19 bùng phát?

Trong dự thảo Nghị quyết về một số giải pháp thu ngân sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19 mới đây, một số ý kiến cho rằng: Bộ Tài chính đã "bỏ rơi" người làm công ăn lương do không có đề xuất giảm thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho người làm công ăn lương.
 Dù mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế đã được điều chỉnh tăng lên 11 triệu đồng/tháng và 4,4 triệu đồng/tháng đối với người phụ thuộc nhưng theo ý kiến một số chuyên gia kinh tế, mức này không đủ hỗ trợ cho họ trong bối cảnh hiện nay. Ảnh: Anh Tuấn/ TTXVN.
Liên quan tới vấn đề này, ngày 12/8, đại diện Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết: Theo quy định của pháp luật thuế TNCN hiện hành,, thu nhập làm căn cứ tính thuế là thu nhập người lao động thực nhận sau khi đã tính các khoản giảm trừ gia cảnh, các khoản đóng góp bảo hiểm bắt buộc, các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo theo quy định. 

Với quy định hiện hành, người lao động có thu nhập dưới 11 triệu đồng/tháng thì sẽ không phải nộp thuế TNCN, đối với mức thu nhập cao hơn, ngành Thuế sẽ tính các khoản giảm trừ theo quy định và áp dụng biểu thuế lũy tiến. 

Ví dụ đối với người lao động có mức thu nhập 22 triệu đồng/tháng nhưng có 2 người phụ thuộc và đóng các khoản bảo hiểm bắt buộc thì không phải nộp thuế và không bị tạm khấu trừ thuế TNCN. Với mức thu nhập từ 23 triệu đồng/tháng, người lao động nộp thuế ở bậc 1 với thuế suất 5% và số thuế khấu trừ hàng tháng chỉ là 39.250 đồng/tháng.  

Theo đề xuất giải pháp hỗ trợ cho người lao động có thu nhập từ tiền lương, tiền công, Bộ Tài chính thấy rằng, nếu áp dụng việc giảm thuế TNCN từ tiền lương tiền công trong 6 tháng cuối năm 2021, đối tượng được hưởng sẽ chủ yếu rơi vào nhóm có thu nhập nhập cao không đúng với mục tiêu hỗ trợ khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Số thuế từ nhóm cá nhân có thu nhập cao chiếm 87% trong tổng số thu từ thuế TNCN đối với tiền lương, tiền công. 

Do đó, để thực hiện việc hỗ trợ đúng đối tượng, các bộ, ngành đã trình Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết số 954/2020/UBTVQH14 ngày 2/6/2020 về việc điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh, theo đó mức giảm trừ cho bản thân tăng từ 9 triệu lên 11 triệu đồng/tháng, mức giảm trừ cho người phụ thuộc tăng từ 3,6 triệu lên 4,4 triệu đồng/tháng. 

Theo Tổng cục Thuế, với quy định mới này đã có tác động điều chỉnh giảm thu nhập tính thuế đến khoảng 6 triệu người lao động, giảm thu ngân sách Nhà nước (NSNN) là 10,8 ngàn tỷ đồng, trong đó có khoảng 1,2 triệu người lao động đang thuộc diện chịu thuế ở bậc 1 - theo quy định mới thuộc diện không phải nộp thuế.

Trước đó, ông Phan Đức Hiếu - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết: Việc giảm thuế TNCN đối với những người làm công ăn lương vô cùng cần thiết trong bối cảnh COVID-19 kéo dài. Đặc biệt nên miễn, giảm thuế TNCN trong 6 tháng cuối năm cho những người đang đóng thuế ở bậc 1 - 3, tương đương với thu nhập từ 30 triệu đồng/tháng trở xuống. Đơn cử: Một gia đình có 2 vợ chồng 2 đứa con, do tác động của dịch mà 1 người bị mất việc và không có thu nhập, người còn lại có thu nhập 20 - 25 triệu đồng/tháng mà vẫn phải nộp thuế TNCN là hết sức khó khăn.

Chiều 11/8, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết: Bên cạnh các chính sách tương tự năm 2020 nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch bùng phát như: Gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất, miễn giảm phí, lệ phí với tổng giá trị hỗ trợ 118.000 tỷ đồng, Bộ Tài chính vừa đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét một số giải pháp như: Giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ doanh thu dưới 200 tỷ đồng; giảm 50% thuế với hộ kinh doanh; giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) với một số lĩnh vực gồm: Giao thông vận tải, lưu trú, du lịch, miễn tiền chậm nộp với người nộp thuế gặp khó khăn, giảm tiền thuê đất phải nộp năm 2021 cho các đối tượng gặp khó khăn. Tổng giá trị ước tính của gói hỗ trợ tiếp theo mà Bộ Tài chính đang đề xuất là trên 20.000 tỷ đồng.

Về tiến độ triển khai, hiện Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ, ngành và tổng hợp ý kiến để Chính phủ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định trong phiên họp gần nhất.

 

Theo Minh Phương/Báo Tin tức

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều