Bộ Xây dựng: “Căn hộ 25m2 không phải là nguyên nhân hình thành các khu nhà ở chất lượng kém”

(Mặt trận) - Thời gian gần đây, thông tin về việc các doanh nghiệp có thể triển khai căn hộ diện tích 25m2 đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Theo đó, Bộ Xây dựng đã ban hành văn bản chấp thuận có thể tạm thời xây dựng loại căn hộ có diện tích không nhỏ hơn 25m2. Điều này khiến nhiều nhà chuyên môn lo ngại về tình trạng nhà “ổ chuột” có thể hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, phía Bộ Xây dựng cho rằng, việc quy định cho phép xây dựng căn hộ có diện tích tối thiểu 25m2 không phải là nguyên nhân hình thành các khu nhà ở chất lượng kém.
>> Mới chỉ có khoảng 20% công nhân được đáp ứng nhu cầu về nhà ở giá rẻ

Vấn đề xây dựng căn hộ có diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2 đang gây nhiều tranh cãi trong giới chuyên gia quy hoạch đô thị và doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Ảnh: Đỗ Đông

Trước đó, trong văn bản số 106/BXD-QLN, Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của một công ty bất động sản tại Thành phố Hồ Chí Minh (trong đó có Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành) về việc chấp thuận đầu tư xây dựng căn hộ nhỏ có diện tích tối thiểu 25m2. Cũng theo Bộ Xây dựng, vì đang trong quá trình nghiên cứu nên cơ quan chức năng chỉ tạm thời chấp thuận cho xây dựng loại căn hộ này. 

Lý do dẫn đến điều này, Bộ Xây dựng cho rằng, trước đây, tại khoản 1 Điều 40 Luật Nhà ở năm 2005 có nêu quy định: Nhà chung cư phải thiết kế căn hộ khép kín, có diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ không thấp hơn 45m2. Tuy nhiên, quy định này đã được bãi bỏ sau khi Luật Nhà ở năm 2014 có hiệu lực thi hành. Các quy định tại Luật Nhà ở năm 2014 cũng như các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan hiện hành chưa giới hạn cụ thể diện tích tối thiểu đối với các căn hộ chung cư thương mại. Trong khi các đối tượng có thu nhập thấp, độc thân, hộ gia đình trẻ 2-3 người sống tại các khu đô thị lớn, khu công nghiệp có nhu cầu rất lớn với loại căn hộ có diện tích vừa và nhỏ (dưới 45m2). Loại nhà ở này cũng đã được thực tế đầu tư xây dựng tại một số địa phương.

Tại văn bản số 106/BXD-QLN, Bộ Xây dựng cho phép áp dụng tạm thời tiêu chuẩn diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2 đối với căn hộ chung cư nhà ở xã hội.

Bộ Xây dựng cũng cho rằng, bên cạnh các cơ chế khuyến khích phát triển nhà ở xã hội thì việc cho phép xây dựng xây dựng căn hộ thương mại có diện tích tối thiểu 25m2 cũng là một giải pháp quan trọng để góp phần phát triển nhà ở giá thấp cho các đối tượng gặp khó khăn về nhà ở, theo tinh thần của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội. Đồng thời, chủ trương trên đây cũng đã được tham khảo kinh nghiệm của một số quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới như Pháp, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia... Những nơi này đều cho phép xây dựng căn hộ chung cư có diện tích nhỏ (ví dụ Hàn Quốc: 14m2; Pháp: 15m2; Thái Lan: 15-20m2). Như vậy, việc quy định cho phép xây dựng căn hộ chung cư có diện tích tối thiểu 25m2 là phù hợp với thông lệ quốc tế.

Tuy nhiên hiện việc xây dựng căn hộ có diện tích 25m2 vẫn đang có những luồng ý kiến trái chiều. Nhiều chuyên gia quy hoạch bày tỏ lo ngại, việc cho phép xây dựng căn hộ 25m2 sẽ dẫn đến phá vỡ quy hoạch đô thị chung ở các đô thị lớn, hình thành các khu “ổ chuột” kiểu mới, khi diện tích không đủ sinh hoạt, người dân sẽ tự ý cơi nới.

Bộ Xây dựng khẳng định, việc quy định cho phép xây dựng căn hộ chung cư có diện tích tối thiểu 25m2 là phù hợp với thông lệ quốc tế. Ảnh: Đỗ Đông

Khẳng định việc cho phép xây dựng căn hộ có diện tích vừa và nhỏ (tối thiểu 25m2) không phải là nguyên nhân hình thành các khu nhà ở chất lượng kém, Bộ Xây dựng cho rằng, chất lượng nhà ở được quyết định bởi các yếu tố cơ bản như: chất lượng xây dựng, chất lượng hoàn thiện, hệ thống trang thiết bị, điều kiện hạ tầng, dịch vụ quản lý vận hành… Do đó, việc quy định cho phép xây dựng căn hộ có diện tích vừa và nhỏ (tối thiểu 25m2) không phải là nguyên nhân hình thành các khu nhà ở chất lượng kém.

Đồng quan điểm trên, theo ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, mặc dù có những ý kiến chưa đồng thuận, nhưng các căn hộ nhỏ xây dựng phù hợp quy hoạch, có hạ tầng, cây xanh là hoàn toàn phù hợp với tình hình thực tế của đất nước hiện nay, vì vấn đề khu ổ chuột hay không ổ chuột là vấn đề hạ tầng chứ không phải quy mô căn hộ. "Dân nghèo mà cứ thiết kế nhà to thì làm sao dân mua được, thực tiễn chứng minh hiện căn hộ quy mô nhỏ, giá thấp bán chạy, còn sau này 10-15 năm dân giàu có lên thì thị trường sẽ tự sắp xếp điều chỉnh”, ông Nam nhấn mạnh.

 

Ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (bên phải) khẳng định, vấn đề khu ổ chuột hay không ổ chuột là do hạ tầng chứ không phải quy mô căn hộ. Ảnh:  PV

Thống kê cho thấy, từ khi có Luật Nhà ở năm 2005 đến nay, lĩnh vực nhà ở đã có những bước phát triển đáng kể. So với thời điểm năm 1999, diện tích nhà ở cả nước đã tăng gấp hơn 2 lần, từ 709 triệu m2 lên khoảng 1,6 tỷ m2; diện tích nhà ở bình quân đầu người cũng tăng gấp đôi từ 9,68m2 lên 19m2. Hiện cả nước có gần 4.000 dự án nhà ở, khu đô thị mới đã và đang được triển khai đầu tư xây dựng, với quy mô hơn 90.000 ha.

Theo nhận định của các chuyên gia bất động sản, năm 2017 này thị trường bất động sản sẽ chững lại so với năm ngoái do có nhiều khó khăn. Trong quý đầu năm nay, nguồn cung căn hộ thị trường TP.HCM sụt giảm, chỉ có gần 4.700 căn hộ được chào bán, trong khi tại Hà Nội lượng mở bán tăng vọt, đạt hơn 6.800 căn. Tuy nhiên, nhìn vào cơ hội đầu tư trong các kênh đầu tư hiện nay như vàng, chứng khoán, gửi tiết kiệm, các chuyên gia cho rằng kênh bất động sản vẫn được ưu tiên lựa chọn.

An Thảo

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều