Các xu hướng định hình thương mại điện tử trong năm 2023

Năm 2022 đã và đang khiến các doanh nghiệp thương mại điện tử phải cảnh giác. Lĩnh vực này bước từ giai đoạn cuối của sự bùng nổ gây ra bởi đại dịch COVID-19 cho đến những cú sốc kinh tế do tác động của cuộc xung đột tại Ukraine, cho thấy đây là một năm đầy thách thức đối với ngành thương mại điện tử.

 Ảnh minh họa: Mỹ Phương/TTXVN

Để phát triển mạnh trong không gian thương mại điện tử hiện nay, điều quan trọng hơn bao giờ hết là phải đi đầu và áp dụng các xu hướng mới nổi. Giữa bối cảnh năm 2022 sắp kết thúc, các chuyên gia đã xem xét những thay đổi trong ngành thương mại điện tử và chia sẻ suy nghĩ của họ về các xu hướng sẽ định hình lĩnh vực này trong năm 2023.

1. Tập trung vào giá trị khi suy thoái lộ diện

Chuyên gia Martin Macmillan từ công ty dịch vụ tiếp thị YOUWE (Hà Lan) cho hay: "Thương mại điện tử năm 2023 sẽ diễn ra trong bối cảnh bất ổn chính trị trên quy mô toàn cầu và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ảnh hưởng đến cả thói quen chi tiêu của người tiêu dùng, chuỗi cung ứng và chi phí hoạt động kinh doanh. Sự do dự trong chi tiêu sẽ cần phải được khắc phục bằng trải nghiệm mua sắm đặc biệt, được hỗ trợ bởi dịch vụ khách hàng tuyệt vời. Khách hàng sẽ có xu hướng tìm đến nơi nào có quy trình trả lại hàng dễ dàng, mô hình bán hàng đa kênh (ominchannel) kết hợp chặt chẽ với các cửa hàng truyền thống, cũng như khả năng nhận đơn đặt hàng của họ để tránh chi phí vận chuyển và giảm lượng khí thải carbon".

Ông Greg Zakowicz, từ công ty tư vấn tiếp thị thương mại điện tử Omnisend, nói: "Tôi kỳ vọng các thương hiệu thương mại điện tử sẽ chuyển sang chiến lược ưu tiên giá trị. Đầu tiên, các thương hiệu cần củng cố các điểm cạnh tranh khác biệt và các giá trị gia tăng của họ, chẳng hạn như chính sách vận chuyển và hoàn trả thân thiện, dịch vụ khách hàng, chương trình khách hàng thân thiết, nhận xét của khách hàng và giới thiệu các sản phẩm được xếp hạng hàng đầu. Thứ hai, họ sẽ cần thêm các kênh tiếp thị mà người tiêu dùng ưa thích, đặc biệt là tin nhắn điện thoại (SMS)".

2. Thương mại điện tử bền vững

Ông Rob van den Heuvel, Giám đốc điều hành công ty phần mềm vận chuyển Sendcloud nhận định rằng: "Vào năm 2023, thương mại bền vững sẽ đánh bại thương mại nhanh! Thái độ đối với một cuộc sống bền vững hơn đã thay đổi đáng kể trong những năm qua, nhưng nó vẫn không được coi là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng. Chỉ 8% khách hàng sẽ hành động bằng cách hủy đơn đặt hàng nếu không có các mô hình giao hàng xanh. May mắn thay, việc ký kết ‘Thỏa thuận xanh châu Âu’ đã buộc các công ty phải hành động và một vài công ty khác đầu tư vào các lựa chọn vận chuyển xanh và bao bì bền vững". Ông Heuvel kỳ vọng cả nhà vận chuyển và bên bán hàng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi hành vi bền vững của người tiêu dùng. 

3. Tầm quan trọng của trải nghiệm thương hiệu 

Theo ông Massimo Fattoretto, Giám đốc công ty tiếp thị thương mại điện tử Fattoretto Agency của Italy, xu hướng lớn nhất trong tiếp thị thương mại điện tử vào năm 2023, ngoài việc tăng chi phí quảng cáo, chắc chắn sẽ là nâng cao thương hiệu và hệ thống lấy thương hiệu làm trung tâm. Google sẽ tiếp tục cung cấp cho các công ty marketing ít dữ liệu hơn do các quy định về quyền riêng tư. Do đó, các thương hiệu thương mại điện tử sẽ cần đặt thương hiệu làm trọng tâm trong mọi hoạt động của họ để tạo ra trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ.

Tính minh bạch, xác thực và dễ tiếp cận đã có sẵn và sẽ tiếp tục phát triển. Sự hiện diện phổ biến của các video cá nhân trên các nền tảng xã hội như LinkedIn, Instagram, Youtube hoặc TikTok…đóng góp đáng kể vào việc tiếp thị.

4. Mua sắm trực tiếp trên mạng xã hội

Bà Doone Roisin, người sáng lập Câu lạc bộ nữ nhân khởi nghiệp (Female Startup Club), cho hay: "Mua sắm trên các nền tảng truyền phát trực tiếp sẽ tiếp tục làm bùng nổ sự phát triển của các thương hiệu DTC (mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp trực tiếp bán sản phẩm đến khách hàng thông qua những cửa hàng chính hãng, website, fanpage, các trang thương mại điện tử mà không thông qua bất kỳ trung gian phân phối nào cả. 

Chuyên gia Steve Hutt, từ công ty thương mại điện tử Fastlane, cho biết: "Bán hàng trực tiếp là một công cụ mạnh mẽ được thúc đẩy bởi mạng xã hội. Bạn có thể tiếp cận khách hàng của mình để đẩy nhanh quyết định mua hàng, tăng cường sự tham gia của người mua và nâng cao trải nghiệm sản phẩm với các kênh giới thiệu sản phẩm thực tế".

Trong khi đó, ông Carl Walker của công ty phát triển thương mại điện tử Fluidcommerce có trụ sở tại Manchester (Anh), nói: "Thương mại trực tiếp hứa hẹn tạo ra những con số doanh thu và tỷ lệ chuyển đổi hấp dẫn. Đây chắc chắn là một xu hướng cần theo dõi trong năm tới".

Theo Minh Trang/TTXVN (sendcloud.com)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục